Những "thách thức" trong tháng cao điểm an toàn giao thông
Tin tức - Ngày đăng : 06:24, 01/09/2010
Tháng 9 là tháng ATGT nên số lượng phương tiện vi phạm bị xử phạt tăng cao. Tuy nhiên, có những năm, số vụ tai nạn tăng cao đột biến ngay trong tháng cao điểm này. Đây chính là thách thức đối với cơ quan chức năng.
Tình trạng người ngồi trên mô-tô không đội mũ bảo hiểm thường xuyên diễn ra trên các tuyến đường nông thôn. Ảnh chụp ngày 30-8 trên đường 39E, đoạn qua xã Cổ Bì (Bình Giang) |
Nhiều năm trở lại đây, trong tháng 9, số lượng phương tiện giao thông vi phạm bị cơ quan chức năng xử lý tăng cao hơn các tháng khác, do đây là Tháng an toàn giao thông (ATGT), các cấp, các ngành, địa phương đều đồng loạt ra quân hưởng ứng và lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý trên các tuyến đường. Tuy nhiên, số lượng xử phạt tăng cao không đồng nghĩa với việc số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm. Ở tỉnh ta, đã từng có những năm, số vụ tai nạn tăng cao đột biến ngay trong Tháng ATGT. Đây cũng chính là nghịch lý đang tồn tại, thách thức các cơ quan chức năng trong tháng cao điểm này.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), 7 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 125 vụ TNGT làm 126 người chết, 48 người bị thương. Đây chỉ là con số thống kê chưa đầy đủ, bởi trong thực tế, một số địa phương còn giấu TNGT. Ngay từ ngày 10-8 năm nay, Ban ATGT tỉnh đã hoàn thiện kế hoạch thực hiện Tháng ATGT trên địa bàn, trong đó đối tượng chính và cũng là chủ đề của tháng cao điểm là lực lượng thanh, thiếu nhi (TTN)). Theo phân loại TNGT của cơ quan chức năng, TTN là nạn nhân chính hoặc là đối tượng thường gây tai nạn. Do đó, chủ đề của Tháng ATGT năm nay sát với thực tiễn: "Văn hóa giao thông vì sự an toàn của TTN và cộng đồng". Tuy nhiên, biện pháp để kiềm chế, giảm dần TNGT đối với TTN nói riêng và cộng đồng nói chung trong Tháng ATGT năm nay có khả thi hay không vẫn cần phải chờ kết quả từ nay đến cuối tháng.
Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp trên, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động trong Tháng ATGT với hy vọng sẽ kiềm chế và giảm được TNGT. Trong đó, lập kế hoạch tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện như: Chạy quá tốc độ, tránh, vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá tải, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, kiểm soát giao thông; phóng nhanh, vượt ẩu; đua xe trái phép; sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện; không thắt dây an toàn khi điều khiển xe và ngồi ghế phía trước ô-tô... Tăng cường sử dụng máy đo tốc độ, ca-mê-ra, máy ảnh, kết hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố để phát hiện và xử lý vi phạm. Đồng thời, kết quả công tác từng ngày sẽ phải tập hợp để báo cáo nhằm kịp thời chỉ đạo xử lý.
Như vậy, ngoài nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, công tác bảo đảm trật tự ATGT sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường hơn nữa trong tháng cao điểm. Thế nhưng, nếu nhiệm vụ này chỉ gắn riêng cho lực lượng cảnh sát giao thông thì khó có thể hoàn thành mà phải coi đây là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và các địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trách nhiệm bảo đảm trật tự ATGT của các ngành, các địa phương từ nhiều năm trở lại đây thường xuyên bị buông lỏng. Hầu hết chỉ hô hào chung chung vào đầu tháng cao điểm khi được yêu cầu “nâng cao trách nhiệm, phát huy vai trò” trong thực hiện bảo đảm ATGT, sau đó hầu như không có hoạt động gì. Ban ATGT cấp huyện, cấp xã có kinh phí hoạt động nhưng hầu như… không hoạt động, không được kiện toàn, đa số các thành viên kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ dẫn đến sao nhãng trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT. Sau khi xử lý vi phạm giao thông, hầu hết các trường hợp đều bị cảnh sát giao thông lập danh sách, gửi thông báo về đơn vị công tác, nơi cư trú song hầu hết người vi phạm này không bị nhắc nhở, xử lý.
Nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông là yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Trong ảnh: Công ty CP Ô-tô, xe máy Phúc Thanh (Nam Sách) tập huấn kỹ năng điều khiển xe gắn máy cho đoàn viên, thanh niên và khách hàng |
Ngay trong tuần cuối cùng của tháng 8, TP Hải Dương và một số địa phương khác đã ra quân hưởng ứng Tháng ATGT, trong đó có phần lễ diễu hành rầm rộ qua các tuyến đường trọng điểm về trật tự ATGT, với đầy đủ đại diện các ngành, cùng nhiều băng-rôn, biểu ngữ. Nhưng chỉ ngay sau đó, tình trạng vi phạm giao thông trên các tuyến đường lập tức tái diễn. Điều này có nhiều nguyên nhân và nguyên nhân cơ bản nhất do một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức về pháp luật giao thông; coi nhẹ tính mạng của bản thân và cộng đồng. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không chú trọng giáo dục pháp luật giao thông cho cán bộ, công nhân viên, lao động. Do đó, dù có nhiều cố gắng, song lực lượng cảnh sát giao thông không thể xử lý xuể các trường hợp vi phạm. Ở nhiều địa phương, sau lễ ra quân hưởng ứng Tháng ATGT thì các trường hợp vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Qua quan sát tại 1 số tuyến đường ở Thanh Miện và Gia Lộc cho thấy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh ở khu vực thị trấn và người dân công khai không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô-tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn còn rất nhiều. Lực lượng công an xã, thị trấn ở các địa phương vẫn coi nhẹ nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.
Để giải quyết có hiệu quả tình trạng vi phạm giao thông, ngoài sự tự giác, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các hội, đoàn thể thì công tác tuyên truyền cần tiếp tục được đẩy mạnh cả bề rộng và chiều sâu. Các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các hình thức xử phạt, các trường hợp vi phạm và các vụ TNGT để người dân tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Tỉnh cần chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định đã đề ra là quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra TNGT. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông cần tích cực xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm giao thông cả trong tháng cao điểm và thời gian tiếp theo. Ngoài ra, cần coi bảo đảm trật tự ATGT không chỉ trong tháng 9 này mà còn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài. Có như thế, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn mới được cải thiện để hướng tới mục tiêu kiềm chế và giảm dần TNGT trên địa bàn.
TIẾN HUY