Xây dựng Đảng - Chính quyền

Những người trở lại với Đảng

HOÀNG BIÊN 04/10/2023 15:20

Sau khi phải ra khỏi hàng ngũ của Đảng, nhiều người không nhụt chí, tiếp tục cố gắng để được kết nạp lại.

W_z4738129131859_3f59a7a062941db4284c437a1b70f3bd.jpg
Chị Bùi Thị Sim (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng nghiệp được trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2020 (ảnh nhân vật cung cấp)

Không chùn bước

Chị Bùi Thị Sim, 50 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) được kết nạp lại vào Đảng từ năm 2022. Khi còn trẻ, chị Sim rất năng động, luôn tích cực trong mọi hoạt động, phong trào ở đơn vị, địa phương. Năm 1997, sau khi đi làm 1 năm, chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tháng 12/2005, chị Sim sinh con thứ 3 rồi sau đó bị kỷ luật khai trừ Đảng theo quy định.

Dù không còn là đảng viên nhưng chị Sim vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực tham gia hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội và là Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường. "Dù bị kỷ luật nhưng tôi luôn suy nghĩ phải phấn đấu để một ngày nào đó lại được trở thành đảng viên", chị Sim chia sẻ.

Với quyết tâm đó, trong nhiều năm liền, chị Sim luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong công việc chuyên môn và hoạt động đoàn thể, chị là tấm gương sáng để những đồng nghiệp trẻ học tập. Chị được trường cử đi thi và đạt danh hiệu giáo viên giỏi của huyện; được cử tham dự các hội nghị báo cáo chuyên đề, giảng dạy chuyên đề của huyện. Trong 2 năm 2020 và 2021, chị Sim đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Chị được huyện, xã biểu dương, khen thưởng do có nhiều thành tích.

Thành quả của sự cố gắng không ngừng chính là chị Sim đã được kết nạp lại vào Đảng theo đúng quy định. "Tôi rất hạnh phúc khi được kết nạp lại vào Đảng. Tôi sẽ luôn đoàn kết, hỗ trợ để có thêm nhiều đồng nghiệp, đoàn viên được kết nạp Đảng", chị Sim phấn khởi nói.

Tự hào

Tiếp chuyện chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thoan ở thôn Văn Sự, xã Minh Đức (Tứ Kỳ) bày tỏ niềm vui, tự hào khi được kếp nạp lại vào Đảng sau 15 năm. Năm 2007, anh Thoan khi ấy là con trai trưởng trong gia đình 4 thế hệ. Bản thân anh Thoan không có nghề nghiệp, việc làm. Thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào cấy lúa. Gia đình nội ngoại cũng không hỗ trợ thêm. Ở trong hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, là trụ cột của đại gia đình, anh Thoan đành phải làm đơn xin ra khỏi Đảng và đi lao động ở nước ngoài với mong muốn có thể thay đổi để cuộc sống tốt hơn. Việc xin ra khỏi Đảng của anh Thoan được thực hiện theo đúng quy định.

W_img_20231001_112632-2.jpg
Được kết nạp lại vào Đảng là động lực để anh Nguyễn Văn Thoan cố gắng hơn nữa trong công việc

Sau khi đi lao động ở nước ngoài về, cuộc sống của gia đình anh Thoan khấm khá hơn. Anh đi học thêm và làm việc tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Minh Đức. Với năng lực, uy tín của mình, anh Thoan được giao làm Trưởng ban Kiểm soát của quỹ. Trong cuộc sống hằng ngày, anh Thoan được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá là quần chúng có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt. Gia đình anh gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vợ chồng anh Thoan tích cực tham gia công tác đoàn thể và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với sự cố gắng, quyết tâm của mình, trong 3 năm 2019-2021, anh Thoan đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được đơn vị và Đảng ủy xã Minh Đức tặng giấy khen.

Ghi nhận động cơ phấn đấu, thành tích nổi trội, anh Thoan được đề nghị và kết nạp lại vào Đảng tháng 3/2022. “Bố, em trai và vợ tôi cũng là đảng viên. Tôi rất tự hào khi lại được đứng trong hàng ngũ của Đảng và coi đây là động lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, trong công việc”, anh Thoan tâm sự.

Cùng với chị Sim, anh Thoan, những năm gần đây ở Hải Dương đã có không ít người được kết nạp lại vào Đảng. Điều kiện để được kết nạp lại vào Đảng rất chặt chẽ. Hầu hết các đảng viên được kết nạp lại tuổi đời không còn trẻ càng cho thấy quyết tâm, sự cố gắng, niềm tin yêu của những người trở lại với Đảng. Đảng luôn trao cơ hội cho những người biết sửa sai, khắc phục khuyết điểm để vươn lên.

Người được xét kết nạp lại phải có đủ các điều kiện sau:
- Có đủ điều kiện và tiêu chuẩn của người vào Đảng theo quy định tại Điều 1 Điều lệ Đảng.
- Ít nhất là 36 tháng kể từ khi ra khỏi Đảng (riêng người bị án hình sự về tội ít nghiêm trọng thì phải sau 60 tháng kể từ khi được xoá án tích; đảng viên đã bị đưa ra khỏi Đảng do vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình thì thực hiện theo quy định của Ban Bí thư), làm đơn xin kết nạp lại vào Đảng; phải được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ (hoặc tương đương) đồng ý bằng văn bản, cấp uỷ có thẩm quyền (Huyện uỷ và tương đương) xem xét, quyết định.
Không xem xét, kết nạp lại những người trước đây ra khỏi Đảng vì lý do: Tự bỏ sinh hoạt đảng; làm đơn xin ra Đảng (trừ trường hợp vì lý do gia đình đặc biệt khó khăn); gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng; bị kết án vì tội tham nhũng; bị kết án về tội nghiêm trọng trở lên.
(Theo Quy định số 24-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng)

HOÀNG BIÊN