Nghỉ việc nhưng công ty cũ không chốt sổ bảo hiểm?
Hỏi: Tôi nghỉ việc đã lâu nhưng công ty cũ không chốt sổ bảo hiểm cho tôi. Vậy tôi phải làm gì để công ty cũ chốt sổ bảo hiểm cho tôi?
Thành Long ( Nam Sách)
Trả lời:
Theo điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động, trong đó có nội dung:
- Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
- Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 điều 85 của luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
- Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.
- Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Theo đó, việc công ty của bạn không chốt sổ bảo hiểm cho bạn là vi phạm quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Trường hợp này, bạn cần gửi đơn kèm hợp đồng lao động và các tài liệu liên quan (nếu có) đến giám đốc hoặc thanh tra bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi công ty bạn có trụ sở để trình bày, khiếu nại về việc công ty không đóng bảo hiểm cho bạn, làm cơ sở để cơ quan bảo hiểm thực hiện việc thanh tra trách nhiệm đóng bảo hiểm của công ty và bảo vệ quyền lợi cho bạn.