1 người dân ở xã Thanh Hải bị cản trở quyền sử dụng đất

Bạn đọc - Ngày đăng : 11:12, 15/08/2023

Báo Hải Dương nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Nhắc ở thôn Thừa Liệt, xã Thanh Hải (Thanh Hà) về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà không giải quyết đơn trình báo của bà về hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Danh Minh.


Phần đất được cấp quyền sử dụng cho bà Nhắc nhưng ông Minh vẫn cho là thuộc quyền sử dụng của gia đình mình

Theo đơn, ngày 30.8.2018, bà Nhắc mua mảnh đất có nhà ở với tổng diện tích gần 300 m2 trị giá hơn 1 tỷ đồng của cụ Vương Thị Mùi (cùng thôn). Đến ngày 24.12.2018, UBND huyện Thanh Hà đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nhắc. Sau khi bà Nhắc sử dụng đất được một thời gian ngắn thì bị ông Nguyễn Danh Minh (con trai cụ Mùi) cùng vợ, con cản trở không cho vào dọn dẹp vườn tược. Cổng ra vào vườn bị vợ chồng ông Minh khóa lại. Ngày 19.2.2019, vợ chồng ông Minh tiếp tục phá hơn 11 m tường bao của thửa đất, xếp gạch bít cổng. Ngày 16.3.2022, vợ chồng ông đập bỏ cổng cũ và tường bao trên mảnh đất thuộc quyền sử dụng của bà Nhắc. Không dừng lại ở đó, ông Minh còn tự ý phá bỏ hàng rào ngăn cách giữa mảnh đất của bà Nhắc và khuôn viên nhà ông, đổ sân bê tông lên mặt bằng thửa đất của bà và sử dụng thửa đất từ đầu năm 2019 đến nay. Khi bà Nhắc và các con đến yêu cầu vợ chồng ông Minh dừng hành vi "chiếm đoạt tài sản" thì vợ chồng ông cầm hung khí hăm dọa. 


Mảnh đất của bà Nhắc bị vợ chồng ông Minh rào chắn và sử dụng 

Phóng viên Báo Hải Dương đến gặp ông Minh thì ông này cho biết địa phương đã nhiều lần yêu cầu ông giao trả đất cho bà Nhắc nhưng lại "không có các văn bản chứng minh đây là đất thuộc quyền sử dụng của bà Nhắc".

Hai cụ Vương Thị Mùi, Nguyễn Danh Mai sinh được 4 người con chung. Sau này cụ Mai mất, cụ Mùi sinh thêm 3 người con riêng, trong đó có ông Minh. Mảnh đất trên thuộc quyền sử dụng của hai cụ. Thực hiện kê khai đăng ký quyền sử dụng đất theo bản đồ 299 đo năm 1984, cụ Mùi đã được đăng ký chủ sử dụng đất, vào sổ đăng ký ruộng đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2003, UBND xã Thanh Hải và UBND huyện Thanh Hà đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất rộng 465 m2 cho vợ chồng ông Minh, không có ý kiến của các con cụ Mùi và cụ Mai. Sau này khi biết chuyện, ông Nguyễn Danh Mão (con hai cụ) đã làm đơn đề nghị hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên. Sau khi tiến hành thẩm định, đo đạc, xác định hiện trạng sử dụng mảnh đất có diện tích 476,5 m2, ngày 31.7.2013, Tòa án Nhân dân huyện Thanh Hà xét xử, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho vợ chồng ông Minh, giao lại quyền sử dụng 311,5m2 đất ở cho cụ Mùi và các con, còn vợ chồng ông này được sử dụng 163 m2. Năm 2016, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà đã cưỡng chế thi hành bản án trên. Sau đó, các con cụ Mùi đã chuyển nhượng toàn bộ đất cho mẹ sử dụng. Cụ Mùi đã bán cho bà Nhắc 294,5 m2. 

Dù vậy ông Minh "vẫn nghĩ mảnh đất đó thuộc quyền sử dụng của mình" theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2003 (đã bị Tòa án Nhân dân huyện Thanh Hà hủy).

Làm việc với chúng tôi, Thượng tá Vũ Hồng Khanh, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết cơ quan đã nhận được đơn của bà Nhắc và xác định đây là vụ việc thuộc thẩm quyền của xã. Sau khi cụ Mùi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Nhắc thì chưa xác định được mốc giới rõ ràng, không ký giáp ranh giữa các hộ nên dẫn đến tranh chấp đất đai. 

Bà Nhắc đã làm đơn đề nghị UBND xã Thanh Hải vào cuộc giúp đỡ, lấy lại quyền sử dụng đất. Theo lãnh đạo xã Thanh Hải, UBND xã và các đoàn thể đã nhiều lần mời gia đình ông Minh và bà Nhắc đến làm việc để cùng hợp tác đo đạc, xác định mốc giới của từng mảnh đất nhưng ông Minh không đến. Các đoàn thể đã đến vận động, tuyên truyền nhưng ông Minh không những không phối hợp mà còn chửi bới, chuẩn bị hung khí, bom xăng, gas sẵn sàng chống đối đoàn làm việc. UBND xã Thanh Hải đã báo cáo vụ việc đề nghị huyện Thanh Hà cho ý kiến chỉ đạo. 


Một phần đơn thư của bà Nhắc gửi các cơ quan chức năng

Ông Vũ Việt Anh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết UBND huyện đã nhiều lần chỉ đạo xã Thanh Hải giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, trong trường hợp xã không giải quyết được, gặp khó khăn thì đề xuất huyện và các cơ quan chức năng hỗ trợ. Huyện đã yêu cầu xã xây dựng kế hoạch chi tiết hỗ trợ lực lượng bảo vệ trong trường hợp vợ chồng ông Minh không trả đất cho bà Nhắc và cố tình chống đối. Tuy nhiên, báo cáo bằng văn bản mới nhất mà xã Thanh Hải gửi UBND huyện Thanh Hà vào tháng 9.2022 chưa có đề xuất rõ ràng khiến cho sự việc chậm trễ, kéo dài.

Việc xã chậm trễ xử lý dẫn đến công dân nhiều năm không đòi lại được quyền lợi. Đây là nguyên nhân chính khiến công dân bức xúc, gửi đơn "kêu cứu" tới các cơ quan của tỉnh, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. 

PV