Xây dựng ngân hàng dữ liệu số

Góc nhìn - Ngày đăng : 09:52, 09/08/2023

Việc xây dựng ngân hàng dữ liệu số hướng tới kết nối, chia sẻ dữ liệu, phục vụ học tập, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và cộng đồng.

Trong tháng 8 này, Thành đoàn Hải Dương sẽ gắn 77 mã QR lên các biển tên đường và phố mới của TP Hải Dương. Trong ảnh tư liệu: Đoàn viên của Thành đoàn Hải Dương đang hoàn thiện nội dung giới thiệu về tuyến phố, đường phố tích hợp trong mã QR

"Cái gì không biết thì tra Google" đã thành câu cửa miệng của nhiều người. Tuy nhiên, không phải trên Google cái gì cũng có khi nhiều thông tin cần thiết trong từng lĩnh vực cụ thể chưa được cập nhật lên mạng.

Đơn cử gần đây, để tìm hiểu thông tin về các con phố kéo dài ở TP Hải Dương phục vụ cho bài viết của mình, tôi phải đến Phòng Văn hóa - Thông tin (TP Hải Dương) nhờ tìm trong các quyết định của UBND tỉnh và lật từng trang trong Từ điển đường phố Hải Dương tìm thời điểm đặt tên, đổi tên, chiều dài các con phố.

Trên cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam tại địa chỉ http://csdl.vietnamtourism.gov.vn, nhiều thông tin về du lịch Hải Dương như điểm đến, nhà hàng, điểm mua sắm còn nghèo nàn, thậm chí các mục vận tải khách du lịch, vui chơi giải trí... chưa có thông tin. Hải Dương có những di tích quốc gia đặc biệt, khu, điểm du lịch nhưng vào mục "điểm đến" của trang web trên gõ từ khóa "Hải Dương" chỉ cho ra 6 kết quả, trong khi cũng mục này gõ tên một số tỉnh lân cận cho ra vài chục kết quả. Trên một số trang web du lịch hoặc cẩm nang về du lịch Hải Dương, thông tin các điểm du lịch ở tỉnh còn rất ít, chưa đầy đủ, thiếu thông tin chỉ dẫn, lịch trình, lưu trú.

Còn nhiều lĩnh vực khác của tỉnh cần tra cứu, tìm kiếm thông tin nhưng vẫn chưa có dữ liệu số hóa, cập nhật lên môi trường mạng hoặc có cập nhật nhưng chưa đầy đủ, chắp vá, chưa được hệ thống hoá một cách khoa học để tiện việc tra cứu.

Để xây dựng ngân hàng dữ liệu số cần nguồn lực khá lớn tùy theo quy mô cơ sở dữ liệu cần số hóa của mỗi ngành, lĩnh vực cụ thể. Trong đó có chi phí đầu tư xây dựng hoặc thuê phần mềm, số hóa dữ liệu, máy chủ lưu trữ... Trong quá trình chuyển đổi số, các cơ quan, đơn vị cần tích hợp các nhiệm vụ vào một hệ thống dùng chung để giảm chi phí đầu tư xây dựng. Ngân hàng dữ liệu số phục vụ tra cứu là một Module (thành phần) của hệ thống đó và được Public (công khai) trên môi trường web hoặc mã QR. Dữ liệu cần số hóa có thể nhập bằng tay với các gói dữ liệu nhỏ. Đối với các kho dữ liệu lớn như báo, tạp chí, sách, tư liệu... cần scan thành các tập tin PDF.

Các đơn vị cùng ngành, lĩnh vực cần thiết nên xây dựng một ngân hàng dữ liệu số chung hoặc chia sẻ dữ liệu, cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành đã có để làm giàu thông tin tra cứu.

Trong tháng 8 này, Thành đoàn Hải Dương sẽ gắn 77 mã QR lên các biển tên đường và phố mới của TP Hải Dương để cung cấp thông tin về danh nhân hoặc địa danh được chọn đặt tên phố bao gồm cả hình ảnh danh nhân và ảnh minh họa địa danh được chọn đặt. Thông tin về vị trí điểm đầu, điểm cuối, tuyến tiếp giáp, chiều dài, rộng… được thể hiện bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ đang xây dựng dự án truyền thông sáng tạo "SDU - Chí Linh hội tụ và lan tỏa" bằng việc tạo ra chuỗi video review mang phong cách trải nghiệm và khám phá. Qua đó giới thiệu các di tích, thắng cảnh, văn hóa, ẩm thực và con người Chí Linh. 

Trong nước, nhiều nền tảng cơ sở dữ liệu số đã và đang được xây dựng như Bách khoa toàn thư Việt Nam (bktt.vn), nhân đạo số (iNhandao.vn), bản đồ số Vmap, giáo dục số (iGiaoduc.vn), ngân hàng cơ sở dữ liệu số về đất nước - con người Việt Nam... Các nền tảng số đều hướng tới kết nối, chia sẻ dữ liệu, phục vụ cộng đồng tốt nhất.

VĂN NGHIỆP