Cuộc chiến iPhone vẫn ở phía trước

Khoa học - Công nghệ - Ngày đăng : 14:49, 30/03/2010

Sau 4 ngày các nhà mạng tung ra iPhone chính hãng, thị trường iPhone đã nhanh chóng hạ nhiệt. Nhưng cuộc chiến cung cấp iPhone có vẻ vấn đang ở phía trước với chiến binh mới MobiFone.

Đại diện mạng di động này đã úp mở việc bán iPhone với giá chỉ bằng 2/3 so với hai đại gia đi trước.

Không còn cảnh đông đúc, chen lấn; lác đác có mộtvài người đến hỏi để được tư vấn về giá máy và các gói cước...- đó lànhững điểm chung mà chúng tôi ghi nhận được tại các cửa hàng bán iPhonecủa hai mạng VinaPhone và Viettel ở khu vực Hà Nội trong ngày thứ 4 saukhi iPhone chính thức được tung ra thị trường.

Một nhân viên cửahàng bán iPhone của VinaPhone tại 384 Xã Đàn cho biết vẫn có khách hàngđến là mua iPhone ngay vì họ đã tìm hiểu thông tin khá kỹ, tuy nhiênđối tượng khách hàng này khá ít, mà đa số chỉ đến hỏi xem máy, thắc mắcvề giá cước...

Cho tới thời điểm này, đại diện các nhà mạng đềudè dặt khi nói tới doanh số bán iPhone những ngày qua. Sau khi công bốcon số 500 chiếc iPhone bán được trong ngày đầu tiên ra mắt 26/3, đạidiện VinaPhone không công khai số liệu bán những ngày tiếp theo vì chorằng không thể công bố kết quả kinh doanh hàng ngày được, và rằng khócó thể nói được điều gì chỉ sau vài ba ngày bán hàng...

Ảnh minh họa

Cảnh đông đúc tại các cửa hàng bán iPhone chính hãng thế này chỉ diễn ra trong 1-2 ngày đầu tiên.


Trongkhi đó, đại diện Viettel chưa công bố bất kỳ số liệu cụ thể nào vềdoanh số iPhone mà vẫn nói chung chung: "Nhìn chung kết quả kinh doanhkhá tốt và chúng tôi hài lòng về kết quả này".

Chủ một cửa hàngkinh doanh iPhone ở khu vực Đống Đa cho biết anh cũng hơi ngạc nhiên vìdoanh số iPhone chính hãng lại thấp như vậy, đặc biệt nếu so với con sốhàng vài chục nghìn khách hàng đặt mua qua mạng theo công bố của cácnhà mạng trước đó thì quả là một sự chênh lệch quá lớn.

Cuộc chiến còn ở phía trước

Dựkiến trong tháng 4 tới, MobiFone cũng chính thức tham gia thị trường vàtạo ra thế chân kiềng trong việc cung cấp phân phối iPhone 3G chínhhãng tại Việt Nam. Đại diện mạng di động này đã bắt đầu úp mở việc bániPhone với giá rẻ, thậm chí có thể chỉ bằng 2/3 so với giá mà hai đạigia đi trước đã bán. Nếu quả thực vậy, một cuộc cạnh tranh quyết liệttrên thị trường iPhone chính hãng có thể được khơi mào.

Nhiềungười cho rằng, việc MobiFone ra đời sau nên phải có những chính sáchgiá máy và giá cước hấp dẫn hơn là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, một sốngười am hiểu  thị trường cho rằng MobiFone cũng khó có thể có đột biếnvề giá bởi họ cũng là doanh nghiệp, hiệu quả kinh doanh phải được tínhtoán rất kỹ lưỡng, cho dù họ cũng như các nhà mạng khác chỉ mong chờ ởdoanh thu từ cung cấp dịch vụ chứ không phải ở việc kinh doanh máyiPhone.

Ngoài ra, các nhà mạng cũng hiểu rằng những đối tượng cóthể sở hữu máy điện thoại di động từ 10 triệu đồng trở lên chỉ chiếmthị phần nhỏ, nên cũng khó có thể đặt nhiều kỳ vọng vào doanh số iPhonetrong giai đoạn trước mắt.

Song song với cuộc cạnh tranh giữacác nhà mạng còn là cuộc đua của iPhone chính hãng và xách tay. Ở thờiđiểm này, iPhone chính hãng mới xuất hiện và tỏ ra có nhiều ưu thế.

Đạidiện một cửa hàng iPhone trên đường Láng Hạ thừa nhận, việc đưa ra cácmức giá máy và gói cước của VinaPhone và Viettel vừa qua là cố gắng lớncủa các nhà mạng này, tạo ra sức ép đáng kể với hàng xách tay.

"3tuần nay, chúng tôi hầu như không bán được chiếc iPhone nào mà chỉ cókhách đến đổi máy cũ lấy máy mới, hoặc bán iPhone để mua máy khác"- đạidiện cửa hàng này nói.

Tuy vậy, đa số đại diện các cửa hàng bániPhone xách tay đều cho rằng ảnh hưởng của iPhone chính hãng chỉ tácđộng nhất định, còn về lâu dài hàng xách tay vẫn có chỗ đứng dù không"một mình một chợ" như trước nữa.

(Theo VnMedia)