Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản liên quan
Phản hồi - Ngày đăng : 05:10, 11/06/2010
Trả lời: Điều 23 quy định việc cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận như sau:
1- Việc cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp quy định tại điểm 2 khoản 3 điều 4 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản. Cấp đổi giấy chứng nhận bị ố, nhòe, rách, hư hỏng hoặc do đo đạc lại được thực hiện như sau:
a) Người có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận nộp đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận kèm theo giấy chứng nhân đã cấp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.
b) Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận. Trao giấy chứng nhận cho người đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận.
2- Trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp quy định tại khoản 1
Điều này mà có yêu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì nộp đơn đề nghị cấp đổi giấy và giấy chứng nhận đã cấp cùng với hồ sơ chứng nhận quyền sở hữu tài sản để giải quyết theo quy định tại điều 15, điều 20 của nghị định này.
3- Trường hợp người sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận
Theo quy định của nghị định này mà có yêu cầu xác nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp thì nộp đơn đề nghị và giấy chứng nhận đã cấp cùng với hồ sơ chứng nhận quyền sở hữu tài sản để giải quyết theo quy định tại điều 15, điều 20 của nghị định này.
Hỏi: Quy định việc cấp lại giấy chứng nhận do bị mất thế nào?
Trả lời: Điều 24 quy định cấp lại giấy chứng nhận do bị mất như sau:
1- Người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận nộp một (01) bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, hồ sơ gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.
b) Giấy tờ xác nhận việc mất giấy chứng nhận của công an xã nơi mất giấy.
c) Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.
2- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra hồ sơ. Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy giấy chứng nhận bị mất, đồng thời cấp lại giấy chứng nhận mới. Trao giấy chứng nhận cho người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.
Hỏi:Đính chính và thu hồi đối với các loại giấy chứng nhận đã cấp như thế nào?
Trả lời: Điều 25 quy định việc đính chính và thu hồi đối với các loại giấy chứng nhận đã cấp như sau:
1- Khi phát hiện nội dung ghi trên giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đính chính đối với giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp; Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đính chính đối với giấy chứng nhận do UBND cấp huyện cấp.
2- Thu hồi giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thực hiện như sau:
a) Trường hợp giấy chứng nhận đã cấp mà có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.
b) Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra. Thanh tra cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp, thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp. Nếu qua thẩm tra có kết luận là giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.
c) Trường hợp tổ chức, công dân phát hiện giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận. Cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định tại điểm b khoản này.