Ba cách xử lý nếu xe bị chết máy khi đi vào đường ngập nước
Người đi mô tô, xe máy lưu thông ngoài đường khó tránh khỏi tình huống phải vượt qua đoạn đường ngập dẫn đến chết máy. Lúc này, cần xử lý đúng cách để tránh "biến lợn lành thành lợn què".
Trong mùa mưa như hiện nay, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc phải đi xe máy băng qua những đoạn đường ngập nước. Một trong những tình huống rất hay gặp, đó là xe khi đi vào vùng nước ngập quá sâu sẽ bị chết máy, khi đó chúng ta cần làm gì để không làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn?
Trao đổi với phóng viên, anh Trần Việt Phương, chủ một tiệm sửa xe máy trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho rằng, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị chết máy khi đi vào vùng ngập nước:
Thứ nhất là do bu-gi bị nước vào khiến bộ phận này không đánh được lửa; thứ hai là do nước chui vào ống hút gió, khi đó nước sẽ chảy xuống chế hòa khí, hòa lẫn vào xăng làm xe không thể nổ được; và thứ ba là nước chui vào ống xả làm tắc đường thoát, thậm chí còn chui ngược vào đến động cơ dẫn đến chết máy.
Theo anh Phương, khi không may xe bị chết máy, chúng ta cần bình tĩnh xử lý và dựa vào các nguyên nhân ở trên để khắc phục. Trước hết, ngay sau khi xe bị chết máy khi ở giữa đoạn nước ngập cao, nên tắt ngay khoá điện và dắt xe đến một vị trí cao ráo.
Không nên cố khởi động ngay trong lúc xe còn đang trong vùng ngập vì nước có thể đi vào máy, sẽ gây hại cho động cơ và hệ thống chế hoà khí của xe. Khi đến vị trí thuận tiện, thử khởi động lại 1-2 lần, nếu không được cũng vẫn bình tĩnh xử lý theo 3 nguyên nhân ở trên.
Trường hợp đầu tiên thường gặp nhất là khi bu-gi bị ngấm nước khiến bộ phận này không đánh lửa được. Khi đó, chúng ta có thể tháo bu-gi ra bằng đồ chuyên dụng được nhà sản xuất trang bị theo xe, làm sạch và lau khô bu-gi bằng giẻ khô, lắp vào và thử khởi động lại.
Thứ hai, nếu chiếc xe bị nước vào chế hoà khí, khi đó xăng và nước đã trộn lẫn nhau. Cách xử lý là đóng khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở xăng. Có thể làm lại 1-2 lần nữa cho nước hết hẳn và thử khởi động máy.
Anh Phương cũng lưu ý là mỗi xe thì vị trí khoá xăng lại khác nhau, thậm chí nhiều dòng xe không có khoá xăng nên xử lý được trường hợp này đòi hỏi chúng ta phải có am hiểu nhất định về chiếc xe của mình.
Trường hợp thứ ba dẫn tới hậu quả nặng nhất là khi nước đã vào động cơ, lúc này nếu cố khởi động nhiều lần sẽ gây hại cho động cơ xe, còn có thể gây hỏng hóc nặng. Để khắc phục, chiếc xe phải được xả toàn bộ dầu nhớt, sau đó làm sạch khoang máy và thay dầu mới.
Tuy vậy, anh Phương khuyên rằng, nếu không có kinh nghiệm, chuyên môn cũng như am hiểu nhất định về chiếc xe của mình bạn nên đến một cửa hàng sửa xe máy gần đó để nhờ trợ giúp với chi phí không quá lớn.
"Thông thường, để vệ sinh, thổi sạch bu-gi, chi phí tốn khoảng từ 10.000- 20.000 đồng, thậm chí có nơi không lấy tiền. Trường hợp phải thay bu-gi mới, chi phí dao động từ 60.000-120.000 đồng tuỳ loại. Với các lỗi nặng hơn, cần xúc rửa chế hoà khí, thay dầu, thay thế các bộ phận khác,... chi phí có thể tới vài trăm nghìn đồng", chủ quán sửa xe máy này chia sẻ.
Ngoài ra, anh Trần Việt Phương cũng đưa ra một số lời khuyên nhằm tránh tối đa rủi ro do đi xe máy trong thời tiết mưa to, đường ngập nước như sau:
- Hạn chế tối đa đi vào vùng ngập: Khi thấy một đoạn đường ngập nước, hãy quan sát và ước lượng độ sâu trước khi quyết định đi vào. Với xe máy, không nên di chuyển vào đoạn đường có mức nước xấp xỉ cổ ống xả hoặc ngập một nửa bánh xe. Nếu bạn đi vào, rất dễ làm nước chui vào ống xả, gây tắc khiến xe chết máy.
- Chọn cung đường khác hoặc chờ nước rút: Nếu không chắc chắn về khả năng "lội nước" của xe, chúng ta nên kiên nhẫn tìm một ví trí cao ráo chờ đến lúc nước rút hoặc chọn một cung đường khác an toàn hơn để tránh rủi ro không đáng có.
- Quan sát và đi vào vị trí cao: Với trường hợp bắt buộc phải đi qua đường ngập, cần chú ý quan sát vị trí cao nhất của mặt đường để di chuyển, thông thường vị trí cao này sẽ ở phần tim đường. Hạn chế đi vào lề đường, vừa là khu vực ngập sâu và còn có nguy cơ đi vào các hố ga, miệng cống,…
- Đi số thấp, giữ đều ga: Nếu đi xe số, bạn nên để số thấp (số 1 hoặc số 2) để đi từ từ qua đoạn ngập. Còn với xe tay ga, bạn cố gắng giữ thật đều ga và có thể sử dụng thêm phanh, tránh tăng giảm ga đột ngột sẽ làm nước tràn qua ống xả vào bên trong.
- Đừng ngại tắt mắt, dắt xe qua đoạn ngập: Khi thấy chiếc xe của mình khó có thể đi qua được, đừng ngại xuống xe, tắt máy và dắt xe qua vùng nước sâu. Để "chắc cú", bạn nên lấy túi ni-lon cuộn lại rồi nhét vào ống xả để nước khó lọt vào bên trong. Đến một vị trí thích hợp, nổ máy và "rồ ga" một lúc để nước trong ống xả thoát hết ra ngoài, khi nào tiếng xe nổ “tròn” thì mới lên xe và tiếp tục di chuyển.