Đời sống

Công nhân, lao động tỉnh ngoài đón Tết Độc lập tại Hải Dương

Đỗ Quyết 03/09/2023 13:30

Do khoảng cách về địa lý và đặc thù của công việc, nhiều công nhân tỉnh ngoài chọn cách ở lại Hải Dương để đón Tết Độc lập.

W_9005876d-b6c0-4987-bbe3-1d696918e78a.jpeg
Dịp nghỉ Quốc khánh 2/9 năm nay, anh Nguyễn Văn Hoàng (quê ở Nghệ An) đăng ký ở lại làm thêm để kiếm thêm thu nhập

Đi làm ngày lễ

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay Công ty TNHH Camex Việt Nam (Ninh Giang), một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại lò xo chính xác, chi tiết dập và các sản phẩm cơ khí, có nhiều đơn hàng nên làm việc hầu như hết kỳ nghỉ lễ. Anh Nguyễn Văn Hoàng (quê ở Nghệ An) đang làm công nhân tại bộ phận xử lý nhiệt của công ty đăng ký ở lại làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Công việc của anh trong ngày nghỉ lễ không vất vả nhưng lương lại được hưởng gấp 300% so với ngày thường. "Chỉ cần làm mấy ngày nghỉ chúng tôi đã kiếm được từ 2-3 triệu đồng, gần bằng nửa tháng lương cơ bản", anh Hoàng cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Camex Việt Nam, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay hầu hết người lao động tại công ty đều đăng ký làm thêm. Do đơn hàng nhiều lại cần gấp nên mọi người sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp làm xuyên lễ để kịp tiến độ giao hàng cho khách. Ngoài mức lương được tính theo quy định của Nhà nước, doanh nghiệp còn thưởng thêm cho các công nhân để động viên họ.

Trong khi nhiều người đang cùng gia đình đón Tết Độc lập thì không khí lao động trên công trường trục Đông - Tây vẫn diễn ra rộn ràng, tất bật. Hơn 30 năm gắn bó với nghề xây dựng nên việc xa nhà trong những ngày lễ, Tết đã trở nên bình thường đối với công nhân Lê Văn Trung (quê ở Hà Giang). "Hai năm gắn bó với dự án đường trục Đông - Tây tỉnh là 2 năm tôi đón Tết Độc lập trên công trường. Một phần vì nhà xa, một phần do công việc quá bận nên cả năm tôi chỉ về thăm gia đình 1-2 lần. Dự án đang dần đi vào giai đoạn hoàn thiện nên chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để công trình sớm được đưa vào sử dụng", anh Trung cho biết.

Do đặc thù của của công việc nên các công nhân tại Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam (Kinh Môn) hầu như không có ngày nghỉ vào dịp lễ. Công nhân, lao động vẫn chia 3 ca làm việc để bảo đảm các lò luyện kim luôn đỏ lửa. "Công ty đang trong giai đoạn khó khăn nên chỉ có 4/7 lò luyện kim hoạt động. Tuy nhiên chúng tôi vẫn duy trì 3 ca sản xuất mỗi ngày. Ngoài lao động ở trong tỉnh thì các lao động ở tỉnh ngoài cũng sẵn sàng ở lại làm xuyên lễ để không làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Để động viên người lao động dịp Quốc khánh 2/9, công ty đã thưởng cho mỗi lao động 200.000 đồng", đại diện Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam cho biết.

Tham quan các địa điểm du lịch ở Hải Dương

W_e43f10a4-658b-4231-938e-04e8a8f8a20e.jpeg
Nhiều công nhân tỉnh ngoài lựa chọn đến các điểm du lịch ở Hải Dương trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay kéo dài 4 ngày, thay vì trở về quê nhiều công nhân ở tỉnh ngoài đã tìm đến các điểm du lịch ở Hải Dương để tham quan, chiêm bái. Anh Vũ Xuân Viết (quê ở Quảng Ninh) hiện đang làm công nhân tại Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) lựa chọn Côn Sơn - Kiếp Bạc là điểm đến của gia đình trong dịp nghỉ lễ năm nay. "Năm nay công ty cho nghỉ lễ dài ngày nên gia đình tôi sẽ đi một số điểm du lịch ở Hải Dương. Hải Dương có nhiều địa danh nổi tiếng, phong cảnh đẹp và không quá đông người. Việc đi lại cũng dễ dàng, thuận tiện hơn. Đặc biệt mùa này Côn Sơn - Kiếp Bạc đang có cảnh sắc rất đẹp, suối có nước chảy nên trẻ con rất thích", anh Viết cho biết.

Nơi làm việc cách quê nhà hơn 100 km nên Quốc khánh 2/9 năm nay gia đình chị Hoàng Thị Thoan (Thái Nguyên) ở lại Hải Dương đón Tết Độc lập. Vì có người thân ở huyện Ninh Giang nên gia đình chị đến Đền Tranh để tham quan, ngắm cảnh và cầu bình an. Chị Thoan cho biết: "Tôi làm công nhân ở Hải Dương đã gần 3 năm nhưng chưa có dịp đi tham quan các danh lam thắng cảnh ở Hải Dương do công việc khá bận rộn. Năm nay nghỉ lễ dài, gia đình tôi đi một số di tích như: Đền Tranh, Đảo Cò và xem mua rối nước ở xã Hồng Phong (Ninh Giang). Thời tiết dịp 2/9 năm nay khá đẹp nên việc di chuyển bằng xe máy đến các điểm du lịch ở Hải Dương không quá vất vả".

Đỗ Quyết