Thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, loạt cán bộ gây thất thoát hàng trăm tỷ
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 21 bị can là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công... dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra trước Tòa án nhân dân TP Hà Nội để xét xử.
21 bị can này bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong đó, ông Trần Văn Tám (cựu TGĐ Tổng công ty VEC) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó TGĐ Tổng công ty VEC) bị truy tố tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; ông Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, TGĐ Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo buộc, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các đối tượng là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Khi nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công lớp VTO).
Các hành vi nêu trên đã vi phạm quy định của pháp luật nhưng các bị can vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 460 triệu đồng.
Cáo buộc cho rằng, ông Trần Văn Tám đã gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng; ông Nguyễn Mạnh Hùng gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng; ông Lê Quang Hào (Phó TGĐ VEC trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) gây thiệt hại hơn 114 tỷ đồng; ông Nguyễn Tiến Thành (giám đốc Ban QLDA kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) đã gây thiệt hại hơn 280 triệu đồng…
Theo cáo trạng, ông Mai Tuấn Anh là TGĐ Tổng Công ty VEC từ năm 2015 đến ngày 1/6/2017, ông Trần Văn Tám là TGĐ VEC từ ngày 1/6/2017 đến kết thúc dự án, nhưng cả hai đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trong đó, ông Mai Tuấn Anh liên quan trách nhiệm về thiệt hại số tiền hơn 698 tỷ đồng, ông Trần Văn Tám liên quan trách nhiệm về thiệt hại số tiền hơn 529 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư 34.516 tỷ đồng và được Chính phủ phê duyệt. Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến 139,204 km.
Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân
Đối với 27 đối tượng người nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Philipines, Úc) đã thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án nhưng đều đã về nước trước khi khởi tố vụ án.
CQĐT đã có các văn bản tương trợ tư pháp về hình sự đến các cơ quan có thẩm quyền tại các nước này để yêu cầu cung cấp nhân thân, lai lịch các đối tượng, làm căn cứ giải quyết vụ án.
Do hết thời hạn điều tra vụ án nhưng chưa có kết quả theo yêu cầu nêu trên nên CQĐT đã quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi phạm tội của 27 người này để giải quyết sau khi có kết quả tương trợ tư pháp.
Đối với 221 người Việt Nam là kỹ sư đơn vị thi công, đơn vị thí nghiệm vật liệu thuộc các nhà thầu thi công 5 gói thầu giai đoạn 2 dự án, kết quả điều tra xác định họ đều là những người làm công ăn lương, không giữ chức vụ, vị trí chủ chốt, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo yêu cầu của người lãnh đạo, điều hành.
Quá trình điều tra, những người này đã tích cực phối hợp với CQĐT, góp phần có hiệu quả vào việc điều tra để xử lý các đối tượng giữ vai trò chủ chốt, lãnh đạo, điều hành tại các nhà thầu thi công hoặc đơn vị tư vấn giám sát trong vụ án nên CQĐT vận dụng quy định của pháp luật không xem xét trách nhiệm hình sự của các cá nhân trên, nhưng kiến nghị xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền.
Kết quả điều tra không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân liên quan ở Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng và cơ quan tham mưu. Tuy nhiên xác định có trách nhiệm của các cá nhân này trong công tác quản lý, theo dõi công trình.
Vì vậy, CQĐT kết luận và đề nghị Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan để xử lý theo quy định của Đảng và chính quyền.