Đời sống

Giá đừng tham quà tặng

TRẦN THÙY LINH 08/10/2023 12:22

Vậy là chị Lan mất tiền, mất mấy chục triệu vì ham một cái váy đẹp.

Là một phụ nữ hiện đại, chị Lan khá am hiểu về mạng xã hội. Tự đánh giá mình như vậy nên chị rất tự tin khi tham gia các trang mạng. Hằng ngày, chị đều dành thời gian vào đọc báo, xem tin, mua sắm online. Mọi sự nếu chỉ có vậy thì chắc chắn là chị đã đánh giá đúng về mình. Nhưng một hôm, vào Facebook, lướt đọc một số bài viết, xem một số mặt hàng, bỗng đập vào mắt chị là một chiếc váy màu tím rất đẹp với dòng chữ quảng cáo: “Quà tặng không bán.” Chị thích mê đi! Chị nhấn vào trang. Ngay lập tức có inbox chúc mừng chị đã nhận được quà. Chị Lan hơi ngỡ ngàng vì chị chưa từng tham gia mua bán gì ở trang này mà họ cũng tặng quà. Nhưng chị lại nghĩ, họ làm vậy để tăng tương tác và thu hút khách mua. Tin nhắn tiếp theo, họ nói chị gửi số điện thoại. Chị cho rằng chỉ gửi số điện thoại cũng không có gì đáng ngại nên gửi ngay.

Sau đó có cuộc gọi, nói rằng chị cần cài đặt ứng dụng Telegram để tham gia sự kiện hoặc xem video mới đủ điều kiện nhận quà. Chị Lan bắt đầu thấy ngại, chị nói chị không thông thạo công nghệ thông tin nên không biết cài đặt. Phía bên kia rất nhiệt tình bảo chị rằng: “Em sẽ hỗ trợ chị, chị không phải ngại nhé! Bây giờ em sẽ gửi từng bước thực hiện, chị chỉ cần làm theo là được”. Vì tò mò, chị Lan bắt đầu thực hiện các bước cài đặt theo hướng dẫn. Thì ra cũng không khó khăn gì lắm.

Chị vừa cài đặt xong thì có tin nhắn nhắc chị gửi số tài khoản để công ty tặng quà và trong tích tắc tài khoản của chị nhận được một số tiền nhỏ quà tặng thật. Chị thấy phấn chấn quá nên lại hỏi rằng bước tiếp theo chị phải làm gì? Người tư vấn nói chị hãy chuyển một số tiền nhỏ để đăng ký vào sự kiện. Chị thấy vậy liền nói chị không tham gia sự kiện gì đâu. Nhưng vẫn giọng nhiệt tình, nhẫn nại và hết sức thuyết phục của người tư vấn đã khiến chị nghĩ lại. Chỉ mấy trăm nghìn thôi mà và họ sẽ chuyển trả lại ngay. Nghĩ thế nên chị lại chuyển tiền vào số tài khoản mà họ đưa cho. Chưa đầy một phút, số tiền của chị đã được trả lại vào tài khoản kèm theo một chút hoa hồng. Và chị tin rằng, đây là một trang bán hàng có uy tín. Lúc này, người hướng dẫn giúp chị kết bạn với một thanh niên khác và nói rằng đây sẽ là người hướng dẫn chị những bước tiếp theo để chị được nhận quà tặng. Chị cứ làm theo những gì anh ấy bảo. Cũng dễ và nhanh thôi.

Chị bắt đầu chát với người tư vấn thứ hai. Người đó tạo nhóm gồm chị với ba người khác và bắt đầu yêu cầu xem video. Nghĩ là xem video cũng chẳng hại gì. Thì xem. Xem hết video, người đó nói hãy chuyển khoản tiền mua sản phẩm. Một người trong nhóm nói không mua sản phẩm, người thanh niên nói: “Các chị chuyển khoản mua thôi, xong em lại chuyển trả tiền có lợi nhuận mà các chị không phải nhận sản phẩm”. Ngay lập tức, một người khác nói: “Lấy gì để tin vì lần này chuyển hẳn mấy triệu”. Ngay lập tức, có người khác trong nhóm nói: “Các chị cứ chuyển đi, không sợ mất đâu, em tham gia cái này thường xuyên mà, chỉ có lãi chứ không bao giờ mất tiền”. Và người tư vấn cũng sẵn sàng gửi luôn ảnh thẻ căn cước công dân làm tin. Thế này thì còn lo gì nữa. Ngay lập tức, chị Lan và những người trong nhóm chuyển khoản và cũng ngay lập tức tài khoản lại nhận lại được tiền và lợi nhuận.

Bây giờ thì không còn chút lăn tăn nào nữa, người tư vấn nói xem video tiếp và lại chuyển khoản, số tiền gấp đôi, rồi gấp ba. Nhưng những lần này họ luôn nói: “Các chị cứ xác thực số tiền mình sẽ nhận, nốt một lần nữa thôi rồi em chuyển khoản lại tất cả”. Như bị thôi miên, chị Lan hối hả làm theo vì người tư vấn luôn nói chỉ còn ít phút nữa là hết thời gian. Đến lần thứ tư thì tài khoản của chị Lan không còn đủ tiền theo yêu cầu, chị nói cho chị dừng lại. Ngay lập tức, chị nhận được phản hồi rằng dừng lại là chị sẽ mất số tiền ba lần trước đó, gần hai mươi triệu. Chị Lan tiếc hùi hụi, lại còn nghe một người trong nhóm nói: “Chị vay tạm ai đi, nhanh lên, không lỡ cả của chúng em. Sắp hết giờ rồi”. Chị Lan vội gọi điện vay tiền mọi người nhưng khi chị chuyển khoản thì người tư vấn nói chị chuyển khoản chậm thời gian nên phải ra khỏi nhóm. Giờ chị muốn lấy lại số tiền đó phải chuyển vào gần trăm triệu đồng nữa. Lúc này thì chị Lan mới biết mình bị lừa. Mấy chục triệu đồng bốc hơi trong gần một tiếng đồng hồ khiến chị Lan vừa giận mình tham, vừa ức bọn bất lương.

Vậy là chị Lan mất tiền, mất mấy chục triệu chỉ vì ham một cái váy đẹp.

TRẦN THÙY LINH