Tùng Dương: "Trai thương vợ mới"

Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 09:12, 31/05/2010

43 tuổi, 4 cô con gái, 3 đời vợ, chàng diễn viên của những vai xã hội đen Tùng Dương thấy mình già đi vì các quan hệ đối nội, đối ngoại; những mối liênhệ vợ cũ, công việc làm ăn không hề đơn giản.

"Tôi quan tâm đến con riêng, đến quá khứ, nhưng không phải người đa tình vừa muốn mới vừa không bỏ qua cái cũ".

- Khán giả quen với Tùng Dương trong những vaiphản diện, gần đây thấy anh chuyển hướng sang đóng vai hài. Nguyên nhânnào khiến anh có lựa chọn này?

- Thực ra chuyển từ dạng vai phản diện mình đang thành công sang đóng vai hài, tôi rất hoang mang. Khi đóng Những người độc thân vui vẻ,tôi đã nói với đạo diễn Đỗ Thanh Hải, tôi không thấy tự tin vì tố chấtcủa mình là lạnh, bây giờ vào những vai hoạt náo sợ không ra gì. NhưngHải bảo ở tôi có chút gì hơi “Trần Quấy”, thế là tôi làm. Đến khi vàogiữa một dàn diễn viên quá nhiều sao hài, tự nhiên mình bị loãng. Hơnnữa, phim đó sau một thời gian kịch bản cũng nhạt, anh chị em không cóháo hức gì lắm.

Sau một lần hẫng, tôi cân nhắc rất kỹ. Nghề diễnviên, chọn sai đường đi là hỏng ngay. Cứ tưởng mối duyên hài với mìnhthế là đứt hẳn, nhưng khi đạo diễn Đỗ Đức Thành mời vào vai trong "Camera công sở",tôi lại gật đầu. Sau khi xem xét kỹ nguyên bản gốc của Pháp, tôi thấykiểu này hợp với mình vì đây cũng là một dạng sitcom nhưng ngắn gọn, côđọng, câu chuyện tập trung nên không làm người xem bị loãng như Những người độc thân vui vẻ.Trong con người tôi tố chất hài chưa nhiều, nhưng nếu biết vận dụng tốtcác câu thoại, phối hợp ăn khớp với bạn diễn thì câu chuyện sẽ hỗ trợmình rất nhiều.

- Chuyển từ sở trường sang sở đoản, anh gặp những khó khăn gì?

- Việc đầu tiên là không quen với lối diễn. Một quátrình dài tôi đóng những vai phản diện, mưu mô, thủ đoạn nên cách diễnthâm trầm, biểu lộ nội tâm bên trong nhiều hơn. Trong khi đó đóngsitcom, lối diễn hơi hoạt náo, cường điệu, cơ mặt và chân tay hoạt độngsôi nổi. Hai dạng hầu như trái ngược nhau, không hiểu sao các đạo diễnlại thích khai thác tôi ở góc độ hài. Khi nhận vai, tôi tập thói quenquên mình từng đóng xã hội đen mà luôn nghĩ, ta đây “nhí nhố” chẳng kémai. Nói cách khác là phá vỡ bức tường trong suy nghĩ của chính mình.

- Anh ở đâu giữa hai con người, một hài hước, một mưu mô, thâm trầm?

- Con người tôi ngoài đời có lúc im lặng thâm trầm,có lúc vui tính khi gặp đúng “cạ”. Bản thân tôi tự thấy mình đa tínhcách, rất hiền nhưng không dễ bị bắt nạt. Thời trẻ tôi không hư nhưngrất cá tính, nghịch ngợm. Diện quan hệ của tôi rất rộng, bạn bè xã hộiđen cũng có nhưng tôi không bị ảnh hưởng kiểu “gần mực thì đen”. Tôikhông dễ bị ai lôi cuốn, chơi với bạn bè luôn nhìn rõ cái đúng sai. Cáigì tôi cho là đúng tôi sẽ làm, cái gì không thích kể cả súng nổ bên taicũng không ép mình được.

Tùng Dương và Pha Lê trong "Đầm lầy bạc".

- Việc luôn làm theo ý mình, luôn cho mình đúng là đóng vai trò thế nào trong hai lần ly dị của anh?

- Thời còn trẻ, cái tôi của mình quá lớn. Giờ nghĩlại thấy đôi khi mình hơi ăn thua với vợ. Chừng này tuổi, tôi cũng nghĩkhác đi nhiều. Đàn ông tứ tuần nhận ra, cái tôi chẳng để giải quyết vấnđề gì, nhất là quan hệ trong vợ chồng. Đôi khi sự nhường nhịn của mìnhkhông phải gì nguy hiểm mà sẽ hay hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, tôi không hối tiếc vì trong lòng hiểu rõ,hối tiếc không giải quyết được gì. Cái chính là mình rút ra kinh nghiệmgì sau đổ vỡ. Nếu có chuyến tàu đi ngược thời gian, với cái suy nghĩ,lý trí của mình bây giờ, có thể mình hành động khác. Nhưng nếu sống lạithời gian ấy mà vẫn là con người ngày xưa, chắc gì mình làm được đúnghơn. Ở cuộc hôn nhân thứ ba, tôi biết dung hòa hơn những mâu thuẫn vìtôi nhận ra bao giờ cũng có cách giải quyết mâu thuẫn, vấn đề mình cóthích giải quyết hay không.

- Hai người vợ đầu làm nghệ thuật giống anh, cáitôi của mỗi người đều quá lớn. Với người vợ thứ ba chuyên kinh doanh,anh tìm sự dung hòa ra sao?

- Tôi là nghệ sĩ, vợ làm kinh doanh nên đồng cảm vớinhau rất dễ. Nghệ sĩ với nghệ sĩ như hai thỏi nam châm cùng dấu, luônđẩy nhau. Vợ tôi và tôi bây giờ khác cả ngành nghề và tính cách nên hỗtrợ cho nhau rất tốt và luôn hấp dẫn nhau. Công việc vợ bản chất khôkhan, tôi tạo cho cô ấy niềm vui và những cái lãng mạn nghệ sĩ để cô ấycó cuộc sống cân bằng. Bản thân tôi cũng thế, mỗi khi bay bổng quá màvút lên cao sẽ có người kéo xuống.

- Người bình thường hay e ngại kết hôn với nghệ sĩ, bản thân anh lại trải qua hai đời vợ. Vợ anh nói gì về điều này?

- Đó là bài toán muôn thủa của cả thế giới mà khôngcó cách giải quyết. 100 cô vợ thì 101 cô ghen. Những cô lấy chồng nghệsĩ càng không yên tâm, lúc nào cũng nhấp nhổm, có điều cách bộc lộ khácnhau. Người đàn bà lấy người đàn ông từng mấy năm chung sống cùng ngườiđàn bà khác, lại thường xuyên đi làm phim tiếp xúc cô này cô nọ, baogiờ cũng có những dấu hỏi dù kín đáo. Bản thân người đàn ông phải biếtcách khéo léo xây dựng lòng tin ở vợ, để họ yên tâm về các mối quan hệcủa mình ngoài xã hội, đồng thời không bị bóng đen quá khứ len lỏi vàotrong gia đình.

Tùng Dương trong "Camera công sở".

- Người Việt Nam có câu “Trai thương vợ cũ”. Bảnthân anh và người vợ thứ hai là diễn viên Hoa Thúy có rất nhiều cơ hộigặp gỡ trong công việc, anh thấy có khó khăn gì?

- Tôi lại cho rằng “Trai thương vợ mới, gái nhớ chồngxưa”. Đàn ông hay thích cái mới còn phụ nữ hay hoài niệm. Tất nhiêncũng không thể nào không nghĩ tới vợ cũ. Tôi quan tâm đến con riêng,đến quá khứ, nhưng không phải người đa tình vừa muốn mới vừa không bỏqua cái cũ. Tôi và Thúy bây giờ coi nhau như những người bạn. Thúy cũnglấy chồng. Mọi cái liên hệ với nhau bây giờ đều liên quan đến cô congái 10 tuổi. Những lúc tôi gặp Hoa Thúy, vợ mới của tôi đều biết.

- Có bốn cô con gái với ba người vợ, anh làm thế nào để công bằng với các con?

- Tôi thể hiện hơi cứng nhắc nhưng rất khoa học, phânchia thời gian quan tâm đến con và quay vòng thời gian. Khi con cái cóchuyện bất thường, cần bố ở bên, gọi điện là có bố ngay. Cô con gái đầuở tuổi thiếu nữ nên nhiều vấn đề lắm. Nhiều khi mình tâm sự với conkhông phải trên góc độ người bố mà là một người bạn lớn tuổi, nhiềukinh nghiệm. Cô bé thứ hai hơn 10 tuổi hay trao đổi với bố chuyện họchành. Hai bé sau thì còn nhỏ, lại có cả bố và mẹ nên yên tâm hơn. Nhiềungười nghĩ rằng xoay vòng với bốn đứa con thì rất mệt nhưng với tôikhông vấn đề gì. Các con tôi rất yêu quý và tự hào về bố. Tuy nhiên,tôi cũng biết, đến tuổi nào đó, nó sẽ không còn tự hào mà quay sangtrách mình.

- Anh tham gia rất nhiều công việc như đóng phim,làm phó đạo diễn, kinh doanh…, liệu có áp lực nào từ việc phải đóng gópnuôi con với các bà vợ?

- Trong cuộc sống, tôi ít bị stress vì quen vận động.Thời trẻ vận động nhiều vì thích đi chơi. Khi có tuổi vận động nhiều vìham hố công việc. Tôi luôn làm việc vì nghĩ, nếu cố gắng, mình có thểbù đắp cho con cả vật chất, tinh thần để chúng không bị tủi thân với bèbạn và cảm thấy lúc nào cũng có bố ở bên cạnh. Chuyện góp sức nuôi conbây giờ với tôi cũng đơn giản hơn nhiều rồi. Tôi cũng tính hết cả việclo cho con ăn học sau này, không lúc nào cảm thấy bị thúc bách theokiểu đến tháng mà chưa có tiền đóng góp với vợ cũ. Tôi chỉ hay lo nghĩđến vấn đề tinh thần là chính.

- Thường xuyên lo nghĩ tinh thần, vậy điều gì khiến anh có thể giữ được ngoại hình trẻ trung như đàn ông ba mươi?

- Nói thực bây giờ tôi xuống cấp nhiều rồi. Dạo nàymọi người gặp tôi đều nhận xét, tôi hom hem, xanh xao hơn. Ngày trướclúc nào da tôi cũng căng, người ngợm béo tốt. Soi gương thấy mặt già vànhiều nếp nhăn, chứng tỏ là suy nghĩ nhiều. Không hẳn là áp lực quá ghêgớm nhưng 4 cô con gái, các quan hệ đối nội đối ngoại, những mối liênhệ vợ cũ, công việc làm ăn cũng không đơn giản. Tôi bây giờ không đượcgọi là trẻ lâu nữa rồi. Không hiểu 5 năm nữa mình như thế nào?

(Theo VnExpress)