Điểm sáng trong xây dựng "cộng đồng học tập"

Khoa học - Giáo dục - Ngày đăng : 09:23, 17/08/2023

Thời gian qua, xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương) đã đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài theo mô hình "gia đình học tập", "dòng họ học tập" và "cộng đồng học tập", trong đó nổi bật là "cộng đồng học tập".


Hội Khuyến học xã Ngọc Sơn luôn quan tâm khuyến khích học sinh vượt khó vươn lên học tập tốt (ảnh cơ sở cung cấp)

Xã Ngọc Sơn hiện có 51 dòng họ. Tại thôn Phạm Xá, họ Dương nổi tiếng hiếu học, nhiều năm liên tục được biểu dương làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng gia đình, dòng họ học tập. Tất cả 53 gia đình trong họ đều được công nhận gia đình học tập. Đây là dòng họ đầu tiên ở xã Ngọc Sơn thành lập được Ban khuyến học và xây dựng Quỹ khuyến học dòng họ (năm 1996). Từ đó đến nay, Ban khuyến học dòng họ luôn duy trì hoạt động hiệu quả, nêu cao tinh thần học tập của từng thành viên. Vào dịp đầu năm học hằng năm, Ban Khuyến học dòng họ trao thưởng cho học sinh, sinh viên học tập tốt với mức 7 triệu đồng/sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, 5 triệu đồng/sinh viên tốt nghiệp loại giỏi hoặc học sinh đoạt giải quốc gia, 2,5 triệu đồng/học sinh thi đỗ đại học từ 24 điểm trở lên. 

Họ Đặng là dòng họ lớn nhất xã, với 316 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu. Đây cũng là dòng họ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình, dòng họ học tập. Tiêu biểu là gia đình ông Đặng Văn Trực (92 tuổi), có 4 người con đều tốt nghiệp đại học và thành đạt. Các con cháu trong gia đình ông đều nêu gương đóng góp công sức cho các phong trào xây dựng xã hội học tập ở địa phương. 


Họ Dương thôn Phạm Xá luôn đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình, dòng họ học tập 
(ảnh cơ sở cung cấp)

Trước đây, Ngọc Sơn là xã yếu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, thậm chí có không ít học sinh bỏ bê học tập. Ông Vũ Công Thản, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: "Để khắc phục tình trạng đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã vào cuộc tích cực với các nghị quyết và kế hoạch hành động cụ thể. Các đoàn thể phát huy vai trò tuyên truyền, vận động từng gia đình hội viên, đoàn viên chăm lo việc học của các con, tạo lan tỏa sâu rộng".

Nhiều dòng họ tích cực nhân rộng mô hình gia đình học tập gắn với xây dựng gia đình văn hoá. Ông bà, bố mẹ luôn coi trọng lễ giáo trong gia đình, dòng tộc, chú trọng chăm lo việc học của con em, tạo gương sáng cho con cháu noi theo. Cán bộ, người dân địa phương đều có nhận thức đúng đắn về việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời và lợi ích của việc học đối với cá nhân, gia đình, dòng họ và cộng đồng, từ đó ngày càng quan tâm đầu tư nhiều hơn cho việc học. Năm học 2021-2022, cả xã có 24 học sinh đỗ vào các trường đại học, gần gấp đôi năm học 2019-2020. Năm 2022, tổng Quỹ khuyến học trong xã đạt 421 triệu đồng. Đến nay, qua các hoạt động xã hội hóa, Quỹ khuyến học tăng lên 500 triệu đồng. Số tiền này được dùng để khen thưởng những học sinh học tập tốt, vượt khó vươn lên học giỏi...

Đến tháng 6.2023, Hội Khuyến học xã Ngọc Sơn có tổng số 2.808 hội viên, đạt 36,1% số dân, tăng 16,5% so với năm 2020. Năm nay, xã phấn đấu giữ vững danh hiệu "Cộng đồng học tập tốt".

Bà Nguyễn Thị Kiệm, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Hải Dương cho biết phong trào học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đang được xã Ngọc Sơn triển khai hiệu quả.

PV