Quảng bá Hải Dương theo cách của giới trẻ
Nhiều bạn trẻ ở Hải Dương đang tận dụng lợi thế của các nền tảng mạng xã hội lan toả hình ảnh quê hương.
Lan toả
“Ai cũng biết bánh đậu xanh là đặc sản Hải Dương nhưng liệu đã ai biết quy trình để sản xuất ra loại bánh này chưa”? Đó là lời giới thiệu trong một clip đạt 1,6 triệu lượt xem trên kênh TikTok Hải Dương Holic của chị Trần Ngọc Trang (TP Hải Dương). Trong clip này, chị Trang lần đầu tiên đặt chân đến xưởng sản xuất bánh đậu xanh Nguyên Hương nổi tiếng để ghi lại quy trình làm bánh, từ việc rang đậu xanh, nghiền thành bột, trộn với mỡ, đường rồi đóng gói thành sản phẩm hoàn chỉnh. Trong phần bình luận, rất nhiều bạn trẻ bày tỏ niềm tự hào với đặc sản này của quê hương.
Kênh TikTok Hải Dương Holic của chị Trang còn có nhiều clip giới thiệu những di tích, đặc sản nổi tiếng khác của Hải Dương như đền thờ thầy giáo Chu Văn An, vải thiều Thanh Hà… Thông qua kênh của chị Trang, nhiều người hiểu hơn về những đặc sản của địa phương.
Chị Trang cho biết Hải Dương có rất nhiều đặc sản, nhiều địa điểm hay để khám phá nhưng còn ít người biết đến. Vì vậy, chị muốn quảng bá về quê hương tới nhiều người hơn.
Sau clip về bánh đậu xanh, nhận thấy nền tảng TikTok là kênh tiềm năng để quảng bá, tiếp cận đến giới trẻ, chị đã lên ý tưởng, quay, dựng và thực hiện nhiều clip khác để giới thiệu về Hải Dương. Đến nay, kênh Hải Dương Holic của chị Trang đã đạt 21.000 lượt theo dõi và 569.000 lượt thích.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường DataReportal có trụ sở tại Singapore, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có số người dùng TikTok nhiều nhất thế giới, với 50,6 triệu người, xếp thứ 6. Còn với nền tảng Facebook, Việt Nam có 66,2 triệu người dùng, xếp thứ 7 thế giới.
Với số người dùng mạng xã hội khủng như vậy, việc tận dụng những nền tảng này để tiếp cận, quảng bá hình ảnh quê hương là lợi thế rất lớn. Cũng như chị Trang, nhiều bạn trẻ ở Hải Dương đã và đang làm tốt điều này.
Đam mê
Đầu năm 2023, anh Phạm Công Ninh ở phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) đã kết nối 10 học sinh, sinh viên quê ở Chí Linh, có chung đam mê chụp ảnh, làm truyền thông để xây dựng Fanpage Chuyện của Chí Linh. Mục đích xây dựng Fanpage là truyền tải những câu chuyện, hình ảnh đẹp về mảnh đất, con người Chí Linh tới đông đảo mọi người, đặc biệt là những người con xa quê.
Hằng ngày, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, anh Ninh và các bạn đi tới từng góc phố, con ngõ để ghi lại những khoảnh khắc đời thường của người dân Chí Linh.
Những người xây dựng Fanpage đều làm công việc này vì đam mê cũng như tình yêu dành cho mảnh đất Chí Linh. Mỗi bạn sẽ phụ trách những công việc phù hợp với sở thích, năng khiếu của bản thân như lên ý tưởng, viết nội dung, chụp ảnh, dựng clip…
Phát triển nội dung đúng tâm lý người dùng, lượng người theo dõi Fanpage tăng lên rất nhanh. Chỉ sau 2 tuần xây dựng Fanpage, video về chợ hoa Tết ở Chí Linh đã thu hút hơn 30.000 lượt xem, rất nhiều người con xa quê bồi hồi, xúc động khi nhìn thấy những hình ảnh quê hương ngày cận Tết. Đến nay, Fanpage Chuyện của Chí Linh đã có hơn 16.000 lượt theo dõi chỉ sau 8 tháng xây dựng.
Không chỉ Fanpage của nhóm anh Ninh, những năm gần đây, nhiều Fanpage khác được xây dựng để cập nhật tin tức, quảng bá hình ảnh địa phương như: Hải Dương có gì?, Check-in Hải Dương, Lang thang Hải Dương… Bất cứ khi nào có sự kiện hoặc có địa điểm du lịch mới hấp dẫn, những Fanpage này sẽ đăng tải rất nhanh chóng, kịp thời. Nhiều điểm du lịch trong tỉnh cũng nhờ vậy mà thu hút đông đảo du khách thông qua những lượt thích, chia sẻ trên mạng xã hội.
Bằng sự năng động, sáng tạo, làm chủ công nghệ, mỗi người trẻ đều có thể trở thành đại sứ du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh, nét đẹp về lịch sử, văn hoá, du lịch, ẩm thực, con người Hải Dương tới du khách trong và ngoài tỉnh.