Giải pháp của nhà mạng đối với các thuê bao ảo

Khoa học - Công nghệ - Ngày đăng : 10:00, 19/01/2010

Các chương trìnhkhuyến mãi đối với các thuê bao mới lần đầu gia nhập mạng sẽ đượccắt bớt đi, và thay vào đó là các khách hàng trung thành sẽ được hưởng nhiềuhơn những chính sách ưu đãi.

Bộ Thông tin và Truyền thông sắp hoàn tất văn bản hướngdẫn các hoạt động khuyến mãi của doanh nghiệp theo hướng rút bớt các ưuđãi đối với thuê bao mới, vừa hòa mạng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng nguyên tắc củakhuyến mãi là hạn chế thuê bao ảo, kéo người tiêu dùng ở lại với dịchvụ được nhiều hơn. Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp chạy đuaphát triển thuê bao nên thi nhau đại hạ giá thẻ sim khiến cho lượngthuê bao ảo ngày càng nhiều, gây lãng phí tài nguyên số. Có thời điểmthị trường rộ lên trào lưu thuê bao di động dùng sim thay thẻ cào,khiến cho kho số liên tục rơi vào tình trạng "cạn".



Thuê bao di động bị cho là quá nghiện khuyến mãi.

Ngoài ra, để khắc phục những hạn chế trong quy địnhcũ về quản lý khuyến mãi, Bộ tính đến phương án cho phép các doanhnghiệp tăng tần suất giảm giá đối với một số gói cước dành riêng chođối tượng khách hàng có thu nhập thấp như học sinh, sinh viên hoặc tặngtiền vào tài khoản cho khách hàng theo hình thức quy ra phút gọi, sốlượng tin nhắn... Cách làm này sẽ tránh lãng phí, đảm bảo tính côngbằng đối với đại bộ phận thuê bao.

Trên thực tế, kể từ khi thị trường viễn thông bùng nổvới sự hội tụ của cả 7 nhà khai thác, các chương trình khuyến mãi nở rộvới tần suất tháng vài ba lần. Trị giá khuyến mãi cho thẻ nạp cũng nângdần lên từ 50% lên 100%, 130%, 150% và có lúc tới 200%. Các giải thưởngcho các khách hàng hòa mạng mới cũng liên tục được nâng lên từ xe máy,chuyến du lịch đi châu Âu, ôtô Innova rồi đến xe Mercedes. Mỗi lần nhưvậy, khách hàng nín thở chờ đợi vận may, còn nhà khai thác di động thìhỷ hả với con số 5.000-8.000 thuê bao mới mỗi ngày.

Tình trạng "loạn" khuyến mãi đến mức, Cục Xúc tiếnThương mại, Bộ Công Thương mới đây phải có văn bản "phanh" lại bằngviệc chỉ cho phép tặng 50% giá trị thẻ cào cho các thuê bao trả trước.Tại thời điểm ấy, ba đại gia di động lớn nhất VN là Viettel, MobiFonevà VinaPhone vốn say sưa với các chương trình khuyến mãi cũng bắt đầungao ngán rằng: Không biết cuộc đua này sẽ kéo dài được bao lâu. Bởilẽ, kẻ theo sauthường phải chơi trội hơn người đi trước. Điềunày có nghĩa nếu MobiFone khuyến mãi xe Mercedes E200K thì VinaPhonemuốn thu hút khách hàng sẽ phải trao giải thưởng là E280. Viettel chophép nhân 100% giá trị thẻ nạp cho khách hàng thì MobiFone và VinaPhonemuốn cạnh tranh nổi phải đưa ra mức giá tặng không cao hơn hẳn thì cũngphải ở ngưỡng ngang bằng. Các mạng di động khác mới tham gia thị trườnglại càng phải nâng giá trị giải thưởng lên cao hơn nữa.

Tuy nhiên, quyết định siết khuyến mại không nhận đượcsự đồng tình của số đông người sử dụng dịch vụ trả trước. Các ý kiếnđều cho rằng cạnh tranh là lànhmạnh, việc doanh nghiệp khuyến mãi, tăng giá trị thẻ nạp cho khách hàngchứng tỏ kinh doanh di động đang có lãi và có cơ giảm giá. Chính vìngười tiêu dùng đã quá "nghiện" khuyến mãi nên không phải ngay lập tứcdoanh nghiệp có thể "cắt cơn". Vì thế mà, thời gian gần đây lại rộ lênchuyện doanh nghiệp "phá rào", âm thầm khuyến mãi tặng 100%, thậm chí là 120% giá trị thẻ cào.

(Theo VnExpress)