Nam Sách nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chính trị - Ngày đăng : 15:35, 17/08/2023
Đồng chí Dương Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách (Hải Dương) phát biểu kết luận hội nghị
Theo báo cáo tại hội nghị, ở cấp huyện, các buổi tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2021 đến tháng 6 năm nay, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng so với giai đoạn trước đó. Nội dung đơn chủ yếu về việc bồi thường giải phóng mặt bằng, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại các xã, thị trấn; xây dựng công trình trên đất chuyển đổi; tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhờ làm tốt công tác xem xét điều kiện thụ lý đơn và vận động, hướng dẫn, giải thích các quy định pháp luật, 21 công dân đã tự nguyện rút đơn. Trong tổng số 115 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện, 108 đơn đã được giải quyết (đạt 93,91%).
Quang cảnh hội nghị
Ở cấp xã, lượng đơn thư của công dân phát sinh nhiều, nhất là trong lĩnh vực đất đai do triển khai nhiều công trình, dự án trong thời gian qua. Ngoài ra, có một số đơn tố cáo, kiến nghị việc làm của cán bộ thôn, xã và công tác an ninh trật tự. Số lượng đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp xã là 555 đơn, đã giải quyết 531 đơn (đạt 95,67%).
Tại hội nghị, 6 đại biểu đã tham luận về một số giải pháp nâng cao hiệu quả, vai trò của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra; giải quyết đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai; tuyên truyền, vận động và công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cấp xã.
Sau hội nghị này, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách sẽ ra nghị quyết về nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy Nam Sách đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề bàn giải pháp giải quyết nhiều nội dung đáng quan tâm.
PHONG TUYẾT