[Audio] Thanh Hà nỗ lực thoát "đội sổ" về cải cách hành chính
Chính trị - Ngày đăng : 11:12, 18/07/2023
Xã Tân Việt lắp đặt ti vi có kết nối internet tại bộ phận “một cửa” xã để người dân kiểm soát được quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình
Khắc phục mặt yếu
Năm 2022, huyện Thanh Hà xếp vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính cấp huyện, giảm 4 bậc so với năm 2021. Nhiều chỉ số thành phần đạt thấp, thậm chí thấp nhất trong số các huyện, thị xã, thành phố như xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt 60,3 điểm; cải cách thủ tục hành chính đạt 10,08 điểm (thấp nhất cấp huyện); cải cách tài chính công đạt 6,3 điểm; cải cách thể chế đạt 5,25 điểm…
Kết quả này do việc bố trí cán bộ, công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện chưa đúng vị trí việc làm. Việc liên thông thủ tục hành chính cùng cấp hoặc giữa hai cấp chính quyền tại địa phương chưa được quan tâm. Tỷ lệ số hóa hồ sơ kết quả thủ tục hành chính đạt thấp. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết trực tuyến còn hạn chế. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn còn cao…
Sau khi có kết quả đánh giá, xếp hạng, huyện Thanh Hà đã tổ chức kiểm điểm, đánh giá từng chỉ số cải cách hành chính, làm rõ trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Huyện tiếp tục chọn cải cách hành chính là công việc đột phá của năm 2023. Tất cả các xã, thị trấn đăng ký nhiệm vụ cải cách hành chính là công việc đột phá. Huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp đường truyền internet, đẩy mạnh tuyên truyền giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp. Hằng tuần, hằng tháng, các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính về Phòng Nội vụ huyện, Văn phòng UBND huyện. Hai cơ quan này sẽ tổng hợp, công khai kết quả thực hiện; biểu dương đơn vị làm tốt, phê bình đơn vị hạn chế trên Cổng thông tin điện tử của huyện, nhóm Zalo “Cải cách hành chính”.
Để hạn chế thấp nhất số hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn, ngoài kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận hồ sơ phải sớm kiểm tra, phản hồi, khẩn trương giải quyết…
Trong tháng 5.2023, huyện Thanh Hà quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra (định kỳ, đột xuất) về công tác cải cách hành chính tại các địa phương, đơn vị (sớm hơn những năm trước 3 tháng). Các đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính tại một số địa phương, đơn vị và kịp thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục.
Nhờ tích cực giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, người dân ngày càng ít phải đến bộ phận "một cửa" xã Việt Hồng để giải quyết hồ sơ
Xây dựng chính quyền điện tử
Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là một trong những hạn chế lớn của xã Tân Việt trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Khắc phục điều này, ngay từ đầu năm, địa phương đã đầu tư kinh phí nâng cấp toàn bộ hệ thống đường truyền internet, mua 1 máy scan, 1 máy tính phục vụ số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính. Xã cũng lắp đặt 1 màn hình ti vi có kết nối internet tại bộ phận “một cửa” xã. Ngoài 3 Tổ công nghệ số cộng đồng, hằng tuần, xã phân công cán bộ, công chức tại các bộ phận khác am hiểu công nghệ thông tin của địa phương thường xuyên trực tại bộ phận “một cửa”, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính… Nhờ đó, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của xã đã chiếm 91% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Từ xã đứng thứ 6 năm 2022, 6 tháng đầu năm nay, Tân Việt vươn lên đứng thứ 1 trong huyện về cải cách hành chính.
Theo bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà, bằng những giải pháp đồng bộ, quyết tâm mạnh mẽ trong cải thiện chất lượng cải cách hành chính, nhất là việc khắc phục những khâu yếu, mặt hạn chế, công tác cải cách hành chính của huyện đã có những chuyển biến rõ rệt. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả trực tuyến tăng cao. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện tiếp nhận hơn 24.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của công dân. 99,99% số hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn, đúng hạn. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 76,3%, tăng 43,86% so với cuối năm 2022. Tỷ lệ số hóa hồ sơ tiếp nhận đạt 97%, đứng thứ 2 toàn tỉnh. Tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ đạt 97%, đứng thứ 6 toàn tỉnh…
“Để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, ngoài báo cáo kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính cấp xã, trong tháng 7 này, địa phương sẽ tổ chức hội nghị sơ kết kiểm điểm và đề ra các giải pháp những tháng tiếp theo. Đây cũng là năm đầu tiên huyện Thanh Hà tổ chức hội nghị chuyên đề về kiểm điểm công tác cải cách hành chính”, bà Hoàng Thị Thúy Hà cho biết thêm.
HÀ VY