Quy định về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chưa hợp lý

Tin tức - Ngày đăng : 16:20, 20/06/2023

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị kết hợp sử dụng trụ sở giữa 2 lực lượng để không gây sức ép đối với ngân sách.


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 20.6

Sáng 20.6, đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Theo chương trình kỳ họp, đây là phiên thảo luận tổ cuối cùng tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. 2 đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã tham gia góp ý vào dự thảo luật này.

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chủ yếu có chức năng hỗ trợ lực lượng công an. Tuy nhiên, quy định về nhiệm vụ của lực lượng này chưa hợp lý. Đại biểu Việt Nga đề nghị rà soát kỹ hơn nữa vì những quy định này quá nặng so với một lực lượng không chuyên mà đòi hỏi nhiều nhiệm vụ cần có chuyên môn, nghiệp vụ, thậm chí là chuyên môn, nghiệp vụ sâu.

Ví dụ, lực lượng nòng cốt của phong trào xây dựng bảo toàn dân, bảo vệ an ninh Tổ quốc là lực lượng công an nhưng dự thảo luật đang giao cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Quy định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở có chức năng xây dựng nội quy an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cũng chưa chính xác vì việc này là nhiệm vụ của các lực lượng chức năng khác.


Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn (Hải Dương) quan tâm đến việc bố trí trang thiết bị, phương tiện làm việc và các chế độ đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương)

Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn (Hải Dương) bày tỏ quan tâm đến việc bố trí trang thiết bị, phương tiện làm việc, trang phục, chế độ bảo hiểm và các chế độ khác với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. 

"Trong các báo cáo kèm theo dự thảo luật chỉ tính toán bảo đảm thực hiện được quy định này mà chưa có sự so sánh với mức chi của các lực lượng khác và thực hiện chi như thế nào. Cần có sự so sánh để làm rõ mục tiêu đề ra là không tăng biên chế, không tăng chi ngân sách và thậm chí còn giảm chi ngân sách", đại biểu Bùi Sỹ Hoàn đề nghị.

Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn cũng đề nghị cần cân nhắc việc bố trí nơi làm việc cho lực lượng này. Theo đại biểu, trong tình huống cần phải sử dụng thì có thể sử dụng các trụ sở của công an xã hiện nay do lực lượng công an xã có ít người mà trụ sở tương đối rộng rãi. Do đó, việc kết hợp sử dụng trụ sở sẽ tiết kiệm hơn và không gây sức ép đối với ngân sách. 

PHONG TUYẾT