Hà Nội: Đầu tư "cả gói" tạo đột phá về giao thông

Tin tức - Ngày đăng : 10:25, 22/03/2010

Một kế hoạch hoạt động ATGT từ 2011-2015 vừa đượcđem ra “mổ xẻ” tại hội thảo về ATGT lần thứ 7 do Cơ quan hợp tácquốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức.


Nút giao thông nam Chương Dương, Hà Nội. (Ảnh: Anh Tôn/TTXVN)
Để kiềm chế được tai nạn giao thông và ùn tắc giao thôngtrong 5 năm tới, Hà Nội cần trên 1.200 tỷ đồng để tạo thói quen tuân thủ luật lệcho mọi người dân khi tham gia giao thông, giảm thiểu số vụ và số người chết vìtai nạn giao thông, nâng cao năng lực đảm bảo an toàn giao thông cho cơ quanchuyên ngành.

Tuy nhiên, với mức đầu tư lớn như vậy, hiệu quả liệu có đạt như mục tiêu đềra trong bối cảnh giao thông Thủ đô hiện đang “dọc ngang bàn cờ”!

Tách làn phương tiện

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để cải thiện giao thông cho Thủ đô, tăngcường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến năm 2015, Hà Nộicần phải nghiên cứu cải tạo 177 điểm đen và 75 nút giao thông thường xuyên cónguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hình thức cải tạo là đặt biển hạn chế tốc độ, sơn kẻ, sơn gờ giảm tốc; lắpcác thiết bị cảnh báo như biển phản quang, cột phân làn; cải tạo hạ tầng nhưchỉnh hướng khúc cua, mở rộng, lát đường, phân luồng, kiểm soát luồng bằng dảiphân cách.

Những điểm nút này được tháo gỡ sẽ góp phần tạo thói quen chấp hànhpháp luật về an toàn giao thông cho người dân, giảm được nhiều số vụ và số ngườichết vì tai nạn giao thông.

Về kết cấu hạ tầng giao thông, thành phố sẽ cần khoảng hơn 441 tỷ đồng để tốiđa hóa năng lực lưu thông của các nút giao, giảm mức độ ùn tắc, đảm bảo an toàncho các phương tiện và người tham gia giao thông tại các nút, điểm đen.

Trước mắt sẽ cải tạo nút giao, xử lý các điểm có nguy cơ tai nạn, cải thiệnhạ tầng cho người đi bộ và phát triển kết cấu hạ tầng vận tải hành khách côngcộng. Trong 75 nút giao thông được đề xuất, có thể kể đến các nút trọng điểmhiện nay trên đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Minh Khai, NguyễnTrãi, Pháp Vân, Lĩnh Nam, Đê La Thành…

Các biện pháp được đưa ra trong việc cải thiện hạ tầng cho người đi bộ gồmxây dựng cầu bộ hành, sử dụng vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, kết hợp sơn kẻ đườngcho người đi bộ, đặt biển báo giảm tốc độ với dòng giao thông cơ giới, sử dụngđảo dừng, băng giảm tốc, gờ giảm tốc hạn chế tốc độ cho dòng giao thông cơ giới,lắp đặt barrier bộ hành.

Riêng đối với công tác tổ chức và quản lý giao thông, phương án tách lànđường được coi là phương án tối ưu để làm mới bộ mặt giao thông Thủ đô. Cácphương tiện cơ giới sẽ được tách thành 2 làn riêng biệt, gồm một làn đường dànhcho ôtô, một làn đường dành cho môtô, xe máy, xe thô sơ.
ác trục đường hướng tâm,các trục đường vành đai, các tuyến đường một chiều, đường đôi có bề mặt đườngrộng.

Theo nghiên cứu của Dự án Phát triển nguồn nhân lực an toàn giao thông HàNội (TRAHUD), sẽ cần khoảng 385,4 tỷ đồng cho công tác này.

Càng chậm sẽ càng tắc

Tình trạng phương tiện gia tăng quá nhanh, năng lực phục vụ của mạng lưới kếtcấu hạ tầng giao thông Hà Nội đã quá tải từ lâu, trong khi tốc độ đầu tư, xâydựng và mở rộng mạng lưới giao thông hạ tầng quá chậm đã làm gia tăng ùn tắc,nguyên nhân gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển kinhtế xã hội của Thủ đô. Vì vậy, càng chậm triển khai các dự án hạ tầng bao nhiêuthì Hà Nội càng tắc bấy nhiêu.

Việc xây dựng gấp rút các tuyến đường trên cao, đường ưu tiên giai đoạn2010-2015 làm giảm tối đa không gian đường hiện có, giảm thiểu công tác giảiphóng mặt bằng là giải pháp cấp bách để giải bài toán ùn tắc và tai nạn giaothông.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải trình thành phố, để nâng caonăng lựcgiao thông, liên kết các trục đường vành đai, giảm thiểu tình trạng ùntắc vàtai nạn giao thông ngày càng bức xúc, 4 tuyến đường được ưu tiên xâydựng gồm đường Ô Chợ Dừa-Cát Linh-La Thành; nút giao tại khách sạnDaewoo đoạn từ đườngvành đai I-Láng; đường Bưởi-Cầu Giấy; đường vành đai III gồm các nútThanh Xuân,Láng-Hòa Lạc, Linh Đàm-Mai Dịch, Mai Dịch-Nội Bài.

Sáu tuyến đường trên cao gồm đường trên đê Hữu Hồng đoạn từ đường Lạc LongQuân-Yên Phụ; đoạn Ngã Tư Sở-Ngã tư Vọng-Minh Khai-cầu Vĩnh Tuy; đoạn từ NộiBài-cầu Thăng Long-Mai Dịch-Linh Đàm-Pháp Vân; trục đường từ ga Hà Nội-XãĐàn-Phạm Ngọc Thạch-Tôn Thất Tùng-Kim Giang-đường 70; trục đường Trần DuyHưng-Liễu Giai-Hồ Tây và trục đường Giảng Võ-Láng Hạ-Thanh Xuân.

Nhiều chuyên gia cho rằng để kế hoạch này đạt được các mục tiêu đề ra cần cósự đầu tư nhiều hơn trong lập quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách và giải phápthực hiện. Bên cạnh đó cần công khai rộng rãi quy hoạch cũng như các giải pháp để mọingười dân biết và ủng hộ vì lợi ích chung.

(Theo TTXVN)