Góc nhìn

“Đại sứ” du lịch

DƯƠNG LAN 24/11/2023 07:30

Mỗi người dân Hải Dương đều có thể trở thành "đại sứ" du lịch cho chính quê hương mình.

395128238_864706485054107_986613485009738051_n.jpg
Chương trình “Ký họa quê hương” của nhà thiết kế Thạch Linh góp phần quảng bá du lịch Hải Dương (Ảnh Facebook Người Chí Linh)

Ngày 26/11, Chương trình nghệ thuật Fashion Show “Ký họa quê hương” của nhà thiết kế Thạch Linh, người con quê hương Hải Dương diễn ra tại Quảng trường Sao Đỏ (Chí Linh). Điều làm nhiều người tò mò là mỗi thiết kế trong bộ sưu tập “Ký họa quê hương” của cô được lấy cảm hứng từ các địa danh, đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa Chí Linh nói riêng, Hải Dương nói chung.

Những đặc sản của quê hương Hải Dương như bánh đậu xanh, bánh gai, vải Thanh Hà, chả rươi Tứ Kỳ… sẽ hiện diện trên trang phục một cách tinh tế và sống động. Nhà thiết kế Thạch Linh muốn giới thiệu Hải Dương là một điểm đến du lịch hấp dẫn với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, những sản vật xứ Đông nức tiếng đến nhiều người thông qua tà áo dài và sự kiện thời trang lớn nhất từ trước tới nay của cô….

Tâm nguyện quảng bá du lịch Hải Dương, con người xứ Đông qua thời trang, nhất là tà áo dài của Thạch Linh khiến tôi nhớ đến câu nói của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”. Như thế chẳng phải nhà thiết kế Thạch Linh cũng là một “đại sứ” du lịch của Hải Dương đó sao?

Cùng với Thạch Linh, ở Hải Dương còn có rất nhiều bạn trẻ năng động, sáng tạo, làm chủ công nghệ bằng nhiều cách quảng bá hình ảnh, nét đẹp về lịch sử, văn hoá, du lịch, ẩm thực, con người Hải Dương tới du khách trong và ngoài tỉnh. Họ cũng là những “đại sứ” du lịch thực thụ.

Với quan điểm trên của Thủ tướng thì “đại sứ” du lịch có thể là những người nổi tiếng, là các bạn trẻ nhưng cũng hoàn toàn có thể là những nông dân chân lấm, tay bùn… Họ là những “đại sứ” du lịch trên chính quê hương của mình. Du lịch Việt Nam được giới thiệu hay đến đâu, hấp dẫn đến thế nào đi chăng nữa cũng không bằng chính những trải nghiệm thực tế của du khách và chính những người dân sống gần di tích, danh thắng, điểm du lịch… tạo cho du khách.

Nếu họ không làm tốt vai trò “đại sứ” du lịch trên chính quê hương của mình thì dù những người nổi tiếng, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao danh hiệu “Đại sứ” du lịch Việt Nam thực thụ như người đẹp Lý Nhã Kỳ, đầu bếp nổi tiếng Bobby Chinn, nữ doanh nhân người Pháp gốc Việt Anoa Suzanne Dussol Perran hay gần đây nhất là Đạo diễn phim Kong Skull Island… có nói hay cho du lịch Việt Nam đến đâu đi nữa thì cũng không đủ sức hút bằng chính những đánh giá của du khách khi trải nghiệm thực tế và tiếp xúc với những người làm du lịch trực tiếp.

Chỉ cần mỗi người dân có ý thức bảo vệ, chăm sóc di tích, danh lam, thắng cảnh, gìn giữ những nét đẹp truyền thống văn hóa có giá trị du lịch để thu hút du khách; đối xử tử tế, có văn hóa với du khách hay đón tiếp họ bằng những nụ cười niềm nở, tận tình, chu đáo… đã có thể trở thành “đại sứ” du lịch.

Thời gian gần đây, Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch cũng tích cực thực hiện mục tiêu phát triển những “đại sứ” du lịch ở nhiều địa phương trong tỉnh. Từ đầu năm đến nay, nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức về xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh. Ngoài giới thiệu các chủ trương, chính sách về phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, nông dân còn được chuyên gia hướng dẫn kỹ năng giao tiếp với khách du lịch tại địa phương, quy trình và kỹ năng hướng dẫn du lịch tại cộng đồng.

Hy vọng khi mỗi người dân Hải Dương có ý thức quảng bá, phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch cho quê hương mình thì xứ Đông sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn với mỗi du khách.

DƯƠNG LAN