Giáo dục

Mệt vì lệ phí nhập học

HẢI ĐĂNG 07/09/2023 15:52

Không chỉ lo đóng học phí, đầu năm học, nhiều phụ huynh có con học đại học còn phải lo gánh các loại lệ phí khác.

Buổi chiều, chị Bích đang chuẩn bị nấu cơm tối thì nghe thấy chị Thảo, hàng xóm gọi ngoài cổng. Vào nhà thấy chị Thảo cứ ngập ngừng, chị Bích hỏi:

- Cô có việc gì à? Cứ nói đi không phải ngại đâu!

- Vâng, em biết thế này hơi đường đột nhưng em cũng không biết hỏi đâu nữa chị ạ. Chả là mấy ngày nữa cháu Nam nhà em lên trường nhập học mà em chưa lo đủ tiền cho cháu nên định sang hỏi hai bác có không cho em mượn tạm một thời gian?

- Thế cô chú còn thiếu bao nhiêu nữa?

- Em còn thiếu 8 triệu nữa chị ạ. Nhà em hai vợ chồng đều công nhân, thời gian vừa rồi, công ty ít việc nên thu nhập cũng chỉ tạm đủ ăn đủ tiêu thôi. Hôm trước nhận giấy báo nhập học kèm theo các khoản tiền phải đóng mà nhà em mất ăn mất ngủ. Tiền học phí thì thôi em không nói làm gì, nhưng mà các khoản tiền phí cũng đến mấy triệu nữa.

- Tiền phí gì thế cô?

- Em đọc thấy nào là phí khám sức khỏe, phí kiểm tra tiếng Anh, tin học đầu vào, thẻ sinh viên, phí sử dụng thư viện, truy cập wifi, tiền nước uống, giáo trình điện tử, di chuyển nghĩa vụ quân sự, khuyến học… Nói chung là nhiều lắm chị, hơn 10 mục cơ, em không nhớ được hết. Em chỉ nhớ tổng tiền khoảng 3 triệu đồng, gần bằng 1 tháng lương của em rồi.

- Ôi, tiền phí gì mà nhiều thế?

- Vâng, em thấy nhiều khoản thu lạ nên có vào trang điện tử của một số trường xem thì thấy mỗi trường thu một kiểu, mỗi trường 1 mức. Ví dụ như cùng 1 khoản thu khám sức khỏe nhưng trường con nhà em thu cao hơn trường khác 100 nghìn đồng. Em điện lên trường hỏi thì được họ giải thích là đấy đều là các khoản thu nhằm phục vụ việc học cho các con.

- Họ giải thích vậy thì cũng có khác gì không giải thích đâu cơ chứ...

- Vâng. Em không nghĩ học đại học mệt vì lo học phí giờ còn phải mệt vì lệ phí nữa chị ạ.

- Cũng may cháu Nam nó ngoan ngoãn, học giỏi, hy vọng vào đại học cháu sẽ cố gắng học hành tốt. Cô chờ đấy, chị vào lấy tiền cho, bao giờ có gửi lại chị cũng được.

- Em cảm ơn chị ạ!

HẢI ĐĂNG