Xã hội

Gần 20 năm chăm sóc em họ là nạn nhân chất độc da cam

MINH NGUYÊN 12/09/2023 9:12

Gần 20 năm nay, vợ chồng ông Nguyễn Văn Sáu ở thôn Khánh Mậu, xã Thanh Thủy, Thanh Hà (Hải Dương) lặng thầm chăm sóc em họ là chị Nguyễn Thị Mai Thu (sinh năm 1972), nạn nhân chất độc da cam/dioxin gián tiếp.

W_z4623226636282_3b93915785adc40125d77bbd88a7f4dd.jpg
Do bà Thu không nhận thức được nên việc chăm sóc bà rất vất vả

Khi thấy chúng tôi đến nhà, bà Nguyễn Thị Tuyết (vợ ông Sáu) đến gần nhắc bà Thu ngồi dậy nhưng bà không nghe mà còn đuổi đánh bà Tuyết. Việc này xảy ra thường xuyên nên gia đình coi đó là bình thường. Không thích ăn cơm thì bà Thu hất đổ. Việc vệ sinh cá nhân của bà Thu cũng diễn ra tại chỗ. Nhà ông Sáu, vườn tược tứ phía phải rào chắn cẩn thận để bà Thu không thể lao xuống ao hoặc đi ra ngoài đường.

Vợ chồng cụ Nguyễn Hữu Bình (chú ruột ông Sáu) chỉ có một người con là bà Thu. Lúc nhỏ, bà Thu nhận biết được nhưng càng lớn thì biểu hiện bệnh càng nặng, đến nay không điều khiển được hành vi, không nhận thức được sự việc xung quanh.

Cụ Bình là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Khi còn khỏe, vợ chồng cụ còn chăm được con. Khi 2 cụ mất thì vợ chồng ông Sáu chăm sóc bà Thu. Thấm thoắt đã gần 20 năm. “Dù vất vả nhưng hằng ngày nhìn thấy em vẫn bên cạnh là vợ chồng tôi yên tâm...”, bà Tuyết nói.

Từ ngày 1/7/2023, theo quy định mới, bà Thu được hưởng hơn 2 triệu đồng/tháng tiền chế độ nạn nhân chất độc da cam/dioxin (trước đó là hơn 1,6 triệu đồng/tháng). Vợ chồng ông Sáu được hưởng trợ cấp hơn 500.000 đồng chăm nuôi bà Thu. Với số tiền này để chăm nuôi bà Thu cũng chật vật, chưa kể bà Thu hay ốm đau phải thuốc thang, chữa trị. Vợ chồng ông Sáu cũng chỉ làm nông nghiệp, hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, ngôi nhà của vợ chồng ông Sáu đã xuống cấp nhưng không có tiền tu sửa.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Thanh Thủy cho biết trường hợp của bà Thu thuộc diện khó khăn nhất xã, vì cả bố và mẹ đều mất, giờ tuổi ngày càng cao, lại không nhận thức được nên người chăm nuôi cũng rất vất vả. Vợ chồng ông Sáu rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ với gia đình ông Sáu ở thôn Khánh Mậu, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, số điện thoại: 0399663827.

MINH NGUYÊN