Bị đề nghị tử hình, bị cáo Phạm Trung Kiên nộp khắc phục 42 tỷ đồng

Tin tức - Ngày đăng : 05:53, 25/07/2023

Từ tháng 2-12.2021, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Y tế) đã nhận hối lộ 253 lần của 18 cá nhân và 62 đoàn khách lẻ khác với tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng.


Bị cáo Phạm Trung Kiên tại tòa. Ảnh: CTV

Luật sư của ông Phạm Trung Kiên xác nhận, gia đình bị cáo vừa nộp thêm 7 tỷ đồng, nâng tổng số tiền khắc phục hậu quả lên 42 tỷ đồng. Bị cáo Kiên bị cáo buộc nhận hối lộ 42,6 tỷ đồng, Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị xử phạt tử hình.

Từ ngày 11.7, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đưa 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” ra xét xử. Sau 2 tuần xét xử, đến nay tòa nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 28.7.

Theo cáo trạng, từ tháng 2-12.2021, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Y tế) đã nhận hối lộ 253 lần của 18 cá nhân và 62 đoàn khách lẻ khác với tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng.

Sau khi vụ án được khởi tố, ông Kiên chuyển khoản trả lại cho các cá nhân đại diện doanh nghiệp tổng số hơn 12 tỷ đồng và đã được nộp lại Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an.

Trong phần luận tội ngày 17.7, đại diện VKS xác nhận, bị cáo Phạm Trung Kiên và gia đình đã nộp 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo mức án tử hình vì tội nhận hối lộ.

Đến phần bào chữa cho bị cáo Kiên, luật sư Hà Mạnh Huy (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, gia đình ông Kiên đã nộp thêm 8 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Chiều 24.7, luật sư Huy cho hay, chị gái bị cáo Kiên vừa nộp thêm 7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo.

Như vậy, đến nay gia đình bị cáo Phạm Trung Kiên đã khắc phục được số tiền 42 tỷ đồng. Theo luật sư Hà Mạnh Huy, gia đình bị cáo cũng đề nghị giải tỏa kê biên căn nhà của ông Kiên để tiếp tục xử lý, khắc phục.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Trung Kiên trình bày rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. "Bị đề nghị tử hình là bản án rất nghiệt ngã với bản thân bị cáo cũng như gia đình. Bị cáo không nghĩ là mình vi phạm đến mức phải loại trừ khỏi cuộc sống, rời khỏi thế giới này ở độ tuổi ngoài 40 tuổi", lời bị cáo Kiên.

Theo Vietnamnet