Cục Hàng không Việt Nam lý giải việc bay vòng chờ lâu tại Tân Sơn Nhất
Kinh tế - Ngày đăng : 17:00, 16/07/2023
Máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh tư liệu)
Cụ thể, tại báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về lý do máy bay phải bay vòng chờ lâu tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, lý do chủ yếu do hiện tại đang là mùa mưa ở miền Nam. Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong tháng 6.2023, thường xuyên có mưa vào các khung giờ chiều, tối với 18 ngày bị ảnh hưởng vì mưa. Vì lý do này, nhiều chuyến bay đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải bay chờ cho đến khi đảm bảo hạ cánh theo quy định.
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý luồng không lưu thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), tổng số chuyến bay phải bay chờ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 6.2023 là 571 chuyến.
Tỷ lệ chuyến bay phải bay chờ là 5% so với tổng số chuyến bay đến. Đặc biệt, ngày 4.6 có 101 chuyến, ngày 28.6 có 86 chuyến và cao nhất là ngày 29.6 có tới 109 chuyến bay phải bay chờ vì lý do thời tiết.
Thống kê của VATM và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy, có 561/571 chuyến bay với tỷ lệ trên 98% các chuyến bay phải bay chờ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 6.2023 do nguyên nhân thời tiết. Một số ngày có số chuyến bay chờ cao, chiếm từ 20 - 30% tổng số chuyến bay đến trong ngày.
Trước đó, lãnh đạo Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, máy bay phải bay vòng chờ rất lâu để hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều chuyến bay phải bay vòng 30 phút, gây tốn kém lớn. Vietnam Airlines đề nghị Bộ Giao thông vận tải có giải pháp chỉ đạo giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở sân bay này.
Theo TTXVN