Liên minh châu Âu mở cuộc điều tra TikTok và YouTube về bảo vệ trẻ em
EU muốn biết các nền tảng chia sẻ video đã thực hiện những biện pháp nào để tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật Số, đặc biệt liên quan đến những rủi ro với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.
Theo các hãng tin AFP và France 24, Liên minh châu Âu (EU) hôm Thứ Năm đã công bố mở các cuộc điều tra đối với YouTube và TikTok để tìm hiểu xem các nền tảng thuộc sở hữu của Mỹ và Trung Quốc này đang hành động như thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên.
Ủy ban châu Âu cho biết họ đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin chính thức tới TikTok và YouTube - bước đầu tiên trong quy trình được đưa ra theo luật mới của EU về nội dung kỹ thuật số.
Cơ quan điều hành của EU cho biết họ muốn biết các nền tảng chia sẻ video đã thực hiện những biện pháp nào để tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật Số (DSA), đặc biệt liên quan đến những rủi ro đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.
DSA là một phần trong “kho vũ khí hùng mạnh” của EU nhằm buộc các “ông lớn” công nghệ tuân thủ quy định, đồng thời yêu cầu những “gã khổng lồ” kỹ thuật số phải làm nhiều hơn để chống lại sự lan truyền của nội dung bất hợp pháp và có hại, cũng như thông tin sai lệch.
Nếu vi phạm, các nền tảng phải đối mặt với mức phạt có thể lên tới 6% doanh thu toàn cầu.
TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, đặc biệt phổ biến với người dùng trẻ tuổi, trong khi YouTube là một phần của “đế chế” kỹ thuật số Alphabet, bao gồm Google.
Cả hai công ty phải trả lời yêu cầu của Ủy ban châu Âu trước ngày 30/11.
Thierry Breton - người thực thi công nghệ hàng đầu của EU, cho biết hồi tháng Tám rằng “bảo vệ trẻ em sẽ là ưu tiên thực thi” đối với DSA.
Luật cũng cấm quảng cáo có chủ đích tới trẻ vị thành niên từ 17 tuổi trở xuống.
EU cũng đã tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào TikTok, X (trước đây là Twitter) và Meta - công ty mẹ của Facebook, về thông tin sai lệch về cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.
Giám đốc Điều hành TikTok Shou Zi Chew đã gặp các quan chức EU vào đầu tuần này tại Brussels với các cuộc trao đổi được người phát ngôn của công ty mô tả sau đó - vào hôm thứ Năm - là “tích cực.”
“Chúng tôi rất vui vì những nỗ lực của chúng tôi nhằm giữ an toàn cho mọi người trên TikTok, liên quan đến những chủ đề quan trọng này và việc tuân thủ DSA, đã không bị bỏ qua.
Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Ủy ban [châu Âu], kể cả về yêu cầu mới nhất này” - người phát ngôn của TikTok cho biết trong một tuyên bố.
DSA có hiệu lực vào tháng Tám đối với 19 trang web được EU chỉ định là nền tảng “rất lớn” với hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, bao gồm Google Search, Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, Amazon và AppStore của Apple.
Các công ty kỹ thuật số nhỏ hơn sẽ phải tuân thủ DSA từ tháng Hai năm sau, khi các quốc gia thành viên EU thành lập cơ quan giám sát quốc gia.
TikTok và YouTube cũng nằm trong số 22 dịch vụ được EU liệt kê vào tháng Chín phải đối mặt với những hạn chế chặt chẽ hơn về cách họ kinh doanh theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) - một đạo luật “cùng họ” với DSA. Các công ty phải tuân thủ đầy đủ DMA trước tháng 3/2024.
Trong một diễn biến liên quan, YouTube mới đây cho biết mạng xã hội chia sẻ video này đang triển khai các biện pháp bảo vệ mới có thể giúp ngăn chặn nền tảng đưa người dùng tuổi teen vào những “rabbit hole” chứa nội dung có hại. (Rabbit hole - hang thỏ - là cách diễn tả khi bạn đang cố gắng tìm kiếm một thứ gì đó, chẳng hạn câu trả lời cho một vấn đề, nhưng rốt cuộc cái bạn tìm được lại hoàn toàn khác.)
James Beser, Giám đốc Quản lý Sản phẩm của YouTube Kids and Youth, cho biết sự thay đổi này xuất phát từ Ban Cố vấn của YouTube gồm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thanh thiếu niên, và từ nhận thức rằng một số loại nội dung nhất định “có thể vô hại nếu chỉ xem một video, nhưng có thể gây rắc rối cho một số thanh thiếu niên nếu xem đi xem lại.”
Việc thay đổi hệ thống đề xuất của YouTube dành cho người dùng thanh thiếu niên là một phần trong bản cập nhật rộng rãi hơn cho các nỗ lực bảo đảm an toàn cho thanh thiếu niên của nền tảng này, bao gồm cả việc đưa ra lời nhắc “nghỉ ngơi” và thông tin nổi bật hơn về các nguồn hỗ trợ khủng hoảng.