Sôi động Tháng Tư
Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 06:42, 30/04/2010
Cán bộ, kỹ sư và công nhân Công ty CP Lilama 69-3 thay vành răng lò nung Nhà máy Xi-măng Nghi Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Tuấn Nghĩa |
Chúng tôi về Công ty Xi- măng Hoàng Thạch, "cánh chim đầu đàn" của ngành xi- măng Việt Nam. Cả 3 dây chuyền đang chạy hết công suất. Kỹ sư Tạ Văn Mạn, Phó quản đốc phân xưởng lò cho biết, với công suất thiết kế hiện nay, cả ba dây chuyền cho ra lò 9,2 nghìn tấn clanh-ke/ngày. Trong tiếng máy chạy ầm ầm, anh giới thiệu với chúng tôi dây chuyền 3, dây chuyền hiện đại nhất vừa mới chính thức đi vào hoạt động cách đây không lâu. Để vận hành dây chuyền mới, phân xưởng lò đã chọn lựa những kỹ sư lành nghề, có nhiều kinh nghiệm vận hành dây chuyền 2 đi học tập, nâng cao trình độ, tiếp thu sự hướng dẫn, chuyển giao công nghệ của các chuyên gia nước ngoài. Do vậy, lò nung số 3 luôn ổn định. Tháng 3-2010, cả 3 lò cho sản lượng clanh-ke 25 vạn tấn. Tháng 4 này ước đạt 26 vạn tấn, vượt hơn 1 vạn tấn so với kế hoạch giao.
Từ đầu năm đến nay, cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty Xi-măng Hoàng Thạch đẩy mạnh phong trào thi đua, tập trung sửa chữa nhanh, đi vào vận hành đạt năng suất, chất lượng cao, áp dụng mọi biện pháp như tiết kiệm điện bằng cách nghiền bột liệu, nghiền xi-măng ngoài giờ cao điểm, tiết kiệm than, dầu đốt nhằm hạ giá thành sản phẩm; làm tốt khâu tiếp thị nhằm tiêu thụ nhanh sản phẩm.
Tại Nhà máy Sản xuất thiết bị Hải Dương (Lilama 69-3), hàng trăm công nhân đang khẩn trương hoàn thiện khối lượng gia công, chế tạo thiết bị, phụ tùng thay thế, kết cấu thép phục vụ lắp đặt, thay thế, sửa chữa thiết bị cho các nhà máy xi-măng. Kỹ sư chế tạo máy Nguyễn Mạnh Cường, phụ trách kỹ thuật của nhà máy cho biết, từ đầu năm đến nay, cán bộ, công nhân trong đơn vị đã gia công, chế tạo hơn 800 tấn kết cấu thép cho dự án xi-măng Hà Tiên 2, bao gồm kết cấu băng tải, đế lò nung, máy đập sét, đập đá; chế tạo hơn 200 tấn thiết bị cho Nhà máy Xi-măng Đại Việt (Quảng Ngãi); cung cấp các sản phẩm đúc như thanh đập, búa, bi nghiền, tấm lót... cho các Công ty Xi-măng Công Thanh (Thanh Hoá), Xi-măng Thăng Long (Quảng Ninh). Nhà máy có 439 lao động, trong đó có tới 50% số nhân lực tập trung cho việc sửa chữa định kỳ các Nhà máy Xi-măng Hải Phòng, Chinfon (Hải Phòng), Nghi Sơn (Thanh Hoá), Bút Sơn (Hà Nam)...
Từ đầu năm tới nay, cán bộ, kỹ sư, công nhân Lilama 69-3 tập trung lực lượng cho nhiều công trình trọng điểm như: thiết kế, gia công chế tạo 750 tấn thiết bị, lắp đặt các hạng mục cơ khí cho xi-măng Hướng Dương (Ninh Bình); chế tạo và lắp đặt 1.500 tấn thiết bị trạm nghiền cho Công ty Xi-măng Đại Việt (Quảng Ngãi); thiết kế, gia công chế tạo 250 tấn thiết bị công trình tuyến băng tải than cám cho Công ty CP Than Vàng Danh (Quảng Ninh)… Tất cả các thiết bị chế tạo trong công ty đều thực hiện đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001- 2008. Ngoài ra, đơn vị đang xúc tiến ký hợp đồng lắp đặt một số hạng mục cho Nhà máy Xi-măng Bình Phước, dây chuyền 2 Xi-măng Thăng Long (Quảng Ninh) và nhiều công trình quan trọng khác, phấn đấu đạt doanh thu cả năm 2010 là 655 tỷ đồng.
Trên công trình xây dựng cầu Hợp Thanh, người lao động đang hăng say làm việc. Năm nay, thời tiết bất thường, mới chớm hè đã có ngày nắng gay gắt; hôm sau trời lại đổ mưa sầm sập hay rét nàng Bân đột ngột tràn về. Vào ca đêm đã vất vả, làm việc ban ngày còn vất vả hơn. Sắt thép, xi- măng, tiếng người, tiếng máy ồn ã làm không khí dường như đặc quánh. Bất chấp thời tiết, nhiều tốp thợ của nhà thầu thi công Licogi 18 vẫn miệt mài làm việc ở độ cao chừng 20 mét so với mặt sông để thi công những mối nối cuối cùng của cây cầu. Tiếng máy khoan, tiếng máy hàn không ngừng nghỉ như thể hiện quyết tâm của những người thợ phấn đấu sớm hoàn thành công trình phục vụ việc đi lại của người dân. Ước vọng bao đời của bà con 6 xã khu đảo Hà Đông về một cây cầu hiện đại xóa cảnh đò giang cách trở đang dần hiện hữu.
Đứng trên mặt cầu, nhìn về phía xã Thanh Thủy chúng tôi thấy con đường dẫn đầu cầu, đường bảo đảm giao thông và phòng, chống lụt, bão đã thi công xong lớp móng. Anh Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc điều hành dự án cầu Hợp Thanh chia sẻ: Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, phục vụ dân sinh vào quý II năm nay, đơn vị thi công phải sử dụng tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị làm việc 3 ca liên tục. Với tiến độ này, nhiều khả năng dầm liên tục là hạng mục đầu tiên sẽ được hoàn thành, dự kiến hợp long đúng dịp kỷ niệm 30-4 và 1-5. Tiếp theo, các đường dẫn 2 đầu cầu, đường bảo đảm giao thông và phòng, chống lụt, bão sẽ hoàn thành trước ngày 15-6. Đồng thời, sẽ lao lắp dầm cầu, trải bê-tông mặt cầu, lắp đặt lan can xong trước ngày 30-6. Xác định đây là công trình trọng điểm, ngoài phục vụ dân sinh còn có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương, do đó, với một nhà thầu có uy tín, năng lực như Licogi 18, nếu không có trở ngại gì quá lớn thì công trình chắc chắn sẽ được khánh thành theo thời gian dự kiến.
Như vậy, chỉ sau hơn 2 năm UBND tỉnh quyết định thay đổi chủ đầu tư (từ UBND huyện Thanh Hà sang Sở Giao thông- Vận tải), công trình cầu Hợp Thanh đã bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Do làm tốt công tác tuyển chọn nhà thầu thi công và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc thi công nên đến thời điểm này đã hoàn thành được 87% tổng khối lượng công trình.
Rời Thanh Hà đến với đại công trường cầu Hàn, chúng tôi cũng bắt gặp cảnh người và máy đua nhau làm việc. Hiện nay, các hạng mục cầu phía TP Hải Dương đang được khẩn trương thi công. Mặc dù là công trình trọng điểm của tỉnh, khối lượng công việc cực lớn, song đến thời điểm này, cầu Hàn được các nhà chuyên môn đánh giá là một trong số ít công trình có tiến độ thi công nhanh gọn. Mới hoàn thành một số hạng mục, song hình hài của một công trình hiện đại ngày càng rõ nét. Do tổng khối lượng công trình lớn nên công trình cầu Hàn có tới 3 nhà thầu thi công: Liên danh Cienco - Tasco - Heco; Licogi 18 - Tasco - Heco và Licogi 18 - Heco. Anh Trần Văn Tâm, Trưởng Ban chỉ huy công trường xây dựng cầu Hàn cho biết, ngay sau khi nhận xây lắp gói thầu số 1, Công ty CP Xây dựng cầu Tasco đã chỉ đạo các bộ phận liên quan bắt tay ngay vào công việc. Lán trại của cán bộ, công nhân lao động được dựng lên ngay trong khu vực công trường để tiện cho việc giám sát và thi công. Khắc phục mọi khó khăn về vốn, thời tiết cũng như địa chất tại khu vực thi công, gói thầu 1 hiện đã hoàn thành toàn bộ hệ thống cọc khoan nhồi và phần thân 3 trụ T4, T5, T6. Qua tổng kết, riêng gói thầu này đã hoàn thành vượt hơn 2 tháng so với tiến độ đề ra.
Ngày 1-6-2009 mới chính thức động thổ, thì chưa đầy 1 năm sau công trình cầu Hàn đã được các nhà thầu thi công hoàn thành 21% tổng khối lượng. Với tiến độ hiện nay cộng với năng lực, kinh nghiệm thi công của các nhà thầu chuyên nghiệp, hy vọng đúng như dự kiến đến hết năm 2012 công trình cầu Hàn sẽ chính thức thông xe.
Chạy đua với thời gian, nhiều hạng mục công trình và sản phẩm mới đang được người lao động trên khắp các nhà máy, công trường khẩn trương hoàn thiện, như tô điểm thêm vào bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng khởi sắc...
Ghi nhanh của ANH TUẤN - TIẾN HUY