Thay đổi lối mòn của thị trường bất động sản
Các chuyên gia nhận định, ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực bất động sản sẽ là xu hướng trong tương lai, giúp dễ dàng kết nối giữa các bên có nhu cầu và nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
Doanh nghiệp và những sản phẩm công nghệ được kỳ vọng sẽ xoay chuyển và thay đổi lối mòn của thị trường bất động sản Việt Nam.
Việt Nam được đánh giá có nhiều ưu thế để phát triển công nghệ số trong lĩnh vực bất động sản bởi có khoảng 93-95% người dùng điện thoại thông minh trong tổng số hơn 140 triệu người dùng điện thoại. Hơn nữa, nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam vẫn rất lớn.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận xét: Những năm gần đây, các chủ đầu tư nhanh chóng đổi mới để phù hợp với tình hình của thị trường, từ chính sách bán hàng, áp dụng công nghệ trực tuyến, công nghệ thực tế ảo vào việc giới thiệu và tiếp thị sản phẩm.
Bất động sản là một kênh đầu tư lớn, công nghệ sẽ góp phần giúp những nhà đầu tư an tâm hơn. Với yêu cầu đặt ra là mang đến những trải nghiệm uy tín, chân thật nhất cho khách hàng, minh bạch từ hình ảnh đến thông tin, nhiều doanh nghiệp bất động sản quan tâm nghiên cứu và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản.
Người dân Việt Nam thường xem bất động sản như một kênh đầu tư hoặc là tài sản để dành. Bởi vậy, thị trường bất động sản luôn giàu tiềm năng và còn nhiều dư địa để các chủ đầu tư khai thác, phát triển thêm nhiều loại hình đa dạng đáp ứng nhu cầu thực tế, từ nhà ở, thương mại cho đến khu công nghiệp… Như vậy, phát triển công nghệ trong lĩnh vực này cũng rất triển vọng.
Theo Báo cáo và chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam từ batdongsan.com.vn, người Việt Nam đang trở nên thích ứng tốt hơn với công nghệ trong hoạt động mua bán nhà đất. Hiện có tới 72% người mua lựa chọn bất động sản qua mạng; 60% thương lượng giá qua mạng; tỷ lệ ký hợp đồng mua bán online là 6%...
Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, muốn vận hành và phát triển, tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng, các doanh nghiệp bất động sản phải chú trọng và tích cực chuyển đổi số cũng như vận dụng công nghệ.
Tiến sỹ Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, lợi ích của việc chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí giao dịch và quản lý, tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác, tăng cơ hội kinh doanh, vượt qua thách thức trong bối cảnh mới.
Công nghệ bất động sản sẽ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình hoạt động và trở thành xu hướng dẫn dắt thị trường trong tương lai, đóng góp một phần lớn vào việc giúp thị trường phát triển minh bạch – chuyên gia này phân tích.
Cuối tháng 10 tại Hà Nội, Mạng lưới hợp tác môi giới bất động sản công nghệ OneHousing và nền tảng công nghệ phục vụ giao dịch bất động sản đã chính thức ra mắt với sự bảo trợ của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và sự tham gia của hàng nghìn môi giới trong lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng giám đốc One Mount Real Estate cho biết, OneHousing đã chuẩn bị 3 năm để ra mắt mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ với nền tảng công nghệ, dữ liệu thị trường, hệ thống quản lý vận hành quy chuẩn theo mô hình quốc tế, hậu thuẫn tài chính vững mạnh, những nhân tài ở mọi lĩnh vực, thương hiệu uy tín, danh mục khách hàng cũng như nguồn hàng dồi dào chất lượng…
Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ được OneHousing xây dựng thông qua sàn thương mại điện tử rộng lớn về bất động sản tại Việt Nam, phân phối các sản phẩm căn hộ, thổ cư, nhà phố, biệt thự dự án…. Mạng lưới hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ, nơi các môi giới đóng góp nguồn cung (người bán) hay nguồn cầu (người mua) đều có thể gặp được nhau, khớp nối nhu cầu, chốt giao dịch, ghi nhận hoa hồng trong hệ thống của OneHousing.
"Nếu như ở ngoài thị trường, người môi giới có thể có hàng nhưng không có khách hoặc ngược lại - thì trong mạng lưới của OneHousing, các công cụ công nghệ sẽ khớp nối nhanh nhất nhu cầu 3 bên: đầu phía khách hàng, đầu phía nguồn hàng, môi giới - để người có khách tìm ngay trong mạng lưới thấy sản phẩm phù hợp và người có hàng thì gặp luôn được đầu có khách", ông Tùng chia sẻ.
Hiện tượng OneHousing cũng là sự tiếp nối của một số doanh nghiệp số hóa thành công trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua. Nhiều công nghệ khác nhau được ứng dụng trong quá trình giao dịch bất động sản. Đơn cử, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tạo trang web tổng hợp thông tin đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, công nghệ hình ảnh thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) để người mua, người thuê có thể xem nhà từ xa, xem mô phỏng dự án chưa xây dựng.
Hay như việc trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp quản trị công ty, nâng cao hiệu suất chăm sóc, quản lý giao dịch, quản lý thông tin dự án; hoặc nền tảng tài chính Fintech hỗ trợ gói vay, đầu tư bất động sản cho người dùng...
Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Hoàng Mai Chung – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land cho rằng, chuyển đổi số bất động sản thành công sẽ giúp cho những người tham gia giao dịch có thông tin minh bạch, rõ ràng cả về xu hướng, thị trường; đặc biệt, vấn đề pháp lý được tiếp cận một cách đầy đủ. Đó chính là cơ sở để họ đưa ra những quyết định đúng đắn.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có những thông tin dữ liệu về thị trường một cách đầy đủ theo thời gian thực. Từ đó, có thể đưa ra quyết định hỗ trợ cho người dân, cho thị trường, cho nền kinh tế một cách hiệu quả.
Hơn thế nữa, bất động sản là một trong những mảng có giá trị lớn trong nền kinh tế. Nếu mảng này vững hơn, hoạt động hiệu quả hơn dựa trên sự minh bạch và các công cụ về công nghệ số thì chắc chắn thị trường sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong thời gian tới – ông Chung phân tích.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, muốn bắt kịp xu thế, doanh nghiệp bất động sản cần phải thay đổi, chú trọng đầu tư vào công nghệ mới. Điều này sẽ tạo ra giá trị tốt nhất cho chính doanh nghiệp và người mua; góp phần minh bạch hóa thị trường, hướng đến phát triển bền vững...