Không để tiếp tục lãng phí trụ sở công

Góc nhìn - Ngày đăng : 09:46, 26/04/2023

Nhiều xã ở Hải Dương thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập giai đoạn 2023-2025 đang băn khoăn với việc đầu tư xây dựng trụ sở công an xã.

Bộ trưởng Nội vụ đã trình gửi Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Theo đó, giai đoạn 2023 - 2025 dự kiến cả nước có 52 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.037 đơn vị hành chính cấp xã không bảo đảm cả 2 tiêu chí về dân số và diện tích tự nhiên thuộc diện đề nghị sáp nhập trong 3 năm tới.

Trước đó, Bộ Chính trị ký ban hành kết luận về tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030.

Thông tin này được đưa ra khi các địa phương trong cả nước nói chung, tỉnh Hải Dương nói riêng đang đẩy mạnh việc triển khai xây dựng trụ sở công an cấp xã. Nhiều huyện giao tiến độ hoàn thành xây dựng trụ sở công an cho cấp xã trong năm 2023. Điều lo ngại của nhiều địa phương hiện nay là đầu tư kinh phí xây dựng trụ sở công an rồi nếu xã thuộc diện phải sắp xếp thì hàng loạt trụ sở sẽ ra sao; hay vừa đầu tư lại bỏ không, lãng phí?

Mới đây, Chủ tịch UBND một xã ở Kim Thành cho biết địa phương đang gặp khó khăn trong huy động nguồn lực đầu tư các công trình. Kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Việc đầu tư cơ sở vật chất hầu hết đều trông vào hỗ trợ của cấp trên và một phần xã hội hóa, nhân dân đóng góp. Hiện xã đang được giao hoàn thành xây dựng trụ sở công an xã trong năm 2023, kinh phí dự kiến trên 8 tỷ đồng. Ngoài tỉnh, huyện hỗ trợ thì xã phải đầu tư khoảng 4 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí lớn đối với xã. Cũng theo vị lãnh đạo này chia sẻ, theo dự thảo trình Chính phủ của Bộ Nội vụ thì xã thuộc diện phải sắp xếp vì không bảo đảm cả hai tiêu chí (dân số và diện tích tự nhiên). Điều này khiến địa phương rất băn khoăn trong việc vừa huy động vốn đầu tư vừa chờ hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của các cấp. Lo ngại lớn nhất của xã là đầu tư trụ sở công an xã xong rồi liệu xã có phải sắp xếp sáp nhập hay không, sáp nhập thì trụ sở vừa xây dựng sẽ giải quyết ra sao?

Băn khoăn của vị lãnh đạo xã trên cũng là lo ngại của một số địa phương. Nếu đầu tư xây dựng trụ sở công an xã cũng như các công trình trụ sở công khác xong rồi mà xã phải sắp xếp, sáp nhập thì sẽ xử lý thế nào? Hiện hầu hết các địa phương trong tỉnh đều rất khó khăn về nguồn vốn đầu tư (nhất là cấp xã).

Giai đoạn 2019-2021, tỉnh ta sắp xếp 55 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 24 đơn vị mới. Sau khi sắp xếp, toàn tỉnh giảm 30 đơn vị so với trước đây. Nhiều trụ sở xã và các công trình cơ sở như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa ở các xã thuộc diện sáp nhập sau đó không còn sử dụng, gây lãng phí và gặp nhiều khó khăn để giải quyết.

Theo rà soát mới đây của Sở Nội vụ, giai đoạn 2023 - 2025, Hải Dương dự kiến có 41 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp, sáp nhập. Trong khi đó, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh ngày 24.6.2022 đã thông qua Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng trụ sở làm việc công an cấp xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Theo đó, toàn tỉnh có 207 trụ sở làm việc công an cấp xã sẽ được đầu tư xây dựng. Trong đó, 195 trụ sở đầu tư xây mới và 12 trụ sở cải tạo sửa chữa. Tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng, cải tạo hơn 870 tỷ đồng; tỉnh đầu tư 250,8 tỷ đồng xây dựng mới 195 trụ sở từ nguồn vốn đầu tư công; ngân sách cấp huyện và xã đầu tư số vốn còn lại.

Để tránh đầu tư dàn trải, gây lãng phí trụ sở trong khi tiếp tục thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều cán bộ, người dân mong muốn tỉnh sớm có rà soát, hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể. Đối với những đơn vị thuộc diện dự kiến sắp xếp, sáp nhập thì chưa nên đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng trụ sở công an cấp xã, tránh việc dồn lực cho xây dựng, sau đó trụ sở lại bỏ không sau sắp xếp, sáp nhập...

Xây dựng trụ sở công an cấp xã là chủ trương nhằm bảo đảm các điều kiện cần thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phát huy vai trò bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng công an cơ sở. Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng chuyên môn bám sát Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ để nắm cụ thể danh sách các xã thuộc diện sáp nhập, trên cơ sở đó thống nhất với UBND cấp huyện về phương án trụ sở công an đối với các xã này. Tuy nhiên, chỗ sinh hoạt của lực lượng công an xã phải bảo đảm, có thể làm nhà doanh trại theo mẫu của Bộ Công an.

TRANG NGÂN - CAT