Tấm lá chắn nơi tuyến đầu chống dịch

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 09:00, 04/02/2021

Hải Dương đang trong những ngày căng mình chiến đấu với đại dịch Covid-19. Cùng với cả hệ thống chính trị, cán bộ chiến sĩ (CBCS) lực lượng quân đội, công an lại tiếp tục xông pha nơi tuyến đầu.


Lực lượng công an trực chốt kiểm dịch tại xã Nam Tân (Nam Sách)

Gác lại công việc gia đình, các anh chị đang ngày đêm thầm lặng làm người gác cửa, trở thành chốt chặn tin cậy, tấm lá chắn vững vàng giữa vùng tâm dịch. 

Như chống giặc

Sau khi nhận được thông báo TP Chí Linh xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam, sáng sớm 28.1, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP Chí Linh đã triển khai lực lượng, phối hợp cùng các lực lượng của thành phố cách ly, lập chốt tại khu vực xung quanh khu công nghiệp Cộng Hòa. Tiếp đó, tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam liên tục phát hiện thêm các ca nhiễm Covid-19, TP Chí Linh phải thực hiện phong tỏa trong 21 ngày. Hàng trăm CBCS lực lượng vũ trang TP Chí Linh và CBCS tăng cường của Bộ CHQS tỉnh, Trung đoàn 125 lập tức được huy động tham gia phòng chống dịch (PCD).

Cả tuần qua, những người lính Cụ Hồ đã trắng đêm cùng các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp PCD tại nhiều địa bàn khác nhau trong tỉnh. Thượng tá Đinh Văn Trịnh, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết ngày 29.1, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đã cử 20CBCS thuộc Tiểu đoàn Phòng hóa 38-Bộ Tham mưu Quân khu và Đại đội 19, Sư đoàn 395, Quân khu 3 cùng 4 xe chuyên dụng phun thuốc khử trùng tại 10 địa điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó TP Chí Linh 9 điểm, TP Hải Dương 1 điểm; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cử CBCS phối hợp với các lực lượng tham gia trực tại các điểm chốt trên địa bàn tỉnh, nhất là những điểm nóng về dịch. Hiện có hơn 600 người thuộc lực lượng quân đội, gồm cả lực lượng thường trực và dân quân tham gia chống dịch.

Từ hôm dịch trở lại, chưa đêm nào trung tá Nguyễn Huy Khánh, Ban CHQS TP Chí Linh cùng các đồng đội được ngủ quá 4 tiếng. "Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mọi công tác đòi hỏi phải khẩn trương, thần tốc nên các lực lượng đều phải tranh thủ từng giây, từng phút. Nhiều ngày nay, anh em phục vụ trong đó có quân đội hầu như trắng đêm để lo nơi ăn ở, cách ly cho bà con, tham gia cùng các lực lượng tại các chốt kiểm soát... Dù vất vả nhưng chúng tôi sẽ cố gắng”, trung tá Nguyễn Huy Khánh nói.  


Lực lượng vũ trang Quân khu 3 phun sát khuẩn tại thôn Kim Điền, phường Cộng Hòa (Chí Linh)

Nhường chỗ ở cho dân

Ngay khi nhận được đề nghị hỗ trợ của UBND TP Chí Linh, Trường Quân sự Quân khu 3 đã huy động 150 lượt cán bộ, học viên dọn dẹp vệ sinh, bố trí nơi ăn nghỉ cho nhân dân cách ly tại 7 điểm gồm các Trường: Đại học Sao Đỏ cơ sở 2, THPT Chí Linh, THPT Trần Phú, Trung cấp Nghề Việt Nam - Canada, Tiểu học và THCS Chu Văn An, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Chí Linh. 32 cán bộ, học viên trực tiếp tham gia cùng lực lượng của địa phương PCD. Trường đã điều chuyển vị trí ăn nghỉ của cán bộ, học viên Tiểu đoàn 2 để bàn giao cho TP Chí Linh 30 phòng ở với 220giường phục vụ cách ly. 

Đại tá Lưu Phong Thao, Chính ủy Trường Quân sự Quân khu 3 cho biết ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu, nhà trường đã chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp PCD, hỗ trợ TP Chí Linh mọi mặt về con người, cơ sở vật chất với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Trực tiếp chỉ đạo đơn vị di chuyển chỗ ăn nghỉ để nhường chỗ ở cho dân, thượng úy Đoàn Quang Chiến, Chính trị viên phó Đại đội 7, Tiểu đoàn 2 cho biết dù chuyển sang chỗ có điều kiện ăn ở không được tốt nhưng tất cả CBCS trong tiểu đoàn đều rất vui vẻ di chuyển ngay khi có lệnh. 


Lãnh đạo Trường Quân sự Quân khu 3 kiểm tra cán bộ, học viên phối hợp tham gia cùng lực lượng chức năng địa phương tại các điểm cách ly trên địa bàn TP Chí Linh

Cắm chốt

23 giờ đêm, tại chốt kiểm soát dịch bệnh xã Nam Tân - ổ dịch của huyện Nam Sách với 7ca dương tính, lượng xe qua lại chốt kiểm soát phục vụ công tác PCD Covid-19 cũng ít dần. Đó là những giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi của các chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân tự vệ và thanh niên tình nguyện đang ngày đêm cắm chốt. Mỗi ngày, CBCS chia làm 3ca trực xoay vòng để có thời gian nghỉ ngơi, lấy sức. Vất vả, mệt mỏi, điều kiện sinh hoạt còn nhiều hạn chế nhưng không vì thế mà làm giảm tinh thần phục vụ chống dịch của các CBCS nơi đây. Trung úy Phạm Thế Hiển Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Nam Sách đã lên lịch và đặt thiệp tổ chức đám cưới vào cuối tháng 1.2021 nhưng vì dịch bùng phát, anh đã gác lại hạnh phúc riêng tư để làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch thuộc xã Nam Tân. Vợ sắp cưới của anh cùng công tác trong ngành, chị thấu hiểu và luôn động viên anh cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Vợ thiếu tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Công an phường Hoàng Tân (Chí Linh) là điều dưỡng đang công tác tại Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế TP Chí Linh nên cả tuần nay cả hai vợ chồng đều ngày đêm thực hiện nhiệm vụ. Hai con nhỏ anh chị gửi nhờ cậy ông bà trông nom. Anh chia sẻ: “Công an phường Hoàng Tân có 6 CBCS thì 1 cán bộ tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại Công ty POYUN - ổ dịch lớn nhất của lần bùng phát dịch này, còn lại 5 cán bộ chia ra thực hiện nhiệm vụ tại 5 chốt trên địa bàn phường". 

1 tuần qua, từ khi kích hoạt hệ thống phòng dịch ở cấp độ cao nhất trên địa bàn toàn tỉnh, gần 120 chốt kiểm soát dịch bệnh, trong đó có 7 chốt cấp tỉnh với 400 CBCS Công an tỉnh tham gia đã được thiết lập, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào vùng dịch. Để hỗ trợ các địa phương, Công an tỉnh đã tăng cường cho Công an TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn 60 CBCS cùng các loại trang thiết bị phục vụ yêu cầu công tác.

Không kể ngày đêm, những ngày này, mỗi CBCS lực lượng vũ trang tỉnh luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận lệnh là lên đường, lấy bình yên của quê hương làm động lực. Phòng làm việc của các anh bây giờ là lán trại, nơi các anh ở giờ là khu cách ly… nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi CBCS lực lượng vũ trang tỉnh luôn vững tâm hoàn thành nhiệm vụ. 


TRƯƠNG HÀ-THÙY OANH