Chuyển đổi số

Tuổi trẻ Tứ Kỳ chung tay xây dựng thôn, khu dân cư thông minh

NGUYỄN THẢO 17/11/2023 06:00

Sự chung tay của đoàn viên thanh niên ở huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) góp phần giúp diện mạo làng quê khởi sắc, xây dựng các thôn, khu dân cư thông minh, hiện đại.

chuyendoooo.jpg
Đoàn viên thanh niên Tứ Kỳ giúp người dân thôn Tân Quang, xã Quang Khải cài đặt, giao dịch điện tử trên thiết bị di động

Thiết thực

Tháng 9 vừa qua, người dân thôn Tân Quang, xã Quang Khải (Tứ Kỳ) tấp nập đến nhà văn hoá thôn để trải nghiệm, sử dụng mạng wifi miễn phí. Tại đây, các đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch điện tử trên thiết bị di động; lập nhóm Zalo, Facebook để trao đổi thông tin liên lạc giữa các hộ dân trong thôn, xóm. Đây cũng là 1 trong 4 điểm sinh hoạt cộng đồng được Huyện đoàn Tứ Kỳ lắp đặt mạng wifi miễn phí với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Khấm, Phó trưởng thôn Tân Quang chia sẻ: “Sau khi thiết lập nhóm Zalo chung, việc tuyên truyền các chính sách, thông báo các công việc chung trong thôn diễn ra kịp thời, nhanh chóng hơn".

Tháng 8/2023, Huyện đoàn Tứ Kỳ đã triển khai thí điểm mô hình "Thôn, khu dân cư thông minh" trong xây dựng nông thôn mới đối với 552 hộ dân các thôn: Tân Quang (xã Quang Khải), Mạc Xá (xã Quang Phục), Thanh Kỳ (xã An Thanh) và khu dân cư La Tỉnh Nam (thị trấn Tứ Kỳ). Để thực hiện mô hình, Huyện đoàn Tứ Kỳ đã triển khai nhiều công trình, phần việc cụ thể.

Tại các nơi làm điểm, tuổi trẻ huyện Tứ Kỳ triển khai công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời trên các tuyến đường... Để "mỗi người dân là một công dân số", đoàn viên thanh niên trong xã trực tiếp đến hướng dẫn các hộ dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thanh toán điện tử... Tham mưu cùng địa phương, vận động các hộ dân lắp đặt camera an ninh tại các trục đường trong thôn; tham gia hướng dẫn người dân phân loại và xử lý rác thải tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Minh Phương, Bí thư Huyện đoàn Tứ Kỳ cho biết các đoàn viên thanh niên đang gấp rút hoàn thiện sơ đồ số hoá ở 4 thôn, khu dân cư được chọn làm điểm và dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 11. Thông qua sơ đồ, sẽ tích hợp thông tin của các hộ dân trong thôn, chỉ cần quét mã QR, du khách và người dân có thể biết được vị trí của từng gia đình một cách dễ dàng.

Gắn với phát triển kinh tế các địa phương

nangluongm.jpg
Đoàn viên thanh niên trong huyện Từ Kỳ tham gia thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê"

Sau gần 3 tháng triển khai, tại các thôn, khu dân cư được chọn làm điểm đã có sự thay đổi rõ nét. Hai bên đường được điểm tô bởi hoa và cây xanh làm khung cảnh làng quê càng thêm yên bình, trong lành. Theo ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Quang Khải, thay đổi rõ nét nhất là việc người dân tiếp cận với chuyển đổi số, công nghệ thông tin ngày càng rộng rãi, phổ biến hơn. Qua tự đánh giá, thôn Tân Quang, xã Quang Khải đã thực hiện 9 trong 13 tiêu chí xây dựng thôn, khu dân cư thông minh.

Mô hình "Thôn thông minh" là 1 trong 4 tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt tiêu chí này, thôn phải xây dựng các điểm phát wifi miễn phí công cộng tại nhà văn hoá hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng; tất cả các hộ dân, trang trại thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại nguồn; tất cả các hộ dân được mã hoá bằng sơ đồ thôn, khu dân cư; thành lập nhóm Zalo để trao đổi thông tin, liên lạc...

Tuy nhiên, theo Huyện đoàn Tứ Kỳ việc thực hiện bước đầu còn nhiều khó khăn do điều kiện của các hộ dân chưa đồng đều, ý thức trong việc sử dụng mạng Internet chưa cao và chưa khai thác được lợi thế trong lao động sản xuất. Việc thực hiện mô hình cần sự quyết tâm, đồng thuận cao hơn của chính quyền và người dân.

Ông Dương Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ đánh giá cao hiệu quả bước đầu của mô hình xây dựng thôn, khu dân cư thông minh do Huyện đoàn triển khai. Theo ông Hải, với nguồn lực hiện còn nhiều khó khăn thì việc phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương là rất cần thiết và quan trọng.

NGUYỄN THẢO