Đời sống văn hóa

Nơi tỏa sáng của nghệ sĩ sân khấu không chuyên

LÊ HƯƠNG 25/08/2023 09:12

Hội diễn sân khấu là nơi các nghệ sĩ thỏa niềm đam mê nghệ thuật. Hội diễn sân khấu không chuyên cấp huyện ở Hải Dương đã khép lại, chuẩn bị cho hội diễn cấp tỉnh khai mạc vào tối 25.8.

2023258_sankhaukhongchuyen1.jpg
Vở kịch “Tháng hai có hai tám ngày” của đội kịch xã Minh Đức (Tứ Kỳ) là một trong những tác phẩm chất lượng ở hội diễn cấp huyện

Chạm tới cảm xúc của người xem

Tại buổi khai mạc Hội diễn sân khấu không chuyên của huyện Tứ Kỳ, khán giả đặc biệt ấn tượng với vở kịch “Tháng hai có hai tám ngày” của tác giả Khúc Hà Linh, do đội kịch xã Minh Đức dàn dựng và thể hiện.

Nội dung vở kịch được lấy từ chất liệu trong đời sống. Đó là thực trạng một số người con "dỗ dành" cha mẹ ở quê bán đất để chia tiền. Khi cha mẹ bán đất và lâm vào cảnh không có nơi để ở, họ lại đùn đẩy trách nhiệm, chia nhau từng ngày phụng dưỡng cha mẹ già.

“Tháng hai có hai tám ngày” vừa là tên tác phẩm vừa là chi tiết gây xung đột, mang hàm ý sâu xa của vở kịch: người anh cả nuôi mẹ vào tháng hai nhưng tháng này chỉ có hai tám ngày khiến cô em không phục. Người em đã đòi anh trai phải thực hiện nghĩa vụ đủ ba mươi ngày mới nhận mẹ về nhà mình nuôi. Chi tiết này nói lên sự bạc bẽo của những người con và nỗi đắng cay của người mẹ…

Đề tài này không mới nhưng cách thể hiện của các nhân vật đã chạm tới những cảm xúc chân thật của người xem. Chi tiết người mẹ thoại một mình đầy chua chát về việc các con đối xử với mình “như con trâu của hợp tác xã”, đem cân đếm từng lạng rồi lập biên bản bàn giao trước khi tới lượt luân phiên và chi tiết người mẹ bỏ nhà đi, bị tai nạn nhưng may mắn thoát chết… đã khiến người xem rơi nước mắt. Cũng nhờ chi tiết ấy, các con bà tỉnh ngộ và hối hận. Tác phẩm mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, đặc biệt với thế hệ trẻ hiện nay.

“Các diễn viên không chuyên mà diễn đạt quá. Họ đã đưa những chi tiết có thật của đời sống lên sân khấu và thổi hồn vào một cách chân thật, dung dị”, anh Nguyễn Đức Đồng ở xã An Thanh (Tứ Kỳ) xúc động cho biết.

Có 11 huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội diễn sân khấu không chuyên năm 2023 (huyện Gia Lộc không đủ điều kiện nên không tổ chức). Huyện Kim Thành có tất cả 18 xã, thị trấn tham gia. Tân Quang (Ninh Giang) là xã duy nhất trong tỉnh tổ chức hội diễn sân khấu cấp xã với sự tham gia của cả 9 đội văn nghệ thôn.

Là một thành viên trong đoàn cán bộ chuyên môn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định chương trình tại hội diễn sân khấu không chuyên của các huyện, Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Văn Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh cho biết nhiều đơn vị có hạt nhân tốt, tác phẩm chất lượng, để lại ấn tượng cho người xem.

Sân chơi bổ ích

2023258_sankhaukhongchuyen2.jpg
Hội diễn sân khấu không chuyên là sân chơi bổ ích cho đông đảo quần chúng yêu nghệ thuật

Hội diễn sân khấu không chuyên được tổ chức 2 năm 1 lần. Hội diễn lần này có đề tài phong phú: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; phản ánh cuộc sống lao động của nhân dân; đấu tranh, phê phán những biểu hiện tham nhũng, tệ nạn xã hội…

Hội diễn năm nay hội tụ nhiều thể loại sân khấu đặc sắc. Ngoài kịch nói là thế mạnh với đội ngũ sáng tác kịch bản và dàn diễn viên tốt, Hải Dương còn là cái nôi của nghệ thuật chèo với nhiều đội nghệ thuật quần chúng ở các làng quê. Xã Thạch Lỗi (Cẩm Giàng) là đơn vị duy nhất trong tỉnh mang nghệ thuật tuồng đến với hội diễn. “Tuồng là loại hình nghệ thuật quý tộc, cung đình. Để loại hình này ra khỏi cung đình, đi vào đời sống dân gian là cả một hành trình không hề dễ. Thạch Lỗi là một trong số ít địa phương trong cả nước còn lưu giữ được bộ môn nghệ thuật này. Chính vì vậy, việc một đơn vị đưa nghệ thuật tuồng lên sân khấu không chuyên của hội diễn là điều quý giá”, Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Văn Hoàn cho biết.

Đối với những người yêu nghệ thuật, đặc biệt là các hạt nhân văn nghệ ở các làng, xã, hội diễn sân khấu không chuyên là một sân chơi bổ ích. Bà Lương Thị Mùi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ 19.5 phường An Phụ (Kinh Môn) cho biết: “Hội diễn là nơi để những nông dân, cán bộ hưu trí như chúng tôi được sống với đam mê nghệ thuật, mang lại niềm vui và là nơi giao lưu học hỏi với mọi người”.

Theo anh Nguyễn Đắc Gạo, thành viên đội tuồng Thạch Lỗi, hội diễn là nơi góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống cha ông để lại, giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu với các loại hình nghệ thuật này.

Ngoài những mặt tích cực, hội diễn sân khấu không chuyên cấp huyện năm 2023 vẫn còn một số hạn chế như kịch bản còn yếu, thiếu vấn đề gai góc; ê kíp thực hiện còn mỏng, không được đào tạo chuyên sâu, chất lượng chưa cao.

LÊ HƯƠNG