Nặng nghĩa đồng bào

Việc tử tế - Ngày đăng : 05:05, 28/10/2010

Của ít nhưng nặng nghĩa đồng bào đối với bà con miền Trung đang gồngmình lên khắc phục thiên tai. Chỉ vài ba ngày sau, mấy triệu đồng ủnghộ đã tập trung lên phường để chuyển tới đồng bào vùng lũ lụt.

Cán bộ khu dân cư không khỏi băn khoăn khi phường yêu cầu vận động gấp nhân dân ủng hộ miền Trung bị lũ lụt. Thảm họa ấy cả tuần nay bà con đã mắt thấy tai nghe qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng khu đã có quỹ phòng, chống thiên tai do nhân dân đóng góp; nay lại có việc đột xuất này, liệu quyên góp có đạt kết quả không? Trái hẳn với những điều băn khoăn ấy, khi cán bộ khu đến từng nhà, ai cũng tỏ ra thông cảm và sẵn sàng hưởng ứng.

Nhiều người bảo thấy dân trong đó khổ quá. "Đoạn trường ai có qua cầu mới hay". Trận đại hồng thủy năm 71 của thế kỷ trước thị xã Hải Dương bị nước ngập thế nhưng đã thấm gì với các huyện Vũ Quang, Hương Khê, Nghi Xuân... trong đó bây giờ?! Ngập sâu và ngập lâu. Lũ chồng lên lũ. Nhìn những hình ảnh cụ già, em bé không còn quần áo, sách vở đi học, cảnh trục vớt chiếc xe cuốn theo hàng chục xác người... ai cũng động lòng. Thế là, thấy cán bộ đến là dân hiểu ngay mình phải làm gì. Người ít người nhiều đều tự nguyện đóng góp. Cụ Yến, một đảng viên tuổi ngoại 80, đang đau yếu cũng ủng hộ luôn một trăm nghìn đồng. Riêng tổ nhân dân do ông Dòng làm tổ trưởng đã quyên góp được hơn một triệu đồng.

Có những người từ trước đến giờ chưa tham gia vào việc quyên góp nào cũng tự nguyện ủng hộ, người mười nghìn, có người chỉ năm nghìn. Của ít nhưng nặng nghĩa đồng bào đối với bà con miền Trung đang gồng mình lên khắc phục thiên tai. Chỉ vài ba ngày sau, mấy triệu đồng ủng hộ đã tập trung lên phường để chuyển tới đồng bào vùng lũ lụt.

TRỌNG NGUYỄN