Đời sống văn hóa

Thôn Quý Dương vượt khó xây làng văn hóa

THÀNH LONG 26/08/2023 10:59

Quý Dương là thôn cuối cùng trong 7 thôn của xã Tân Trường (Cẩm Giàng) đã đạt danh hiệu làng văn hóa sau nhiều năm phấn đấu.

quyduong-52-.jpg
Hồ xóm 4 nay thành ao bơi hợp vệ sinh

Quý Dương là thôn lớn nhất xã Tân Trường, có 1.304 hộ, với trên 5.200 khẩu. Nằm sát quốc lộ 5 và gần khu công nghiệp Tân Trường nên thôn thường có hơn 2.000 người tạm trú. Người dân trong thôn bỏ dần sản xuất nông nghiệp vào làm các nhà máy, công ty và phát triển các dịch vụ nhà trọ, ăn uống, giải trí... Những năm trước, do công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo nên phát sinh nhiều trường hợp lấn đường, ao công để làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh.Thu nhập của người dân tăng cao nhưng nhiều nơi xả rác, nước thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, tình hình an ninh trật tự luôn diễn biến phức tạp...

Ông Vương Đức Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quý Dương cho biết: "Nhiều lần thôn Quý Dương đã hội đủ các tiêu chí cơ bản để đạt danh hiệu văn hóa, nhưng trong xóm lại xảy ra mẫu thuẫn, một số gia đình không hòa thuận, thậm chí xuất hiện cả trọng án...". Đây là những khó khăn mà thôn gặp phải trong quá trình xây dựng làng văn hóa.

Thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, từ năm 2015, Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể ở xã Tân Trường và thôn Quý Dương quyết tâm cao phấn đấu đạt danh hiệu văn hóa. Các quy hoạch, kế hoạch, công trình, dự án phát triển được công khai, cụ thể từ thôn đến toàn xã. Việc tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân được triển khai cụ thể tới từng gia đình, dòng họ. Chi bộ thôn có 153 đảng viên luôn giữ vững đoàn kết thống nhất.

quyduong-31-.jpg
Đường trục thôn vừa được người dân hiến đất để chuẩn bị mở rộng đường

Mấy năm qua, người dân tích cực góp công sức chỉnh trang các khuôn viên ao Đình, hồ Xóm 4, ao Trân Tràng, ao Hội Đồng, chùa Quý Dương... tạo không gian sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng các nhu cầu về tâm linh, văn hóa, văn nghệ và rèn luyện sức khỏe. Năm 2020, thôn có 21 hộ tự nguyện trả lại toàn bộ diện tích đã xâm lấn hồ Xóm 4 để xây dựng thành ao bơi hợp vệ sinh rộng 4.600 m2. Năm 2022, thôn có thêm 29 hộ cũng tự tháo dỡ công trình và hoàn trả 3.250 m2 đất xâm lấn vào 2 ao để thôn xây dựng công viên làng, hồ sinh thái và làm đường đi bộ, khu tập luyện thể thao. Gần đây nhất là 240 hộ hiến hơn 3.000 m2 đất ở, tự tháo dỡ công trình để mở rộng 2 km đường trục thôn. Ông Vương Đức Đoan ở xóm 3, luôn tích cực góp công sức xây dựng quê hương cho biết: "Chúng tôi đều thấm lời cổ nhân, làng dùng thì còn, con ăn thì hết".

Thôn duy trì hiệu quả các câu lạc bộ văn nghệ, dân vũ, dưỡng sinh, thể dục, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông... của nhiều lứa tuổi. Năm 2022, qua bình xét, thôn có 1.079 gia đình đạt danh hiệu văn hóa, chiếm trên 90% số hộ đăng ký. Thôn có 69 dòng họ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng dòng họ, gia đình học tập.

a-4.jpg
Các ao Trân Tràng, Sở Hội đồng đang được xây dựng công viên làng

Sau nhiều năm phấn đấu, danh hiệu làng văn hóa Quý Dương đã được trao đúng dịp hội làng đầu năm nay (12-14 tháng giêng). Ông Vũ Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: "Bài học từ việc thôn Quý Dương sau nhiều năm mới đạt danh hiệu làng văn hóa là phải tạo được sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của người dân với cấp ủy, chính quyền để giải quyết dần các vấn đề tồn tại".
Đạt được danh hiệu văn hóa đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Người dân nơi đây đang tập trung xây dựng quê hương thành một nơi đáng sống. Dự án mở rộng đường trục thôn đang được xem xét để sớm triển khai đầu tư. Cùng với hỗ trợ từ các cấp ngân sách, thôn cũng tích cực vận động, thu hút các nguồn xã hội hóa để phủ sóng wifi khu vực nhà văn hóa thôn, lắp đặt 10 camera an ninh ở các điểm công cộng...

THÀNH LONG