Khai thác vẻ đẹp mùa thu Hà Nội thành sản phẩm du lịch
Hà Nội đang trong tiết trời mùa thu - mùa được coi đẹp nhất trong năm với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn.
Sức hút đối với khách du lịch
Mùa thu Hà Nội đã đi vào thơ ca, nhạc, họa như một biểu trưng của cái đẹp, sự lãng mạn của một mùa trong năm. Sự hòa quyện giữa đất trời, cảnh sắc, ẩm thực, con người giữa tiết trời dịu dàng mùa thu, tạo sự quyến rũ cho Hà Nội. Du khách có thể thong dong đi trên các con phố Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Tràng Thi hay dạo quanh hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên; cũng có thể thưởng lãm vẻ đẹp các công trình kiến trúc cổ Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, sau đó thưởng thức ẩm thực mùa thu ở Phố cổ Hà Nội.
Mùa thu Hà Nội chỉ có gió nhẹ, hoặc có nắng cũng không quá gắt. Trên nhiều tuyến phố, những xe đạp bán hoa rực rỡ sắc màu tô điểm cho mùa thu. Tiết trời hiền hòa hơn, lòng người cũng vì thế trở nên nhẹ nhàng. Các cô, các chị, các thiếu nữ Hà Nội tranh thủ mặc đẹp, rủ nhau ra những con đường, những khu phố đặc trưng của Thủ đô để chụp ảnh. Đầu phố Thụy Khê với hàng chục xe bán hoa xếp hàng là điểm check-in lý tưởng của giới trẻ, phố Phan Đình Phùng với hàng cây già nua rợp bóng mát luôn là lựa chọn của mọi người, xung quanh hồ Hoàn Kiếm cũng có sức hút lớn. Chiều đến, xung quanh hồ Tây trở thành điểm vui chơi, đi dạo của rất đông người…
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng chia sẻ: Mùa thu ở Hà Nội độc đáo, đẹp, yên bình và có nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm du lịch. Hiện tại, các doanh nghiệp du lịch đã thiết kế các tour dành riêng cho mùa thu, bao gồm việc khám phá các điểm tham quan nổi tiếng như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Tây, Hoàng thành Thăng Long (tour đêm), Vườn hoa Lý Thái Tổ, di tích Nhà tù Hỏa Lò (tour đêm), Phố Sách, chụp ảnh đường Phan Đình Phùng và các vườn hoa khác. Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện và lễ hội đặc biệt trong mùa thu như: Festival mùa thu Hà Nội, Festival Bia Hà Nội và Festival Áo dài Hà Nội. Ngoài ra, trên phố cổ, các cửa hàng bày bán rất nhiều đồ trang trí Trung thu, thu hút sự quan tâm của du khách và tạo nên không khí sôi động cho thành phố.
Công ty Cổ phần Flamingo Redtours tổ chức các tour mùa thu theo lịch trình ngắn, với 4 sản phẩm khai thác ở 4 khía cạnh: Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh; Một thoáng châu Âu trong lòng Hà Nội; Hà Nội - 36 phố phường; Một ngày khám phá hồ Tây. Các sản phẩm này mang đến góc nhìn hoàn toàn mới, chuyên sâu hơn với sự đồng hành của các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực lịch sử, văn hóa, kiến trúc. Để đa dạng hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, Flamingo Redtours còn xây dựng các sản phẩm liên tuyến kết nối các danh thắng nổi tiếng của Thủ đô với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội - Tây Thiên - Flamingo Đại Lải Resort; Hà Nội - Flamingo Cát Bà; Hà Nội - Khu di tích Tân Trào... Bà Vũ Thị Bích Huệ, đại diện Công ty Cổ phần Flamingo Redtours cho biết: Việc đa dạng hóa các sản phẩm, khai thác triệt để nguồn tài nguyên du lịch, là điều cần thiết để Hà Nội không chỉ là điểm đến hấp dẫn của mùa thu mà suốt bốn mùa trong năm.
Sớm xây dựng thành sản phẩm đặc trưng
Trước những tiềm năng, lợi thế về vẻ đẹp mùa thu, cơ quan quản lý du lịch và các công ty du lịch Hà Nội đều mong muốn khai thác, xây dựng mùa thu Hà Nội thành sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách đến với Thủ đô. Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, Hà Nội cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch đa dạng như: Tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, tour văn hóa và lịch sử, xe điện, xe kiểu Tuk Tuk, xe cổ, xe mui trần, xích lô, các show diễn hiện đại, giải trí đêm. Thành phố cần tạo ra những tuyến phố chuyên bán đồ liên quan đến mùa thu như: Bánh Trung thu, cốm, bánh kẹo truyền thống, đồ trang trí Trung thu… Điều này sẽ mang lại trải nghiệm đa chiều cho du khách và tăng cường sự hấp dẫn của mùa thu ở Hà Nội.
Hà Nội có không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ Trịnh Công Sơn, phố đi bộ Trần Nhân Tông có thể tạo thành các không gian, tuyến phố âm nhạc, phố thơ mùa thu. Khu vực Hồ Tây với các đầm sen, các vùng hoa Tây Tựu… có thể xây dựng thành các không gian trải nghiệm mùa thu. Bên cạnh đó, thành phố cần thiết kế sáng tạo các không gian xanh, các tuyến đường tham quan mùa thu với các cảnh quan, điểm dừng như vườn cây lá đỏ, hồ sen, các khu vườn hoa... Đồng thời, khuyến khích phát triển các hoạt động trải nghiệm truyền thống như: Lễ hội rước đèn, Lễ hội Tết Trung thu, các lễ hội địa phương để du khách có cơ hội tìm hiểu về văn hóa nghìn năm của Hà Nội.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng, Thành phố cần đầu tư vào việc cải thiện hạ tầng du lịch, bao gồm các dự án xây dựng, cải tạo đường phố, công viên và khu vực du lịch. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi khám phá và trải nghiệm mùa thu ở Hà Nội bằng việc khuyến xây dựng các công trình nhỏ, khách có thể check-in chụp ảnh; tăng cường hợp tác lĩnh vực du lịch để phát triển đa dạng các chương trình du lịch, chương trình khuyến mãi đặc biệt vào mùa Thu. Thành phố cần quảng bá sản phẩm Thu đối với du khách trong và ngoài nước.
Từ ngày 29.9 - 1.10.2023, TP Hà Nội sẽ tổ chức Festival Thu Hà Nội tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số quận, huyện trên địa bàn. Festival có với chủ đề "Thu Hà Nội - Đến để yêu" nhằm quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa, du lịch, khai thác sự độc đáo, hấp dẫn, tôn vinh các danh thắng, điểm đến di tích, di sản của Thủ đô, giới thiệu những giá trị độc đáo của làng nghề, di sản văn hóa của Hà Nội. Đây là một sự kiện có nhiều hoạt động kích cầu du lịch, thu hút nhân dân và du khách đến với Thủ đô Hà Nội trong dịp mùa thu.
Để phát triển sản phẩm du lịch mùa thu Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: Ngành Du lịch Hà Nội hướng tới tổ chức các sự kiện, lễ hội, các cuộc thi về Thu Hà Nội như Cảm xúc Hà Nội, Festival Thu Hà Nội…; xây dựng và khai thác các tour ẩm thực Thu Hà Nội, tour bằng xe bus 2 tầng, xe xích lô, xây dựng sản phẩm tour du lịch mùa lúa chín. Hà Nội hiện đang rất quan tâm đến việc sáng tạo, phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của Thủ đô.
Trong thời gian tới, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn, chuyên nghiệp; hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa, điểm đến du lịch gắn với di sản văn hóa phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn tại các địa phương có thế mạnh, tiềm năng… để xây dựng hình ảnh du lịch Hà Nội là điểm đến thân thiện, chất lượng, hấp dẫn, an toàn.