[Audio] Doanh nghiệp mới vượt khó
Kinh tế - Ngày đăng : 11:05, 18/08/2023
Để trụ vững trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Soha lựa chọn giải pháp liên kết trong xây dựng, thi công công trình (ảnh doanh nghiệp cung cấp)
Dù mới đi vào hoạt động từ năm 2020 nhưng Công ty TNHH Vinakids Toys (Gia Lộc) đang dần tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường đồ chơi trẻ em. Mỗi tháng, doanh nghiệp sản xuất từ 10-15 tấn đồ chơi cung cấp cho các đại lý, siêu thị trong cả nước. Không những vậy, công ty còn liên kết với các nhãn hàng sữa để sản xuất đồ chơi độc quyền. Trong khi nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với biến động của chuỗi cung cầu thì đơn vị vẫn tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và thị trường. Kết quả khả quan này có dấu ấn đậm nét của anh Phạm Minh Tuyến, Giám đốc công ty.
Gần 10 năm làm quản lý cho doanh nghiệp Nhật Bản, anh Tuyến tích lũy được nhiều kinh nghiệm về quản trị, điều hành. Khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty hoạt động cầm chừng cùng với lý do cá nhân nên anh xin nghỉ việc. Giữa lúc mọi thứ đều căng thẳng, ngừng trệ, anh Tuyến vẫn quyết định thành lập công ty bởi nhìn ra tiềm năng, cơ hội khởi nghiệp. Với vốn tích cóp, anh mở xưởng sản xuất đồ chơi xếp hình bằng nhựa nguyên sinh không độc hại. Theo anh Tuyến, do dịch bệnh, trẻ em nghỉ học dài ngày nên cần có đồ chơi để bớt nhàm chán, tránh sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử thông minh. Trên thị trường có rất nhiều loại đồ chơi xếp hình nhưng chủ yếu nhập từ Trung Quốc, khó bảo đảm chất lượng. Trong khi thời điểm đó lại đóng cửa biên giới nên không vận chuyển được hàng hóa. “Nắm bắt cơ hội này, tôi đã không ngần ngại đầu tư giữa mùa dịch và bước đầu đã có tín hiệu tích cực. Sản phẩm của công ty được người tiêu dùng đón nhận”, anh Tuyến cho biết.
Mới thành lập từ năm 2020, Công ty TNHH Bánh đậu xanh Rồng vàng Kỳ Anh (TP Hải Dương) còn khá non trẻ so với các doanh nghiệp sản xuất bánh đậu xanh có tiếng của Hải Dương, song với hướng đi riêng, công ty nhanh chóng xây dựng được thương hiệu và trở thành bạn hàng tin cậy của nhiều đối tác. Thậm chí, công ty đã xuất khẩu thành công bánh đậu xanh sang thị trường Mỹ. Theo đại diện doanh nghiệp, nhận thấy bánh đậu xanh có thể trở thành sản phẩm quà tặng nên đơn vị tập trung phát triển theo hướng này. Thay vì chú trọng số lượng, công ty quan tâm tới mẫu mã, chất lượng. Hương vị bánh được điều chỉnh, ngoài vị truyền thống còn có các vị sầu riêng, matcha, mẫu mã bắt mắt, tinh tế nên được ưa chuộng. Do đó, dù xây dựng và phát triển doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn nhiều hơn thuận lợi nhưng công ty vẫn gặt hái được thành công.
Công ty TNHH Bánh đậu xanh Rồng vàng Kỳ Anh phát triển sản phẩm bánh đậu xanh làm quà tặng được khách hàng ưa chuộng
Những năm qua, bên cạnh hệ lụy của dịch Covid-19 thì những bất ổn của tình hình thế giới đã gây ra hàng loạt khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như lạm phát, giá nguyên liệu tăng cao, thị trường thu hẹp… Nhiều doanh nghiệp phải rời thị trường vì khó thích ứng. Nhưng vẫn có không ít doanh nghiệp vượt khó, tìm cơ hội ngay trong những bất lợi, thử thách. Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm, Hải Dương thành lập được khoảng 1.500 doanh nghiệp mới. Trong bối cảnh khó khăn, đây là tín hiệu tích cực, góp phần sớm ổn định tình hình hoạt động của doanh nghiệp nói chung. Nhiều doanh nghiệp mới tuy tìm được hướng phát triển phù hợp nhưng vẫn cần có những điểm tựa để đương đầu với thách thức.
Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Soha (Thanh Hà) được thành lập đầu năm 2022, đúng thời điểm giá nguyên vật liệu xây dựng có nhiều biến động khiến doanh nghiệp gặp không ít trở ngại. Để trụ vững, doanh nghiệp lựa chọn giải pháp liên kết với các đơn vị khác trong xây dựng công trình và đa dạng hoạt động kinh doanh sang thiết kế nội thất. Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc công ty cho biết vì là doanh nghiệp trẻ nên tiềm lực của doanh nghiệp còn hạn chế, nếu không hợp tác thì rất khó tồn tại, nhất là khi các yếu tố tác động từ bên ngoài hiện nay đa phần là bất lợi. Do vậy, các doanh nghiệp mới rất cần có những “phao cứu sinh” để tương trợ kịp thời, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. “Tôi cũng nắm được có một số chính sách ưu đãi về tín dụng dành cho doanh nghiệp nhưng việc tiếp cận vẫn còn nhiều rào cản. Những doanh nghiệp trẻ đều mong muốn chính sách hỗ trợ phải đi vào thực tiễn, thật sự trở thành điểm tựa giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định”, anh Sơn nói.
Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mới trong sản xuất, kinh doanh, Hải Dương đang nghiên cứu xây dựng cơ chế hỗ trợ trên cơ sở yêu cầu của thực tế để bảo đảm việc hỗ trợ thiết thực, hiệu quả. Tỉnh cũng chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại. Tích cực triển khai những chính sách của Trung ương, cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, nhất là với những doanh nghiệp mới.
PV