Mỹ nhân Thái Nguyên nặng 36kg lái xe tải nặng 30 tấn, được dân mạng gọi là "bóng hồng container"
Đời sống - Ngày đăng : 08:05, 23/08/2023
Công việc lái xe tải đường dài nghề cực kỳ vất vả, vì thế trong hình dung của đa số mọi người, đây là nghề chỉ dành cho những người đàn ông khỏe mạnh, dạn dày sương gió. Đó là lý do nhiều cư dân mạng trở thành fan của Ngô Thị Mỹ Hạnh (sống tại xã Phú Tiến, huyện Định Hóa, Thái Nguyên).
Nhiều người cảm thấy khó tin khi biết cô gái 24 tuổi có vẻ đẹp trong trẻo, vóc dáng nhỏ nhắn này lại có thể điều khiển chiếc xe nặng 30 tấn chạy bon bon trên các cung đường. Họ càng ngạc nhiên khi biết Mỹ Hạnh trở thành tài xế xe tải đường dài 3 năm nay.
2 tháng tuổi đã là 'phụ xe'
Gia đình Mỹ Hạnh làm nghề kinh doanh các mặt hàng gỗ. Từ nhiều năm trước, bố mẹ cô đã sắm ô tô riêng để đi chở hàng ở nhiều địa phương. Bố lái xe, nên đi theo phụ ghi sổ sách. Thế nên lúc mới 2 tháng tuổi, Hạnh đã được bế theo xe trong những chuyến đi về trong ngày. "Cô phụ lái" bé bỏng này được làm quen với nhiều cung đường từ rất sớm.
Khi Hạnh học lớp 8, lớp 9, gia đình mở rộng kinh doanh ra các tỉnh Hải Phòng, Cao Bằng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Vì thế, cô nữ sinh gen Z có cơ hội theo chân bố mẹ khám phá những vùng đất mới. Ngồi cạnh bố, Hạnh thích thú vô cùng khi nghĩ rằng con người nhỏ bé lại có thể điều khiển chiếc xe khổng lồ nặng cả chục tấn chạy bon bon trên đường. Vì yêu thích nên cô bé chú ý quan sát, gần như thuộc lòng các tính năng của xe, những thao tác xử lý tình huống của bố.
Song song với việc quan sát bố lái xe, Hạnh còn học nghề kinh doanh của bố mẹ mỗi ngày. Cô nắm rõ từng khâu trong công việc làm ăn của gia đình như giao dịch hàng hóa, lựa chọn các loại gỗ nguyên liệu…
Tốt nghiệp cấp 3, thay vì vào đại học hoặc các trường nghề theo "quy trình" thông thường, cô gái Thái Nguyên quyết định ở nhà, thực sự tham gia vào nghiệp kinh doanh của gia đình. Năm 21 tuổi, khi đủ điều kiện thi bằng lái xe hạng C, Mỹ Hạnh đăng ký thi và đỗ sát hạch ngay lần đầu tiên.
Có được bằng lái, người đẹp gen Z dần dần tự tin chạy xe đi khắp các tỉnh Hà Giang, Hải Phòng, Cao Bằng, Hải Dương… "Thời gian đầu, mình cũng run chân khi qua những đoạn đường khó. Khi đó, mình tập trung lái thật nắn nót, quan sát kỹ tứ phía, không khi nào hối thúc bản thân phải đi nhanh và luôn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu", Mỹ Hạnh cho biết.
Có nhiều cung đường Hạnh cứ nghĩ là không thể đi được, nhưng rồi cô cũng vượt qua. Nhiều lần gặp khúc cua khó, quan sát qua gương chưa đủ, cô phải dừng hẳn lại, xuống đường, nhìn ngắm thật kỹ rồi lại lên xe cầm lấy vô lăng.
Nữ tài xế tâm sự: "Có khi tôi phải lên xuống mấy lần, lùi đi lùi lại, tiến tới tiến lui mới qua được… Nhưng chỉ một vài lần như thế, những lần sau đi qua đoạn đó, mình đã biết căn chỉnh tay lái thế nào cho hợp lý".
Thời gian đầu con gái cầm lái, ông Ngô Đăng Dũng cũng chưa thật an tâm. Vốn ông định cho con gái thi lấy tấm bằng lái xe rồi... để đó đã. Không ngờ Mỹ Hạnh lại kiên quyết gắn bó với công việc vất vả này. Mỗi khi con đi đường dài, người cha lại mất ăn mất ngủ.
Để yên tâm hơn, ông Dũng nghĩ ra cách lắp định vị trên xe. Mỗi lần con lái xe đêm hay vào những cung đường đèo khó đi, ông lại thấp thỏm dõi theo định vị, chờ khi nào xe Hạnh về đến nhà hay tới vị trí an toàn thì mới thở phào.
"Đêm đến tôi chỉ nằm xem định vị của xe, khi nào thấy Hạnh dừng xe tôi mới dám gọi điện thoại, hoặc thấy xe tới nơi an toàn rồi tôi mới yên tâm đi ngủ. Ngày đó, Hạnh lái xe đến đâu là tôi lại nhờ bạn bè ở đó cập nhật tình hình. Hiện tại con có kinh nghiệm nên tôi yên tâm hơn nhiều rồi", ông Dũng tâm sự.
'Bóng hồng container' chỉ nặng 36kg
Công việc lái xe tải đường trường giúp Mỹ Hạnh có thêm nhiều người bạn bè ở khắp nơi. Cô là bóng hồng duy nhất có mặt trong lần offline gần đây của 200 thành viên hội tài xế tại Thái Nguyên. Trong hội, Hạnh rất được mến mộ, không chỉ vì cô xinh xắn, dễ thương mà còn sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi gặp sự cố cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan xe cộ, giao thông.
Trên đường trường, nhất là các cung đường ở Thái Nguyên, Bắc Kạn, bạn bè trong hội nhận ngay ra Hạnh bởi chiếc xe tải mang phong cách kẹo ngọt.
Nữ tài xế gen Z trang điểm cho người bạn đường khổng lồ của mình bằng những màu sắc dễ thương, dán những hình Doraemon, Hello Kitty ngộ nghĩnh. Bản thân Hạnh cũng cho biết, rong ruổi với chiếc xe tải trên khắp các tỉnh miền núi phía Bắc 3 năm qua, cô chưa từng gặp nữ tài xế nào giống mình.
Dù yêu nghề tài xế, cô gái xinh đẹp thừa nhận, công việc lái xe tải đường trường cực kỳ vất vả và nguy hiểm. Gia đình đang sở hữu 2 chiếc xe tải, cô và một tài xế khác cùng phụ trách việc vận chuyển hàng. Họ phân bổ lịch hợp lý để cả hai đều có thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe. Những chặng ngắn khoảng 150km - 200km thường chỉ có mình Hạnh phụ trách; những chặng dài hơn thì có thêm tài xế đi cùng để hỗ trợ.
Qua 3 năm cầm lái, không ít lần Hạnh gặp phải các tình huống thót tim, phải phanh gấp vì xe máy lấn làn, vượt ẩu hay đi sát xe lớn, nhiều xe cố giành đường rồi chui vào điểm mù… "Đó là những tình huống khó tránh trên đường, đòi hỏi người lái xe luôn phải tập trung cao độ, quan sát kỹ lưỡng", Hạnh nói.
Nhiều chuyến hàng buộc phải đi đêm, Hạnh bấm chốt cửa ca bin để khóa chặt, lắp camera hành trình, vừa đi vừa mở nhạc để tỉnh táo hơn. Khi mệt, cô tấp xe vào bên đường ở những nơi đông người qua lại, có đủ ánh sáng để nghỉ ngơi.
Nữ tài xế tâm sự: "Một tháng mình thường đi 40 chuyến, có ngày nhiều đơn hàng thì phải đi hai chuyến. Công việc tài xế rất vất vả, nhiều khi mình phải chạy đêm nhiều nên bị tụt cân do ăn uống không điều độ. Hiện tại cân nặng của mình chỉ còn 36kg. Mình sẽ chăm sóc bản thân nhiều hơn để có sức khỏe chinh phục các cung đường".
Khi có thời gian rảnh rỗi, cô gái chia sẻ hành trình lái xe của mình lên mạng xã hội. Nhiều video của Mỹ Hạnh "gây sốt", đem lại cho cô nhiều lời khen ngợi, động viên. Nữ tài xế được gọi bằng biệt danh "bóng hồng container" cho biết, với những clip được chia sẻ, cô muốn lan tỏa thông điệp: "Phụ nữ cũng có thể làm được những nghề vốn gắn với nam giới. Chỉ cần cố gắng, chịu khó và tập trung thì ai cũng làm được".