Chưa giảm cước viễn thông nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ

Thị trường - Ngày đăng : 05:24, 09/02/2010

Mặc dù Viettel Telecom đã thông báo về việc giảm cước kể từ ngày 1-2cho tất cả các thuê bao từ 15-20%, song Bộ Thông tin và Truyền thông đã không đồngý vì lo ngại tình trạng nghẽn mạng và ảnh hưởng xấu đến người dùng.


Viettel Telecom là doanh nghiệp di động lớn nhất Việt Nam
 và chiếm thị phần khống chế. (Ảnh: Internet)


Viettel Telecom là doanh nghiệp di động lớn nhất Việt Nam và chiếm thị phầnkhống chế nên vẫn chịu sự quản lý về giá cước viễn thông của Bộ Thông tin vàTruyền thông.

Theo phương án giảm cước của Viettel Telecom, 4 gói trả sau sẽ được giảm cướctrung bình 200 đồng/phút cho mỗi cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng. Đối với 7 góitrả trước gồm Economy, Tomato, Ciao, Happy Zone, Cha và Con, Student và HiSchool, mức cước cũng giảm từ 10-20%.

Không kể những chính sách giảm cước đơn lẻ như giảm 75% vào giờ thấp điểm,giảm 80% cước GPRS hay giảm cước gọi từ di động sang các máy cố định cùng mạngViettel, đây là lần thứ 4 Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên thực hiện cácchính sách giảm cước trên quy mô lớn.

Tuy nhiên, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu đồng ý phương án giảm cướctrên sẽ gây đột biến về lưu lượng, dễ dẫn đến tình trạng nghẽn mạng, gây ảnhhưởng xấu đến người sử dụng.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp tập trungthực hiện các giải pháp chống nghẽn mạng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ thoạivà tin nhắn ở mức cao nhất trong dịp trước và sau Tết.

Về đề xuất giảm cước của Viettel, Bộ sẽ xem xét và có kết luận sau Tết Nguyênđán.

Việc Viettel Telecom sớm công bố thông tin giảm cước viễn thông nhưng chưacó sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã khiến các nhà mạng khácxôn xao, còn người tiêu dùng thì mừng hụt.

Một cán bộ của mạng di động thuộcTập đoàn Bưu chính Viễn thôngViệt Nam (VNPT) cho biết Viettel Telecom trình Bộ Thông tin vàTruyền thông phương án giảm cước từ ngày 27-1 nhưng đã công bố sớm là điều khóhiểu.

Về nguyên tắc, phương án xin giảm cước phải xin phép và chờ Bộ Thông tinvà Truyền thông trong khoảng thời gian từ 1-2 tuần để xem xét. Nếu quá 2 tuần,Bộ không trả lời, doanh nghiệp mới được quyền áp dụng.

VNPT cũng có kế hoạch giảm cước và trình Bộ Thông tin và Truyền thông với mứcgiảm tương tự như Viettel. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khôngđồng ý phương án giảm cước của 2 mạng VinaPhone và MobiFone do VNPT trình lên.

Trước đó, Vụ Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo lãnhđạo Bộ về vấn đề xin giảm cước của các mạng di động và cho rằng nếu để “cuộcchiến” về giá cước nổ ra trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thịtrường, nhất là sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp nhỏ mới tham giathị trường này.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợpcòn khuyến cáo các doanh nghiệp thông tin di động không thực hiện việc khuyếnmại nếu không có biện pháp chắc chắn đảm bảo chất lượng dịch vụ trong thời giantrước và trong Tết Nguyên đán Canh Dần.

(Theo TTXVN)