Tư vấn

Mẹ tôi làm mất căn cước công dân gắn chip, làm lại ra sao?

ST 18/09/2023 06:54

Hỏi: Mẹ tôi đi khám ở bệnh viện và bị mất căn cước công dân gắn chip, vậy kẻ gian có thể sử dụng thẻ này để làm việc xấu không? Xin tư vấn để mẹ tôi làm lại thẻ mới.

Trần Thị Ngọc (Bình Giang)

Trả lời: Mất căn cước công dân không phải là chuyện hiếm gặp. Trong thực tế nhiều trường hợp làm mất căn cước công dân nhưng người dân lại không biết làm gì sẽ dẫn đến nhiều bất cập trong cuộc sống.

Theo Bộ Công an, chip sử dụng trên thẻ căn cước công dân tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam. Trên chip có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, bảo đảm độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch.

Chip có khả năng lưu trữ thông tin cá nhân của công dân, cho phép xác thực bảo đảm chính xác thông tin. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ giả mạo thẻ, bảo đảm an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính.

Trên thực tế chỉ những cơ quan chức năng mới được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng để trích xuất thông tin. Do đó, nếu bị mất căn cước công dân gắn chip thì người nhặt được cũng khó có thể đọc được thông tin của người mất mà chip trên thẻ đang lưu giữ.

Công dân có thể đến công an cấp huyện (quận) để thực hiện việc làm lại căn cước gắn chip. Nếu công dân đủ điều kiện để được cấp lại thẻ thì sẽ được thực hiện các thủ tục làm lại thẻ mới. Nếu không đủ điều kiện để làm lại thẻ thì sẽ được nêu rõ lý do.

ST