Tài chính - Ngân hàng

Bất động sản trầm lắng, vàng lên ngôi?

HÀ KIÊN 27/11/2023 14:20

Giá vàng đang ở ngưỡng rất cao. Liệu kim loại quý này có trở thành kênh đầu tư hấp dẫn của người dân Hải Dương trong bối cảnh bất động sản trầm lắng hiện nay?

z4919182137068_3e973b14f2c9ebf3f58463151eb2897f.jpg
Trong thời điểm giá vàng "nhảy múa" thời gian qua, nhiều người dân sẵn sàng "lướt sóng"

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa “ấm” trở lại, dòng tiền đầu tư sẽ đổ về một số kênh hút vốn khác. Liệu đó có thể là thị trường vàng?

Giá vàng "nhảy múa"

Kết phiên cuối năm 2022, giá mỗi lượng vàng miếng SJC ở mức trung bình gần 67 triệu đồng, tăng xấp xỉ 5 triệu đồng/lượng so với giá giao dịch chốt phiên năm 2021.

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá vàng SJC liên tục biến động mạnh. Giữa năm 2023, mỗi lượng vàng miếng SJC được các cửa hàng bán ra có lúc giảm về dưới ngưỡng 67 triệu đồng. Sau đó, mặt hàng kim loại quý này bước vào giai đoạn kịch tính khi mức giá giao dịch tiến sát ngưỡng 70 triệu đồng/lượng. Đến ngày 25/11/2023, mỗi lượng vàng miếng SJC được các cửa hàng bán ra quanh mốc 72,1 triệu đồng/lượng, mua vào 71,1 triệu đồng/lượng, tăng trung bình 1,5 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào, bán ra so với cuối tháng 10/2023, tăng 3,5 triệu đồng/lượng cả 2 chiều mua và bán so với đầu năm 2023.

Trên góc độ đầu tư, nếu người dân mua vàng SJC thời điểm đầu năm 2023 và bán ra vào cuối tháng 11 sẽ lãi khoảng 4 triệu đồng, tương đương mức lợi nhuận 5,9% cho 11 tháng đầu tư. “Cùng số tiền này nếu gửi tiết kiệm ngân hàng từ đầu năm nay thì sẽ được nhận tiền lãi cao hơn khoảng 2 triệu đồng. Do đó dù thường xuyên theo dõi biến động giá vàng nhưng với tiền nhàn rỗi vợ chồng tôi vẫn để gửi tiết kiệm ngân hàng chứ không đầu tư vàng dài hạn”, anh Nguyễn Dũng ở TP Hải Dương chia sẻ.

Theo nhận định của quản lý một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại Hải Dương như Doji, Bảo Tín Mạnh Hải, người dân Hải Dương phát sinh rất ít nhu cầu đầu tư vàng dài hạn. Theo anh Phạm Trung Tín, Giám đốc Chi nhánh Vàng bạc đá quý Doji tại Hải Dương, tương đối khó kết luận người dân Hải Dương có mua vàng để đầu tư, "lướt sóng" hay chỉ mua vì mục đích cá nhân, bởi lượng vàng một cá nhân mua vào thời gian qua nhiều nhất cũng chỉ đến 7 cây vàng.

Theo dõi sát biến động giá vàng gần 4 năm nay, anh Tín cho rằng giá vàng có thể còn tăng trong nửa đầu năm 2024, khi Chính phủ Mỹ có động thái về lãi suất, nhất là lãi suất trái phiếu. “Khi đó đồng USD sẽ suy yếu so với hiện nay, đẩy giá vàng lên cao. Dù giá vàng trong nước chưa có sự liên thông quá lớn với giá vàng thế giới, song biên độ chênh lệch đã thu hẹp, từ 15-17 triệu đồng/lượng cuối năm 2021, nay còn từ 11-13 triệu đồng/lượng. Do đó khi giá vàng thế giới tăng cao, giá vàng trong nước sẽ được đẩy lên một mức nhất định”, anh Tín nhận định.

Không bỏ trứng vào một giỏ

Với tính biến động lớn, biên độ thay đổi theo từng giờ, nhất là khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra nên việc "lướt sóng" vàng là việc không đơn giản. Đây cũng không phải kênh dành cho số đông nhà đầu tư. Nhiều ý kiến cho rằng người dân nếu muốn đầu tư sinh lời bằng kim loại quý này nên xác định khoản đầu tư từ 2-5 năm.

Theo quy luật thông thường nhiều năm nay, thời điểm cuối năm trước cho đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng giêng âm lịch) năm sau, vàng SJC trong nước thường sẽ duy trì theo xu hướng tăng giá, sau đó sẽ có khoảng chững và giảm giá. “Từ nay đến ngày vía Thần Tài năm sau, tức giữa tháng 2/2024, giá vàng SJC được nhận định sẽ quanh mức 71-72 triệu đồng/lượng, thậm chí có thể tăng thêm. Số người dân hỏi giá vàng tương đối nhiều trong những ngày qua cho thấy người dân đang có tâm lý sẵn sàng lướt sóng”, chị Trần Thị Linh Chi, Giám đốc Chi nhánh Bảo Tín Mạnh Hải tại Hải Dương nói.

z4919182113441_ac1298fec90e6573ef3c2bd4cb9abf6b.jpg
Vàng là kênh trú ẩn an toàn, có khả năng sinh lời nhưng cần đầu tư trong trung hạn. Đây cũng không phải kênh dành cho số đông nhà đầu tư

Như chúng tôi phân tích ở trên, người dân có nhu cầu "lướt sóng" cần tính toán kỹ lưỡng chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra. Dù lãi suất huy động tại ngân hàng hiện ở mức thấp, song gửi tiết kiệm vẫn là kênh trữ tiền an toàn hơn so với vàng.

Với thị trường bất động sản tại Hải Dương, anh Nguyễn Văn Lộc (TP Hải Dương), từng là quản lý cấp cao trong lĩnh vực tài chính ngân hàng hơn 10 năm, hiện là nhà đầu tư tự do cho rằng thị trường bất động sản không hoàn toàn “đóng băng”. “Phân khúc nhà đất dành cho người thu nhập ở mức trung bình trở xuống, tức là những tài sản trị giá từ 2 tỷ đồng trở xuống vẫn có tính thanh khoản nhất định. Bởi đây là phân khúc dành cho phần lớn người mua có nhu cầu ở thực sự và có khả năng chi trả. Thị trường chỉ trầm lắng với những bất động sản từ 2,5 tỷ đồng trở lên, nhất là phân khúc nhà đất trên 3,5 tỷ đồng”, anh Lộc nhận định.

Đồng quan điểm, anh Tạ Quang Nam, Giám đốc Văn phòng Nhà đất Hùng Nam (TP Hải Dương) cho rằng đang có sự chuyển dịch dòng tiền đầu tư bất động sản. “Nếu như trước đây, dòng tiền đầu cơ hoặc đầu tư thường hướng đến bất động sản tại khu đô thị, dân cư thì nay có sự thay đổi. Dòng tiền chảy về phân khúc nhà trị giá thấp, ngõ rộng rãi, dao động từ 1,5-1,8 tỷ đồng/căn. Đây là phân khúc được nhận định sẽ sôi động hơn trong thời gian ngắn sắp tới”, anh Nam cho biết.

So với bất động sản, vàng có ưu điểm nổi trội ở tính thanh khoản. Tức là tỷ lệ chuyển đổi từ vàng thành tiền luôn ở mức cao và dễ dàng, gần như không bị rủi ro về tình trạng “kẹt hàng” như bất động sản. Song dù đầu tư theo kênh nào, bất động sản, vàng hay chứng khoán cũng đều chịu rủi ro nhất định. Người dân, nhà đầu tư cần cân nhắc thời điểm, phân bổ vốn vào kênh tiềm năng và giữ nguyên tắc không "bỏ trứng vào một giỏ" để phân tán rủi ro.

HÀ KIÊN