Niềm vui với người hoạt động không chuyên trách

Góc nhìn - Ngày đăng : 10:02, 22/06/2023

Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và các thôn, tổ dân phố sẽ được tăng mức phụ cấp so với hiện nay.

Ngày 20.4.2022, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc tại các huyện Bình Giang về việc bố trí các chức danh, số lượng, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở các thôn, khu dân cư (ảnh tư liệu)

Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.8.2023.

Theo đó, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ được tăng chế độ phụ cấp. Ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp bao gồm cả hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hằng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Chế độ phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố cũng được nâng lên. 

Nghị định số 33/2023/NĐ-CP thay thế Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 24.4.2019. Nghị định số 34/2019/NĐ-CP quy định ngân sách nhà nước thực hiện khoán quỹ phụ cấp bằng 3 lần mức lương cơ sở để chi trả hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố. Riêng đối với thôn có từ 350 hộ trở lên, thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, thôn thuộc xã biên giới hoặc hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 5 lần mức lương cơ sở.

Đến năm 2022, Hải Dương có 2.196 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và có 4.401 người hoạt động không chuyên trách, người tham gia trực tiếp công việc ở các thôn, khu dân cư. Chế độ phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách đang được thực hiện theo Nghị quyết 05/2020/NQ-HĐND ngày 25.7.2020 của HĐND tỉnh về việc quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức bồi dưỡng và khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu dân cư; khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát chuyên đề về việc bố trí các chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, khu dân cư trên địa bàn Hải Dương. Qua giám sát cho thấy từ khi thực hiện Nghị quyết 05/2020/NQ-HĐND đã giúp nâng mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và các thôn, khu dân cư. Tuy nhiên, do phải giảm số lượng nên công việc của đội ngũ này cũng nhiều hơn, mức thu nhập vẫn chưa tương xứng so với công sức bỏ ra. Do thu nhập còn thấp nên khó tìm người đảm đương công việc, thậm chí một số người bỏ việc để làm việc khác. Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ và tỉnh cần quan tâm nâng mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách.

Với Nghị định số 33/2023/NĐ-CP, chế độ phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách đã được tăng thêm đáng kể, giúp đội ngũ này có thêm thu nhập, giúp họ gắn bó hơn với công việc.

So với hiện hành, Nghị định số 33/2023/NĐ-CP còn bổ sung quy định tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã với địa phương có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định. Điều này giúp khắc phục tình trạng quá tải công việc với người hoạt động không chuyên trách ở những đơn vị hành chính cấp xã có dân số, diện tích lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định.

NINH TUÂN