Tại sao phi công thường thích bay đêm?
Thay vì mong muốn làm việc ban ngày và về nhà nghỉ ngơi sau giờ làm như những người bình thường, nhiều phi công thích bay đêm hơn.
Bị bó buộc thời gian trong những chuyến bay triền miên; ít có thời gian dành cho gia đình hay cuộc sống riêng tư; sức khỏe bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về áp suất, múi giờ... là những áp lực mà phi công và tiếp viên hàng không phải chấp nhận. Tuy nhiên, thay vì mong muốn làm việc ban ngày và về nhà nghỉ ngơi sau giờ làm như những người bình thường, nhiều phi công thích bay đêm hơn.
Tại sao phi công thường thích bay đêm?
Nhiều người nghĩ rằng phi công khó quan sát hơn khi bay vào ban đêm bởi để nhìn rõ mọi thứ, mắt chúng ta cần ánh sáng và những vật để phản chiếu ánh sáng. Tuy nhiên, với phi công, việc quan sát vào ban đêm không thành vấn đề vì họ sẽ điều hướng bằng các thiết bị.
Đối với phi công, việc điều hướng ban đêm thực sự dễ dàng hơn nhiều so với ban ngày, khi mà bằng mắt thường, họ khó có thể phát hiện ra máy bay trong lớp mây trắng. Vào ban đêm, đèn tín hiệu liên tục nhấp nháy giúp phi công dễ dàng nhận ra máy bay ở các phía khác nhau. Đèn đường và đèn chỉ dẫn ở các sân bay cũng dễ dàng được nhìn thấy từ xa, giúp họ dễ dàng xác định phương hướng.
Ngoài ánh đèn ở bên dưới, các phi công còn dễ nhận thấy nhiều hiện tượng thời tiết - từ mây bão và sấm chớp cho đến cực quang trên bầu trời - khi bay, giúp nhận biết thời tiết xấu và đề phòng các tình huống có thể phát sinh.
Chưa kể, bay vào ban đêm cũng là trải nghiệm tuyệt vời, đem lại cảm giác thư giãn hơn khi có thể ngắm nhìn thành phố sáng đèn bên dưới hay các vì sao từ trên cao.
Các phi công thích bay đêm cũng vì họ không còn khó chịu bởi ánh nắng chói chang của ban ngày chiếu thẳng vào cửa kính buồng lái, đặc biệt là lúc chạng vạng tối. Bầu trời vào ban đêm cũng giúp tinh thần họ thoải mái hơn.
Về phía các tiếp viên hàng không, ban đêm là thời gian hành khách nghỉ ngơi, vì vậy công việc của họ cũng sẽ nhẹ nhàng hơn so với ban ngày.
Phi công ngủ thế nào trên chuyến bay?
Các phi công thường chỉ ngủ trong các chặng bay đường dài; tuy nhiên ở các chặng bay ngắn, họ cũng được phép nghỉ ngơi.
Việc ngủ nghỉ của phi công có thể được phân thành hai loại: Nghỉ ngơi có kiểm soát (controlled rest) và ngủ trên giường.
Khi nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công được ngủ trong buồng lái. Còn với hình thức ngủ trên giường, họ được phép rời buồng lái đến khoang hành khách (ghế dành riêng cho phi công ở khoang hạng nhất hay hạng thương gia) hoặc nơi ngủ "bí mật" chuyên dành cho phi hành đoàn.
Đây là thông lệ và là tiêu chuẩn trong toàn ngành Hàng không, vì việc phi công nghỉ ngơi đã được chứng minh là giúp cải thiện an toàn bay, giúp họ có đủ sức khỏe và sự tỉnh táo để xử lý mọi tình huống trong suốt hành trình, cất cánh và hạ cánh an toàn.
Có những nguyên tắc được đặt ra khi phi công nghỉ ngơi trên chuyến bay. Chẳng hạn, việc nghỉ ngơi có kiểm soát phải được hai phi công cùng thảo luận và chỉ một người được ngủ, người kia phải thức. Khi nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công ngủ trên ghế của mình, ghế phải được kéo lùi xa bộ điều khiển.