Ninh Giang rộn ràng trước ngày bầu cử

Chính trị - Ngày đăng : 09:52, 21/05/2021

Về Ninh Giang những ngày này có thể cảm nhận rõ không khí tưng bừng chào đón ngày hội bầu cử.


Tổ bầu cử thôn Đồng Hy, xã Ứng Hòe hoàn thiện khu vực ghi phiếu

Chỉ còn 3 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Về Ninh Giang những ngày này có thể cảm nhận rõ không khí tưng bừng chào đón ngày hội bầu cử.

Tại nhà văn hóa thôn Đồng Hy (xã Ứng Hòe), Tổ bầu cử đã cơ bản hoàn thành trang trí khánh tiết. Phía ngoài cổng, hồng kỳ cắm ngay ngắn, khuôn viên nhà văn hóa đã được dọn vệ sinh sạch sẽ. Phía trong, Tổ bầu cử đang trang hoàng khu vực ghi phiếu, danh sách cử tri được niêm yết ngay ngoài cửa, còn danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được treo trang trọng ở phía trong để cử tri thuận tiện theo dõi. "Từ hôm niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại đây, Tổ bầu cử đều cắt cử người mở cửa, trực tại nhà văn hóa để cử tri có thể tới tìm hiểu về các ứng viên bất cứ lúc nào", ông Nguyễn Quang Lũ, Tổ trưởng Tổ bầu cử nói. 

Tổ bầu cử thôn Đồng Hy đã phối hợp với 8 tổ "Covid cộng đồng" của thôn thường xuyên tới các gia đình tuyên truyền về phòng chống dịch và bầu cử. Xã Ứng Hòe có 8 điểm bỏ phiếu đều đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị. Đây là lần đầu tiên xã Ứng Hòe thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sau khi sáp nhập. Ngay từ khi triển khai, Ủy ban Bầu cử xã đã xác định những khó khăn riêng về địa lý, lượng cử tri lớn, cơ sở vật chất chưa đồng đều... để sớm có phương án giải quyết cụ thể.

Tại xã Hồng Phong, công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn thành. Khắp đường làng, ngõ xóm, cờ, khẩu hiệu hướng về ngày bầu cử đã được treo từ sớm. Hệ thống loa truyền thanh của xã liên tục phát về những điểm mới, quy định, nguyên tắc bầu cử để cử tri nắm được. Trong 6 điểm bỏ phiếu của xã, có 2 điểm mượn của Trường Mầm non Hồng Phong tại thôn Quang Rực và đình Đông (thôn Bồ Dương) đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất. Toàn xã có 5.595 cử tri được lập danh sách và niêm yết tại các điểm bầu cử. Sau 3 lần hiệp thương, đã chọn 41 người ứng cử để cử tri lựa chọn bầu ra 25 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. "Qua theo dõi công tác chuẩn bị bầu cử tại địa phương, được tuyên truyền, tôi tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công. Tôi sẽ tích cực vận động người thân đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân", ông Nguyễn Thành Tô ở thôn Quang Rực phấn khởi nói.

Ngoài tuyên truyền trực quan bằng pa nô, khẩu hiệu, tuyên truyền trên đài phát thanh, tại các cuộc họp, sinh hoạt các đoàn thể, nội dung về bầu cử luôn được ưu tiên phổ biến. Các địa phương bố trí các tổ "Covid cộng đồng" kết hợp tuyên truyền về bầu cử nên từng gia đình, người dân đều kịp thời nắm bắt thông tin. Ngoài ra, Ủy ban Bầu cử huyện chỉ đạo tăng cường tuyên truyền trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo về các quy định, thể thức bầu cử, danh sách, tiểu sử các ứng cử viên... Qua 3 hội nghị hiệp thương đã lập danh sách chính thức 57 người ứng cử đại biểu HĐND huyện và 854 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần. Toàn huyện có 147 điểm, khu vực bỏ phiếu, với 119.352 cử tri.

Do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên Ủy ban Bầu cử huyện chỉ đạo Ủy ban Bầu cử các địa phương chủ động xây dựng các phương án cụ thể trong các tình huống như khi xuất hiện ca bệnh, phải thực hiện phong tỏa... Tại các điểm, khu vực bỏ phiếu sẽ được phun khử khuẩn, bố trí cán bộ y tế hướng dẫn cử tri thực hiện các biện pháp phòng dịch khi đi bỏ phiếu như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách, sát khuẩn...

Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, Ủy ban Bầu cử huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung cao độ hoàn thiện các công việc còn lại, nhất là chú trọng công tác phòng chống dịch tại các điểm bỏ phiếu; bảo đảm an ninh trật tự. Ủy ban Bầu cử tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, bảo đảm cuộc bầu cử tại huyện Ninh Giang thành công tốt đẹp.

THANH HOA