Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Tin tức - Ngày đăng : 11:07, 09/04/2010

Duy tu, bảo dưỡng, gia cố thân đê chắn sóng nhằm bảo vệ vững chắc lâu dài và tăng cường sức chịu đựng của con đê trước công phá của nước lũ.


Tàu chở đá, ponton thả rồng đá kè Xạ Sơn lấn chiếm luồng gây cản trở và đe dọa mất an toàn giao thông đường thủy.
Thế nhưng, việc không triển khai các phương án  bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khi thi công công trình kè bảo vệ thân đê tại Km20 bờphải sông Kinh Thầy (đoạn chảy qua khu vực thôn Xạ Sơn, xã Quang Trung,huyện Kinh Môn) là việc làm vi phạm nghiêm trọng LuậtGiao thông ĐTNĐ không thể xem nhẹ.

Công trình kè bảo vệ thân đê nói trên là góithầu số 12 thuộc “Dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ đê điều địaphương của tỉnh Hải Dương năm 2010” (do Ban Quản lý dự án công trìnhnông nghiệp và NN&PTNT - Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương làm chủ đầutư và do Công ty Cổ phần xây dựng dịch vụ TVN (gọi tắt là nhà thầu) làđơn vị được nhận chỉ định thầu thi công công trình, phê duyệt tại Quyếtđịnh số 85/QĐ-NN-QLDA ngày 18-01-2010 của Sở NN&PTNT Hải Dương,trong đó kinh phí thi công và đảm bảo an toàn đường sông kè Xạ Sơn đêhữu sông Kinh Thầy (đoạn từ Km21+800 đến Km22+104, xã Quang Trung,huyện Kinh Môn) có tổng giá trị chỉ định thầu là 4.747.000.000 đồng,bằng hình thức hợp đồng thi công trọn gói với thời gian thực hiện 120ngày, thời gian bảo hành là 12 tháng.

Mặc dù chưa có phương án bảo đảm ATGT đườngthủy, nhưng ngày 1-3-2010, nhà thầu đã đưa phương tiện chở đá và nhâncông ra thi công kè mà không có bất cứ biện pháp đảm bảo ATGT nào.

Việc làm liều lĩnh đó của nhà thầu càng làmcho nguy cơ mất ATGT đường thủy tại khúc sông này vốn đã là một điểmđen về TNGT lại càng tăng cao. Có mặt tại vị trí thi công kè Xạ Sơn,mặc dù luồng chạy tàu ở đây rất hẹp nhưng chỉ trong 20 phút, chúng tôiđã đếm được 17 phương tiện tự hành có trọng tải tới gần 1.000 tấn qualại tại điểm đen này.

Trên thực tế, tại vị trí thi công kè là nơitiếp giáp với ngã ba sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn, nên diễn biễn rấtphức tạp do luồng vừa hẹp, nhiều bãi cát ngầm, lại thêm sông bị ảnhhưởng của thủy triều trong ngày, luồng liên tục thay đổi khiến chophương tiện đi lại rất khó khăn.

Đúng vào vị trí thi công kè, luồng chạy tàuchỉ rộng khoảng 40m, khi thi công kè, nhà thầu phải dùng ponton nổi làmphao đi lại để thả rồng đá giăng ra sông tới 25 m, khiến cho luồng chạytàu chỉ còn khoảng 20m.

Đó là chưa kể đến những chiếc tàu chở đá hộccó trọng tải trên 500 tấn cập vào bốc dỡ đá càng làm cho mức độ nguyhiểm tăng lên. Mặt khác, tại ngã ba sông cua rất gấp, tầm nhìn bị hạnchế rất nguy hiểm cho các phương tiện thủy khi đi lại qua khu vực ngãba sông này.

Một số công nhân thi công kè ở đây cho biết đãcó những vụ đoàn lai dắt chở than từ sông Kinh Thầy ngoặt lên thượnglưu đã bạt đuôi đầu máy đẩy vào sát công trình kè, khiến cho mọi ngườiphải bỏ chạy do sợ bị va chạm. Hơn thế nữa, tuyến giao thông đường thủyquốc gia trên sông Kinh Thầy là tuyến chạy tàu 3 ca từ Hải Phòng, QuảngNinh lên Hà Nội, Việt Trì, Hòa Bình... nên lưu lượng và mật độ phươngtiện thủy có trọng tải lớn qua lại trung bình từ 320 đến 350 lượt/ngàyđêm, nên nguy cơ mất an toàn do va chạm giữa phương tiện với phươngtiện và giữa phương tiện với công trình là rất cao.

Rõ ràng, việc làm sai trên đã gây cản trở, đedọa mất ATGT đường thủy nghiêm trọng, đòi hỏi chủ đầu tư, nhà thầu cùngcác cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương khẩn trương vào cuộc để giảiquyết và xử lý dứt điểm vi phạm của nhà thầu, nhằm phòng tránh nhữngtai nạn đáng tiếc xảy ra, đừng để đến lúc “mất bò mới lo làm chuồng”.

(Theo GTVT)