Ai sở hữu hình ảnh hiện trường phim "Cánh đồng bất tận"?
Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 13:58, 30/11/2010
Nhà nhiếp ảnh Đặng Minh Tùng chụp tại phim trường Cánh đồng bất tận
cùng hai diễn viên Lan Ngọc và Tăng Thanh Hà - Ảnh nhân vật cung cấp
Theo nhà nhiếp ảnh Đặng Minh Tùng thì Hãng BHD đã xâm phạm bản quyền của anh, người đã thực hiện toàn bộ hình ảnh cho phim Cánh đồng bất tận (CĐBT). “Hiện nay, trên các báo và các website khi đưa tin bài về CĐBT đều sử dụng 100% hình ảnh là của tôi. Nhưng khi cung cấp thông tin BHD hoàn toàn không có một thông tin nào cho thấy tôi là tác giả cũng như là người sở hữu những tấm ảnh ấy…”. Anh nói có khoảng 100 tấm do anh chụp phim CĐBT đang được lưu hành do trước đây anh có một hợp đồng chụp ảnh hiện trường cho phim. Anh tỏ ra bức xúc khi có nhiều tấm do BHD chọn ra để sử dụng làm poster thì đề tên nhiếp ảnh gia là Trần Huy Hoan. Trong lúc đó, Hãng BHD khẳng định BHD là công ty phát hành bộ phim CĐBT, còn hợp đồng chụp ảnh hiện trường là anh Đặng Minh Tùng ký với Hãng phim Việt.
Trong khi đó, Hãng phim Việt dẫn ra hợp đồng đã ký với anh Tùng, theo hợp đồng này thì “Hãng phim Việt là chủ sở hữu và đăng ký bản quyền toàn bộ các bức ảnh”. Hãng cũng đưa ra bằng chứng cho rằng: “Đóng góp của anh Tùng đối với bộ phim đã được ghi nhận trong phần “credit” cuối phim cùng với danh sách đoàn làm phim và có thể xem phần này tại rạp chiếu”. Lý giải về việc có tên Trần Huy Hoan trên poster phim, hãng cho biết, trên poster không thể ghi hết danh sách đoàn phim, nhưng “Trần Huy Hoan tham gia vào bộ phim không phải chỉ là một nhiếp ảnh gia thông thường trong việc chụp ảnh studio và hiện trường (trong thời gian chọn cảnh trước khi quay phim và một số ngày trong khi quay phim) mà còn giúp đạo diễn tạo hình một số nhân vật và trong những cảnh quay đặc biệt... Một chữ “nhiếp ảnh gia” cũng chưa đủ để nói những việc anh đã làm cho bộ phim, vì vậy chúng tôi trân trọng đặt tên anh lên poster phim”.
Hãng phim Việt cũng nêu quan điểm của họ rằng ảnh hiện trường khác với một tác phẩm nhiếp ảnh thông thường, bởi ảnh hiện trường mang thông tin về bộ phim và chỉ là hình ảnh tĩnh được ghi lại từ tác phẩm điện ảnh; và sự sáng tạo của một bức ảnh hiện trường phim không phải là sự sáng tạo của riêng nhà nhiếp ảnh mà là sự sáng tạo của tập thể đoàn phim, cụ thể hiện trường để chụp ảnh là do đạo diễn, DOP lựa chọn, bối cảnh do họa sĩ thiết kế, diễn viên do Hãng phim Việt ký hợp đồng thuê, trang phục do tổ phục trang thực hiện… Do đó hãng phim này cho rằng “nếu muốn ghi quyền nhân thân lên bức ảnh hiện trường phim thì phải ghi tên của cả tập thể đoàn phim chứ không phải chỉ của nhà nhiếp ảnh hiện trường. Và theo thông lệ quốc tế cũng như ở Việt Nam, các bức ảnh hiện trường phim không ghi tên nhà nhiếp ảnh mà chỉ ghi tên nguồn của đoàn phim hoặc ghi tên nhà sản xuất hoặc nhà phát hành”.
(Nguồn: Thanh niên)