Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo

Tin tức - Ngày đăng : 11:07, 19/07/2023

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản vào sáng 19.7.

Phía Nhật Bản cũng xác nhận thông tin. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết hai tên lửa dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này, kéo dài khoảng 370 km tính từ bờ biển.

Ông Hamada nói thêm mỗi tên lửa bay xa tới 600 km với độ cao tối đa khoảng 50 km. Theo ông, hai tên lửa Triều Tiên có thể đã di chuyển trên một quỹ đạo bất thường.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Theo ông Hamada, Chính phủ Nhật Bản chưa ghi nhận thiệt hại sau vụ phóng và đã gửi công hàm phản đối tới Triều Tiên thông qua kênh ngoại giao.

Quân đội Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã phóng tên lửa từ gần khu vực Sunan của Bình Nhưỡng, trong khoảng thời gian từ 3h30' - 3h'46 sáng 19.7.

Giữa lúc căng thẳng Bình Nhưỡng - Washington gia tăng, ngày 12.7, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 về phía vùng biển Nhật Bản. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), quả đạn được phóng theo góc cao và bay xa khoảng 1.000 km trước khi lao xuống vùng biển Nhật Bản.

Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc họp đầu tiên của Nhóm tư vấn hạt nhân tại Seoul hôm 18.7. Hai bên đồng ý tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung và mô phỏng chiến tranh để ngăn chặn Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tàu ngầm có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Mỹ đang ghé cảng Busan lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ để thể hiện cam kết răn đe mở rộng của Mỹ đối với Hàn Quốc. 

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ thời gian gần đây đã mở rộng các cuộc tập trận nhằm phản ứng lại các vụ thử tên lửa đầy khiêu khích của Triều Tiên kể từ năm ngoái.

Trong khi đó, Triều Tiên lập luận rằng họ buộc phải tăng cường các hoạt động thử nghiệm để đối phó với các cuộc tập trận quân sự mở rộng của các đối thủ mà Bình Nhưỡng cho là làm đe doạ đến an ninh của mình.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên lên án kế hoạch của Mỹ và Hàn Quốc, cảnh báo động thái này "có thể kích động cuộc khủng hoảng xung đột hạt nhân ở khu vực".

Theo VTC