Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh

Xã hội - Ngày đăng : 18:23, 28/07/2023

Ngày 28.7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng mong muốn trẻ em Hải Dương tự tin bày tỏ ý kiến, nguyện vọng tại diễn đàn

Đây là lần thứ 3 Hải Dương tổ chức diễn đàn này kể từ năm 2016 (khi thực hiện Luật Trẻ em được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 5.4.2016).


Diễn đàn có sự tham dự của 130 em học sinh, đại diện cho gần 500.000 thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh

Với chủ đề này, diễn đàn năm nay có điểm mới rõ rệt so với nhiều năm trước. Đó là trẻ em là một trong những chủ thể cùng chủ động tham gia xây dựng môi trường sống cho chính mình.

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng 130 em học sinh đến từ TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn và các huyện: Tứ Kỳ, Cẩm Giàng, Gia Lộc, đại diện cho gần 500.000 thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng khẳng định sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em đã được quy định tại Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, Hiến pháp năm 2013, Luật Trẻ em năm 2016. 


Các em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Hải Dương) gây ấn tượng mạnh với nhạc kịch về phòng chống đuối nước

Diễn đàn trẻ em là một trong những hình thức tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ em được giao lưu, học hỏi, chia sẻ hiểu biết, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của bản thân, được tham gia đề xuất các ý kiến, kinh nghiệm hay trong học tập, cuộc sống. Thông qua diễn đàn nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ngành và toàn xã hội về thực hiện quyền trẻ em, hướng tới xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em.


Phần đối thoại trực tiếp, nhiều trẻ em đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến, đặt câu hỏi. Trong ảnh: Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc, học sinh lớp 9A Trường THCS Hiệp An (Kinh Môn) đã đặt câu hỏi lãnh đạo tỉnh về giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em

Nhấn mạnh với tinh thần “Trẻ em lên tiếng, trẻ em khởi xướng và trẻ em cùng hành động”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng mong muốn diễn đàn sẽ được nghe trẻ em Hải Dương từ góc nhìn của chính mình tự tin bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề trọng tâm, tiêu biểu của địa phương nơi sinh sống, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan.


Các đại biểu tham quan một số tác phẩm tranh cổ động được trưng bày tại diễn đàn

Trong phiên đối thoại chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh và các em tham dự diễn đàn đã trao đổi, thảo luận về một số vấn đề như giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại; phòng chống giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; phòng chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định pháp luật...


Ban Tổ chức diễn đàn tặng quà cho các trẻ em tham dự

Các thông điệp về các vấn đề trẻ em Hải Dương quan tâm tại diễn đàn cấp tỉnh lần này, cũng như tại các diễn đàn trẻ em cấp huyện đã được tổ chức sẽ được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp, lựa chọn để đại diện cho trẻ em toàn tỉnh tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia được tổ chức vào đầu tháng 8 tới tại Hà Nội.


Một tiết mục văn nghệ tại diễn đàn

Diễn đàn trẻ em được tổ chức 2 năm 1 lần. Trước đó, Hải Dương đã có 2 lần tổ chức diễn đàn này vào các năm 2016, 2018. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động này đã bị gián đoạn.

HÀ KIÊN - ĐỖ QUYẾT