Thận trọng khi tham gia các hội nhóm trên ứng dụng Telegram

Bạn đọc viết - Ngày đăng : 16:01, 10/07/2023

Việc lập các hội nhóm để lừa đảo tuy không mới nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy.


Tin nhắn thông báo được nhận quà 

Chiều 8.7, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ số máy 0887271… thông báo được nhận quà tặng miễn phí do đã mua hàng qua ứng dụng Shopee. Họ cho tôi số điện thoại khác để kết bạn Zalo nhận danh mục mã hàng. Sau khi kết bạn trên Zalo, số điện thoại này lại hướng dẫn tôi tải và cài đặt ứng dụng Telegram để được xác nhận tặng hàng. Khoảng 17 giờ cùng ngày, món hàng đã được giao đến địa chỉ của tôi.

Khi mở ứng dụng Telegram, tôi thấy mình đã ở trong nhóm do chị T.N. quản lý. Cách thức hoạt động của nhóm là người quản lý đưa ra hình ảnh, yêu cầu người trong nhóm đoán đó là chữ gì (giống như trò chơi "Đuổi hình bắt chữ" của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội). Người trả lời đúng sẽ được tặng 50.000 đồng vào tài khoản. Người quản lý yêu cầu khi nhận tiền thì chụp ảnh màn hình gửi vào nhóm. Có nhiều người trong hội nhóm làm điều này.

Qua trao đổi với một số người làm trong ngành công an tôi được biết đây là một hình thức lừa đảo. Cách thức chơi đa dạng, có thể là chơi trò chơi đoán chữ, thả tim, xem video hoặc đầu tư… Lúc đầu, đối tượng lập nhóm sẽ thanh toán các khoản đầy đủ làm cho người chơi phấn khởi. Sau đó, sẽ yêu cầu nạp tiền thật để thuận tiện cho việc trao đổi, mua bán… Vì người chơi đã nhận được tiền nên khá tin tưởng nhưng khi đã chuyển khoản số tiền lớn, phía bên kia sẽ cắt liên lạc.

HẠNH HOA (TP Hải Dương)