Việc tử tế

Thắp sáng ước mơ từ những ngôi nhà đội viên

LINH THỦY 21/09/2023 14:00

Những “Mái ấm đội viên", ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” ấm áp nghĩa tình được các cấp bộ Đoàn hỗ trợ xây dựng, dành tặng học sinh nghèo trong thời gian qua giúp các em vững tin hơn trên con đường đến trường.

W_img_5984.jpg
Huyện đoàn Cẩm Giàng trao tặng 50 triệu đồng cho gia đình em Nguyễn Văn Nghìn ở thị trấn Cẩm Giang xây nhà "Khăn quàng đỏ"

Điển hình Gia Lộc

Trong căn nhà nhỏ được khánh thành cách đây hơn 1 năm, cuộc sống của mẹ con em Lê Thị Lan ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) ấm áp hơn nhiều. Lan có phòng, góc học tập riêng với đủ bàn, đèn và khá yên tĩnh. Lan cho biết trước đây ở ngôi nhà cũ xuống cấp, chật hẹp, em không có góc học tập riêng mà phải ngồi học trên giường. “Có nhà mới, bàn học đầy đủ lại yên tĩnh, em tập trung hơn, kết quả học tập cũng tốt hơn”, Lan cho biết.

W_img_5987.jpg
Ở ngôi nhà mới, Lan có góc học tập riêng

Ngôi nhà mới của mẹ con Lan rộng hơn 60 m2, kinh phí xây dựng 320 triệu đồng. Huyện đoàn hỗ trợ 47 triệu đồng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Gia Lộc hỗ trợ 97 triệu đồng, phần kinh phí còn lại của gia đình.

Anh Phạm Hữu Tuân ở xã Quang Minh, đang học chuyên ngành sư phạm toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Anh thấy biết ơn khi được Huyện đoàn Gia Lộc đứng ra kêu gọi và hỗ trợ một phần kinh phí xây nhà vào năm 2021.

img_5990.jpg
Năm 2021, Huyện đoàn Gia Lộc đứng ra kêu gọi hỗ trợ xây "Mái ấm đội viên" cho gia đình anh Phạm Hữu Tuân ở xã Quang Minh (ảnh tư liệu)

Thiếu vắng hơi ấm cha từ nhỏ, hoàn cảnh kém may mắn hơn các bạn khác nhưng anh Tuân luôn nỗ lực vươn lên học giỏi. Ngôi nhà mới khi ấy không chỉ là nơi che mưa, che nắng mà còn là động lực giúp anh phấn đấu học tập. Xuất sắc đỗ vào ngành sư phạm toán, anh muốn đỡ phần nào học phí giúp mẹ và sau này trở thành thầy giáo giúp những người nghèo khó.

Phong trào xây dựng “Mái ấm đội viên” được Huyện đoàn Gia Lộc triển khai từ năm 2020. Vào đầu năm học, Huyện đoàn phối hợp với đoàn cơ sở, trường học rà soát những gia đình học sinh khó khăn về nhà ở và tổ chức bình chọn trên nhóm Zalo. Những trường hợp được lựa chọn đều công khai, minh bạch, theo tính yêu cầu cấp thiết.

Trong 3 năm qua, Huyện đoàn Gia Lộc đã hỗ trợ xây dựng được 7 ngôi nhà cho các đoàn viên, đội viên. Anh Tăng Văn Nguyên, Bí thư Huyện đoàn Gia Lộc cho biết: “Mỗi ngôi nhà được xây dựng tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình nhưng chúng tôi yêu cầu phải có góc học tập riêng cho học sinh. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phong trào này và mong muốn có thêm nhiều đoàn viên, đội viên được sống trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp”. Phong trào xây dựng nhà đội viên ở Gia Lộc được đánh giá cao và dần lan tỏa đến các địa phương khác.

Lan tỏa

Dịp Tết Quý Mão 2023, em Nguyễn Văn Nghìn ở khu dân cư Tràng Kênh, thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang hơn. Đây chính là ngôi nhà “Khăn quàng đỏ" do Huyện đoàn Cẩm Giàng phối hợp trao tặng gia đình em.

Nghìn mồ côi bố từ nhỏ, em sống cùng mẹ bị bệnh tim và bà nội đã già yếu trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Sau khi khảo sát, nắm được hoàn cảnh của em, Huyện đoàn Cẩm Giàng đã trích 50 triệu đồng từ nguồn ủng hộ “Đông ấm vùng cao” và “Xuân chia sẻ - Tết an lành" để xây nhà cho em. Số tiền còn lại do gia đình vay mượn thêm từ họ hàng, người thân. Ngôi nhà mới được khánh thành trên diện tích 70 m2 khang trang, sạch đẹp. Ngày bàn giao nhà, chính quyền địa phương và đông đảo bà con hàng xóm, láng giềng đến chung vui cùng gia đình em Nghìn.

Cũng trích từ nguồn Quỹ “Đông ấm cho em", trong Tháng Thanh niên năm 2023, Thị đoàn Kinh Môn đã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà “Khăn quàng đỏ" cho em Thân Quảng Hùng ở phường Tân Dân. Em Hùng không có bố, đang cùng người mẹ khuyết tật ở nhờ nhà ông bà ngoại. Không chỉ ủng hộ kinh phí, tuổi trẻ Kinh Môn còn góp nhiều ngày công xây nhà cho em Hùng.

W_334674057_759746755386757_2243747197119593284_n.jpeg
Tuổi trẻ Kinh Môn góp nhiều ngày công xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ" cho em Hùng

Để có kinh phí xây nhà, các cơ sở Đoàn đã phát động phong trào trong đoàn viên, đội viên, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít ủng hộ ít. Ngoài ra, tổ chức Đoàn còn đứng ra kêu gọi các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân ủng hộ. Danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ thường xuyên được công khai để mọi người cùng theo dõi.

Từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được gần 20 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ", “Mái ấm đội viên". Những mái ấm này không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà còn là động lực giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Chị Dương Thị Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ", “Mái ấm đội viên" thể hiện trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong việc chăm sóc, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” của tuổi trẻ để nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực, tiếp tục thực hiện ước mơ, hoài bão của mình trong cuộc sống.

LINH THỦY