Bảo đảm bữa ăn cho vận động viên dự SEA Games 31
Thể thao - Ngày đăng : 11:00, 06/05/2022
Khách sạn Nam Cường đã bố trí thêm nhân viên nhà bếp có kinh nghiệm tham gia phục vụ các đoàn vận động viên quốc tế tham dự SEA Games 31
Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đã và đang được Hải Dương chuẩn bị kỹ càng nhằm góp phần cùng cả nước hướng tới tổ chức thành công SEA Games 31 là bảo đảm bữa ăn an toàn, chất lượng cho các đoàn vận động viên.
Dù đã có 14 năm trong nghề nhưng sắp tới anh Phạm Văn Hiền, Bếp trưởng khách sạn Nam Cường (TP Hải Dương) mới lần đầu tiên tham gia phục vụ các đoàn vận động viên dự SEA Games. Anh cho biết bản thân đã từng phục vụ nhiều đoàn khách quốc tế lưu trú tại khách sạn, có thể chế biến đa dạng các món ăn theo sở trường, văn hóa của họ. Tuy nhiên, theo anh Hiền, dù chế biến món ăn gì cũng phải bảo đảm hai nguyên tắc là an toàn và ngon miệng.
Chuẩn bị cho SEA Games lần này, anh Hiền và đồng nghiệp đã rà soát, nghiên cứu kỹ cách chế biến nhiều món ăn truyền thống của các nước trong khu vực. Trên cơ sở đó, đề xuất Ban Giám đốc chốt danh mục món ăn, đồ uống, hoa quả tráng miệng... phù hợp với công thức chế biến mà khách sạn đang có. “Chúng tôi nhận thức được rằng SEA Games 31 sắp tới không đơn thuần là một giải thể thao mà còn là một sự kiện chính trị, kinh tế lớn và là cơ hội để quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng. Vì vậy, anh em nhà bếp đã tích cực trao đổi kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức trong chế biến các món ăn… để khi các đoàn vận động viên lưu trú tại đây luôn cảm thấy hài lòng”, anh Hiền chia sẻ.
Ban Tổ chức SEA Games 31 đã lựa chọn khách sạn Nam Cường là nơi các đoàn vận động viên tham dự môn bóng bàn (thi đấu tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương) đăng ký lưu trú. Ước tính khách sạn sẽ phục vụ ăn, nghỉ cho hơn 100 quan chức thể thao, trọng tài, trưởng đoàn và vận động viên của 8 đoàn thể thao, gồm: Thái Lan, Singapore, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanmar và Philippines.
Khách sạn Nam Cường hoạt động từ năm 2006. Thời điểm dịch Covid-19 chưa xuất hiện, bình quân mỗi năm khách sạn phục vụ khoảng 300 đoàn khách quốc tế lưu trú, trong đó đoàn nhiều nhất lên tới 250 người. Ông Nguyễn Hữu Hằng Tâm, Trợ lý Ban Giám đốc khách sạn Nam Cường thông tin trong 16 năm hoạt động, khách sạn vinh dự khi luôn được khách hàng đặt trọn niềm tin vì chưa bao giờ để xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm và có chất lượng phục vụ tốt.
“Tuy nhiên, không phải vì thành tích này mà chúng tôi chủ quan. Khách sạn yêu cầu tất cả nhân viên phải nêu cao ý thức, đạo đức, tinh thần, trách nhiệm phục vụ. Mỗi đồ ăn, thức uống không chỉ được trình bày đẹp mắt, hấp dẫn mà còn phải bảo đảm an toàn, ngon miệng”, ông Tâm nhấn mạnh.
Ban Giám đốc khách sạn Nam Cường đã ký hợp đồng với những nhà cung cấp thực phẩm lớn, uy tín, là đối tác lâu năm của các khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Đây là những doanh nghiệp từng được lựa chọn để cung cấp thực phẩm cho các sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế, khu vực tổ chức tại Việt Nam. Ngoài hợp đồng mua bán, doanh nghiệp bắt buộc phải ký cam kết cung cấp thực phẩm đủ, đúng tiêu chuẩn.
Chuẩn bị đón các đoàn vận động viên quốc tế dự SEA Games 31, khách sạn Nam Cường đã bổ sung thêm 10 nhân viên nhà bếp, nâng tổng số lên 25 người. Đa số nhân viên đều được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm phục vụ khách quốc tế. Một số hạng mục trong nhà bếp khách sạn đã được sửa chữa, hoàn thiện. Nhiều dụng cụ chế biến, trưng bày món ăn cũng được bổ sung. Khách sạn có tủ lưu mẫu thức ăn theo quy định.
Khách sạn Nam Cường dự kiến chế biến từ 40-60 món ăn các loại phù hợp với khẩu vị, văn hoá, tín ngưỡng của đoàn vận động viên các nước. Trong thực đơn cũng sẽ có một số đặc sản của Hải Dương như các món ăn chế biến từ rươi, cáy, bún cá rô đồng, bánh cuốn chả, bánh đậu xanh, bánh gai…
Ông Trần Đình Nam, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thông tin Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm chuẩn bị cho SEA Games 31. Trong những ngày các đoàn vận động viên lưu trú tại khách sạn, chi cục sẽ cử 1 ê-kip gồm 3 nhân viên thường trực tại khách sạn Nam Cường để thường xuyên kiểm tra nguồn gốc xuất xứ các loại thực phẩm, lấy mẫu test nhanh khi cần. Ngoài ra, phối hợp các lực lượng y tế khác sẵn sàng phương án xử lý nếu có tình huống xấu xảy ra.
TIẾN MẠNH