Bao lâu thì nên thay bugi xe máy?
Nhiều thợ sửa xe khuyến cáo, việc thay bugi xe máy nên được thực hiện khi đi được khoảng 13.000 km hoặc để quá lâu không dùng đến.
Anh Tống Văn Thịnh, cửa hàng trưởng một cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hầu hết xe máy chạy bằng xăng, bộ phận bugi thường được thiết kế với tuổi thọ khoảng 16.000km, tuy nhiên trên thực tế bộ phận này cần được thay thế sớm hơn.
“Bugi nên được thay thế khi đã đi được khoảng từ 13.000 - 16.000 km. Tuy nhiên, bạn nên đem xe đi kiểm tra bugi khi đã đi được nửa quãng đường ấy, tức là khoảng 6.500 - 8.000 km”, anh Thịnh nói.
Khi kiểm tra bugi, nếu thấy tình trạng bất ổn, chủ xe cần thay thế bugi luôn. Trường hợp, nếu màu của chất cách điện khác hẳn màu thông thường, các điện cực đã bị ăn mòn hoặc có cặn carbon dư thừa thì trong những trường hợp này cũng cần phải thay bugi.
Trong quá trình bảo dưỡng, nếu phát hiện những vấn đề sau, cần thay bugi ngay cả khi xe chưa chạy tới mốc 13.000km:
- Màu của sứ cách điện xung quanh điện cực trung tâm của bugi phải có màu nâu nhạt đến trung bình. Nếu bugi có màu sắc khác biệt rõ ràng thì nên thay bugi.
- Nếu một bugi có dấu hiệu bị ăn mòn trên các điện cực.
- Một bugi bị bít kín và có quá nhiều cặn carbon.
Tại sao cần kiểm tra và thay thế bugi?
Bugi có thể bị đóng cặn, nếu có cặn bám trên lớp bugi thì bugi sẽ khó đánh lửa động cơ. Các cặn bẩn làm tắc bugi tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với việc bảo dưỡng xe máy là bugi không được đóng cặn dưới bất kỳ hình thức nào.
Đảm bảo bugi của bạn trong tình trạng khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện và duy trì quãng đường đi được cho chiếc xe.
Vì bugi rất cần thiết để đánh lửa trong động cơ xe máy, nên việc giữ cho chúng ở tình trạng tốt là rất quan trọng đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nếu bugi hoạt động không tốt, sẽ có rất nhiều nhiên liệu không thể cháy hết ra khỏi động cơ. Kết quả là gây lãng phí nhiên liệu và cuối cùng và cuối cùng sẽ dẫn đến giảm số km.
Một bugi bị bịt kín có quá nhiều cặn carbon sẽ không đốt cháy nhiên liệu đúng cách trong mỗi chu kỳ đốt cháy. Kết quả là xe máy sẽ tăng tốc không đều cùng với việc hao xăng.